Phương án thi THPT quốc gia 2019: Khắc phục những hạn chế của mùa thi trước

09:12, 10/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án thi THPT quốc gia 2019. Theo đó, kỳ thi cơ bản giữ phương thức tổ chức như hai năm trước. Tuy nhiên có sự điều chỉnh về quy trình tổ chức thi, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của kỳ thi năm trước.

TIN LIÊN QUAN


Không giao địa phương chấm bài thi trắc nghiệm

Theo phương án thi THPT quốc gia 2019, Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, không giao cho các sở GD&ĐT như năm 2018. Về khâu coi thi, Bộ sẽ điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, CĐ đến các hội đồng thi các tỉnh, thành phố để phối hợp tổ chức thi. Nguyên tắc là trường ĐH, CĐ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

 

Học sinh khối 12 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong giờ học.
Học sinh khối 12 Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong giờ học.


Bộ cũng có quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24/24 giờ và tăng cường trách nhiệm của người liên quan trong việc bảo quản đề, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.

Bộ GD&ĐT cũng sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép. Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm. Đây là một hình thức “đánh phách” điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.
 

Kỳ thi năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ trực tiếp và chỉ đạo các trường ĐH, CĐ tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc chấm bài thi tự luận (môn Ngữ văn) do các Sở GD&ĐT chủ trì.

Đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12

Phương án thi THPT quốc gia 2019 cũng giới hạn đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.

Bộ GD&ĐT cũng công bố đề thi tham khảo sớm hơn mọi năm, nhằm giúp giáo viên và học sinh chủ động trong việc dạy học, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Tuy nhiên, việc Bộ GD&ĐT giới hạn đề thi chưa rõ ràng cũng gây khó khăn cho giáo viên, học sinh trong việc định hướng học tập và ôn thi. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ nên công bố tỷ lệ tương đối giữa các lớp, ví dụ 10% lớp 10; 20% lớp 11 và 70% lớp 12 để giáo viên và học sinh có định hướng ôn thi tốt hơn.

Nếu kiến thức lớp 10 và 11 chiếm số lượng lớn sẽ gây quá tải đối với thí sinh, nhất là những bài thi tổ hợp. Bởi trong một buổi thi tổ hợp, các em phải đảm bảo kiến thức của 3 môn là rất nặng. Em Nguyễn Tiến Dũng, lớp 12C1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho rằng: “Em rất lo lắng khi nghe phương án thi năm nay có cả chương trình lớp 10. Tuy nhiên, khi Bộ công bố đề thi minh họa đợt đầu thì nỗi lo đó cũng vơi đi phần nào, bởi đề minh họa tương đối dễ so với đề thi THPT quốc gia năm 2018. Nội dung chương trình lớp 10 được lồng vào chương trình lớp 12 và lớp 11 chỉ ở mức độ nhận biết, thông hiểu".

Kết quả thi và phương thức sử dụng kết quả thi THPT quốc gia cũng được công khai. Năm nay, Bộ sẽ tăng tỷ lệ trong xét kết quả tốt nghiệp. Dự kiến điểm xét tốt nghiệp THPT, gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT cộng 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh và cộng điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Phương án này sẽ tránh được bệnh thành tích và đánh giá đúng thực lực học sinh hơn.

Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột này cũng phần nào khiến học sinh lo lắng. Em Lý Tấn Đạt, lớp 12C1, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng bộc bạch: “Đề thi minh họa không quá khó. Mặc dù đến thời điểm này chỉ mới cơ bản hoàn thành chương trình học kỳ I của lớp 12, nhưng em có thể giải được 70% đối với những môn tự nhiên. Tuy nhiên, em cảm thấy lo lắng khi Bộ đưa ra tỷ lệ xét tốt nghiệp”.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.