Những gia đình Ca Dong hiếu học

10:12, 02/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc sống của nhiều gia đình Ca Dong ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) còn lắm khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự cần cù, ý thức của bậc làm cha mẹ đã thắp sáng tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập ở vùng cao xa xôi này.

TIN LIÊN QUAN

Chắp cánh ước mơ cho con

Bà Đinh Thị Đung, ở thôn Huy Ra Lung, xã Sơn Mùa cho biết: "Lớn tuổi rồi nên tôi làm ít lại, chăn nuôi và mở cửa hàng xay xát lúa gạo, chứ vài năm trước đứa út còn đi học, tôi vẫn lên rẫy, đi làm thuê". Bà Đung năm nay đã 53 tuổi, chồng bà mất hơn chục năm. Thời điểm đó các con của bà vẫn còn tuổi ăn tuổi học, nên một thân bà gồng gánh cả gia đình.

 

Gia đình ông Huyênh là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.
Gia đình ông Huyênh là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, vươn lên trong học tập.


“Khi đó, đứa con lớn mới ra trường đi làm, còn hai đứa nhỏ vẫn còn đi học, nên cuộc sống vất vả lắm! Hai cháu sợ tôi cực khổ nên xin nghỉ học, đi làm phụ mẹ, nhưng tôi kiên quyết không để con bỏ dở việc học. Gia đình nghèo, không có đất, rẫy cho con nên tôi chỉ biết cố gắng cho con cái chữ, để sau này các con có cuộc sống đầy đủ hơn”, bà Đung trải lòng.

Không phụ lòng người mẹ tảo tần, bốn người con của bà Đung đều nỗ lực vươn lên, chăm chỉ học tập và đến nay đều có công việc ổn định. Hiện người con trai lớn của bà là Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Mùa, người con thứ hai công tác ở Công an huyện Sơn Tây, người con gái kế là văn thư xã, còn cô con gái út hiện là giáo viên tiểu học.

Dù các con đều đã trưởng thành, nhưng hằng ngày bà Đung vẫn cần cù lao động, phát triển kinh tế gia đình. Người mẹ Ca Dong này dù chữ nghĩa không nhiều, nhưng chính nghị lực, cách mà bà vượt qua khó khăn, hăng say làm việc đã lan tỏa lối sống tích cực, là tấm gương sáng cho các con của mình vươn lên trong học tập và làm việc.

Gia đình hiếu học tiêu biểu

Gia đình ông Đinh Nguyễn Huyênh, ở thôn Nước Min, xã Sơn Mùa là một trong những gia đình đầu tiên của huyện Sơn Tây được công nhận "Gia đình hiếu học cấp tỉnh". Ông có 8 người con thì 7 người đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học. Còn ông là giáo viên về hưu.

Ông Huyênh đi dạy từ năm 1974. Thời điểm mà ở vùng cao còn nhiều khó khăn, chưa coi trọng chuyện học tập thì ông đã định hướng cho các con phải siêng năng đến trường. “Ngày trước, người đồng bào thiểu số chúng tôi thường sinh nhiều con và hiếm có gia đình nào cho con ăn học đến nơi đến chốn, bởi vì nghèo quá. Cái bụng chưa no làm sao nghĩ đến cái chữ. Thế nhưng, tôi là giáo viên, người đi truyền đạt con chữ, nên hiểu được giá trị của tri thức. Ngoài thời gian lên lớp, tôi cùng vợ làm đủ việc để có tiền nuôi các con ăn học”, ông Huyênh cho biết.

Dù cuộc sống khó khăn, con đường đến trường lắm gian nan, gập ghềnh, nhưng những người con của ông Huyênh vẫn siêng năng, nỗ lực trong học tập. Anh Đinh Văn Thung, con ông Huyênh, hiện đang là cán bộ xã kể: “Biết hoàn cảnh gia đình, nên khi đi học, dù có nhiều thiếu thốn so với các bạn trong lớp, nhưng anh em tôi đều cố gắng vượt qua. Học xong thì tranh thủ về nhà để phụ giúp ba mẹ lao động sản xuất...”.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của tất cả các thành viên trong gia đình mà giờ đây gia đình của ông Huyênh đã vượt qua giai đoạn khó khăn, các con ra trường đều có việc làm ổn định, cuộc sống hạnh phúc.


Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.