Trường THPT chuyên Lê Khiết: Đổi mới phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi

04:12, 03/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bồi dưỡng học sinh (HS) tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia là mục tiêu và nhiệm vụ then chốt của Trường THPT chuyên Lê Khiết. Năm nay, trường đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập trung nguồn lực và đổi mới phương pháp bồi dưỡng HS giỏi quốc gia.

TIN LIÊN QUAN


Nhiều đổi mới

Trường THPT chuyên Lê Khiết đã ban hành kế hoạch bồi dưỡng thi HS giỏi quốc gia năm 2019. Theo đó, đối tượng tham gia vào đội tuyển thi HS giỏi quốc gia có sự thay đổi. Ngoài những HS giỏi lớp 12, tham gia đội tuyển còn có HS đạt giải ba cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh trở lên của khối 11 và những HS lớp 10, 11 có năng khiếu vượt trội.

Đến nay, trường đã thành lập đội tuyển thi HS giỏi quốc gia và triển khai dạy bồi dưỡng. Thời gian bồi dưỡng trước đây chỉ có 2 tháng, còn năm nay kéo dài trong 3 tháng. Trong đó, dành 80% thời lượng bồi dưỡng tập trung tại trường; còn lại nhà trường mời các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành về giảng dạy, hoặc đưa các em đi bồi dưỡng ở các tỉnh khác, liên kết với các tỉnh để bồi dưỡng.

 

Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết dồn sức ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2019.
Thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Khiết dồn sức ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2019.


Một điểm mới nữa là, việc tổ chức đợt thi tiếp cận cũng sẽ tổ chức sớm hơn mọi năm. Qua đợt thi tiếp cận, thầy và trò sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá năng lực của từng em để có hướng bồi dưỡng phù hợp. Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Vũ Thị Liên Hương cho biết: “Mỗi môn học sẽ bồi dưỡng 160 tiết, với thời lượng 4 buổi/tuần. Đối với những môn có thực hành, như Vật lý, Hóa học, Sinh học thì có 110 tiết thực hành và 50 tiết lý thuyết.
 

Thầy giáo Lê Phương Mai, giáo viên dạy bồi dưỡng môn Lịch sử cho hay: Thầy, cô giáo đã đổi mới phương pháp bồi dưỡng để truyền đạt cho học sinh kiến thức và cách giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, trong đó tập trung vào các kỹ năng làm bài thi.

Trong dịp hè, trường đã mời các giáo sư, tiến sĩ và các giáo viên dạy giỏi, có uy tín ở các tỉnh, thành phố trong nước đến tập huấn và bồi dưỡng cho học sinh. Dịp này, các thầy cô cũng tiến hành khảo sát, đánh giá năng lực của từng học sinh một cách khách quan, qua đó giúp các em nhìn nhận đúng thực lực của mình để tiếp tục cố gắng, chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào kỳ thi”.

Tạo điều kiện để học sinh tiếp cận kiến thức mới  

Còn chưa đầy 6 tuần nữa là 54 HS Trường THPT chuyên Lê Khiết sẽ cùng với HS bước cả nước sẽ bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Ban giám hiệu cùng với thầy và trò nhà trường đang dồn sức để có một kỳ thi đạt kết quả cao. Năm nay, Sở GD&ĐT cũng tập trung nguồn lực cho công tác bồi dưỡng HS giỏi thông qua việc giao hoàn toàn cho trường tự chủ về kinh phí, chủ động thực hiện kế hoạch cho công tác bồi dưỡng.

Nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng là những giáo viên dạy giỏi của trường và mời chuyên viên Sở GD&ĐT tham gia bồi dưỡng. Sau khi thành lập các đội tuyển, nhà trường đã đưa các em đi bồi dưỡng tại Hà Nội, nhằm tiếp cận với những chuyên gia, các giáo sư đầu ngành để các em có cơ hội nắm bắt kiến thức sâu hơn. Em Huỳnh Nguyễn Thế Trung, lớp 11 Sử-Địa chia sẻ: “Được các giáo sư, tiến sĩ tại Hà Nội và các thầy, cô giáo tận tình hướng dẫn, em và các bạn hiểu sâu các vấn đề có tính chất khái quát, tiếp cận nhiều nội dung mới, nhằm trang bị kỹ kiến thức để bước vào kỳ thi".


  Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


 


.