Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

10:01, 17/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, ngành GD&ĐT Quảng Ngãi còn tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
TIN LIÊN QUAN

Giúp học sinh biết tự bảo vệ mình

Chiều 12.1, tại Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), Sở GD&ĐT đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với nội dung phòng tránh xâm hại trẻ em, qua đó trang bị cho học sinh (HS) những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ bản thân.
 
Các trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giảm những áp lực cho học sinh.                                                                                                Anh: TL
Các trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giảm những áp lực cho học sinh. Anh: TL

Tại đây, các em được nghe truyền đạt những kỹ năng trong phòng tránh và phát hiện những biểu hiện của hành vi xâm hại tình dục thông qua các nguyên tắc 5 ngón tay, 4 biểu hiện. Mỗi nguyên tắc được báo cáo viên gắn với mỗi câu chuyện đã xảy ra trong cuộc sống. Em Vương Nữ Diệu Hiền, lớp 6C, Trường THCS Trương Quang Trọng, bày tỏ: “Qua giờ học ngoại khóa này đã giúp chúng em nhận biết biểu hiện của kẻ xấu; đồng thời sẽ hạn chế đi một mình trên những đoạn đường vắng, thận trọng hơn trong việc ăn mặc... để bảo vệ bản thân”.

Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) Trần Thị Kim Nhạn nhấn mạnh: "Trang bị cho HS kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục là rất cần thiết. Giáo viên ở trường cần phải biết mình nên làm gì để hướng dẫn, giáo dục HS biết bảo vệ bản thân trước những cám dỗ của xã hội. Những câu chuyện kể qua hoạt động ngoại khóa là rất thực tế, qua đó giáo viên có thể truyền đạt cho HS những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân”.

Bà Trần Thị Kim Nhạn cho biết thêm, lâu nay chúng ta chỉ chú trọng dạy văn hóa, chưa coi trọng việc trang bị kỹ năng sống cho HS, đặc biệt là kỹ năng mềm. Vấn đề này sẽ được khắc phục trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể, bộ môn nghệ thuật cũng sẽ được đưa vào chương trình bậc THPT, không chỉ dừng lại ở bậc THCS như lâu nay; đồng thời đưa các hoạt động trải nghiệm vào chương trình giáo dục.
"Trang bị kỹ năng sống cho HS là cần thiết, nhưng đây không phải là nhiệm vụ riêng của nhà trường, mà còn là trách nhiệm của các hội, đoàn thể và gia đình".

Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi NGUYỄN VĂN HƯNG

Hướng đến mục tiêu giáo dục toàn diện

Những năm qua, Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi) đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, nhằm trang bị kỹ năng sống cho HS. Nhà trường đã xây dựng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho từng tháng theo từng chủ đề, chủ điểm như: “Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình”, “Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo”, “Thanh niên với Bác Hồ”... Cùng với việc truyền đạt về lý thuyết, nhà trường còn lồng ghép, tổ chức bằng các hình thức sân khấu hóa, tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để thu hút HS tham gia...
 
Học sinh Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tham gia hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng tránh xâm hại tình dục.                                                                            Ảnh: TP
Học sinh Trường THCS Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) tham gia hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng tránh xâm hại tình dục. Ảnh: TP
 
Em Nguyễn Ngọc Huy, lớp 12B13, thổ lộ: “Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường kỹ năng sống cho chúng em. Qua các tiết mục văn nghệ, sân khấu hóa đã giúp chúng em có thêm nhiều kỹ năng trong việc xử lý các tình huống trong cuộc sống và sự tự tin trong giao tiếp".

Ngoài ra, Trường  THPT Võ Nguyên Giáp còn tổ chức các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian giữa giờ ra chơi để tạo sự thoải mái và góp phần giúp HS phát triển toàn diện về mặt thể chất và tinh thần. Vào giờ ra chơi 15 phút, HS đều tập trung dưới sân trường để cùng tham gia các điệu nhảy tập thể. Trường còn tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS thông qua các mô hình, câu lạc bộ (CLB) như: CLB nhảy hiện đại, CLB Guitar, CLB bóng rổ...
 
Các CLB này đều có 20 - 30 em tham gia và định kỳ tổ chức các hoạt động hằng tuần, tháng. Trong đó, nhiều CLB của trường còn tổ chức giao lưu với các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là CLB Guitar của trường đã phối hợp tổ chức các đêm nhạc để quyên góp tiền hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Hiệu trưởng Trường THPT Võ Nguyên Giáp Trần Thị Thu Hằng cho biết: Để nâng cao kiến thức, phẩm chất đạo đức cho HS, ngoài việc dạy văn hóa, nhà trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục kỹ năng sống cho HS. Qua đó, góp phần tạo môi trường thân thiện, giúp các em hăng say học tập và hình thành những vốn sống, thái độ sống tích cực.

T.PHƯƠNG - H.THU





 

.