Hấp dẫn với tiết đọc thư viện

03:11, 24/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2018-2019, ngành giáo dục triển khai chương trình “Tiết đọc thư viện”. Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh thỏa sức sáng tạo từ các câu chuyện, hình vẽ sống động.

Học sinh được đóng vai nhân vật

Tại Trường Tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn), sau khi được giáo viên hướng dẫn, học sinh lớp 4B chăm chú nghe bạn Lê Quý Như Ngọc kể chuyện. Để câu chuyện đi vào lòng mỗi học sinh, các em được hướng dẫn đóng vai nhân vật để thể hiện lại câu chuyện. Cô giáo Ngô Thủy Tiên (dạy âm nhạc) cho biết: “Trường tổ chức tiết đọc ngoài sân trường đã tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Qua hướng dẫn của giáo viên, các em đã biết chọn những câu chuyện hay, phù hợp và hiểu được cốt truyện, nên diễn xuất rất tốt".  

Học sinh Trường Tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn) tham gia tiết đọc thư viện ngoài trời.
Học sinh Trường Tiểu học số 2 Bình Hải (Bình Sơn) tham gia tiết đọc thư viện ngoài trời.


Để cuốn hút học sinh tham gia, Trường Tiểu học số 2 Bình Hải còn đầu tư và trang trí hình ảnh bắt mắt ở thư viện, tạo hứng thú cho học sinh khi đến thư viện; bổ sung nhiều đầu sách để đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh, nhất là những đầu sách giáo dục kỹ năng sống. Em Phạm Tấn Khang, lớp 4B, Trường Tiểu học số 2 Bình Hải bộc bạch:  “Từ khi có tiết đọc thư viện, có thư viện xanh, thư viện di động... đã cuốn hút chúng em đến thư viện tìm sách để đọc. Tham gia tiết đọc thư viện còn giúp em nhanh hiểu cốt truyện, rút ra được bài học quý giá cho bản thân".
 

“Ngành giáo dục đang hướng tới việc tăng cường tiết đọc sách trong nhà trường bằng nhiều hình thức. Trong đó, ngành có chủ trương không tổ chức thi kể chuyện mang tính chất thuộc lòng, mà thông qua những cuốn sách khổ lớn, với hình ảnh trực quan, sinh động để các em có thể trình bày được cốt truyện. Qua các câu chuyện, các em sẽ chia sẻ với bạn bè, từ đó góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong học sinh”.


Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT)
LÊ THỊ KIM ÁNH

Nâng cao kỹ năng tiếng Việt

Đối với học sinh các huyện miền núi, tiết đọc thư viện không chỉ đơn thuần để học sinh tìm hiểu về thế giới xung quanh, mà còn là dịp để các em giao lưu, nâng cao kỹ năng sử dụng tiếng Việt. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hạ số 2 (Sơn Hà) Vũ Như Nghĩa cho hay: Năm học 2018-2019, nhà trường đầu tư xây dựng thư viện tiên tiến để thu hút học sinh đến với thư viện nhiều hơn. Trường đã mua sắm kệ sách theo bảng màu, bổ sung đầu sách, máy vi tính để học sinh và giáo viên truy cập... Khi thư viện được trang bị đầy đủ các thiết bị thì việc tổ chức tiết đọc thư viện sẽ thuận lợi và hiệu quả hơn, giúp các em nhanh chóng hiểu cốt truyện và tăng cường tiếng Việt.

Trong tiết đọc thư viện, ngoài hoạt động đọc, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi; viết hoặc vẽ những gì các em thích liên quan đến câu chuyện; được nói lên những  suy nghĩ, cảm nhận về nhân vật trong câu chuyện mà các em được nghe. Sự thân thiện, thoải mái về không gian của thư viện cũng làm cho các em hào hứng với việc đọc sách; tạo cho các em thói quen đọc sách, qua đó học được nhiều điều bổ ích từ sách.


Bài, ảnh: DUY HÙNG



 


.