Có nên cho trẻ học toán trí tuệ?

09:11, 29/11/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Vài năm gần đây, nhiều trung tâm, lớp học dạy toán tư duy, trí tuệ ra đời. Phụ huynh có con học mầm non, tiểu học đổ xô cho con đi học với kỳ vọng đó là cách nhanh nhất để con giỏi toán. 

TIN LIÊN QUAN

Không nên quá kỳ vọng

Nghe phụ huynh truyền tai nhau về học toán tính nhẩm siêu nhanh, siêu hiệu quả, có con 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, chị An, ở tổ dân phố 4, phường Nguyễn Nghiêm (TP. Quảng Ngãi) đăng ký cho con học thử lớp học toán tư duy.
 
Nghe lời nhân viên trung tâm tư vấn như “rót mật vào tai”, phương pháp toán trí tuệ là là sự kết hợp tuyệt vời giữa ngón tay FingerMath của Hàn Quốc và bàn tính Soroban của Nhật Bản để phát huy khả năng tính toán, tạo nên sự phát triển vượt bậc cho não bộ của trẻ, chị quyết định đóng hơn 2 triệu đồng tiền học khóa đầu cho con. 
 
Thấy con tỏ vẻ thích thú, có thể cộng trừ bằng cách sử dụng các ngón tay trong phạm vi 100 chỉ sau 2 khóa học, chị An khấp khởi mừng. Thế nhưng, con bước vào lớp 1, chị An ngộ ra con liên tục bị nhầm lẫn các phép tính ở trường.
 
“Cô giáo khuyên nên cho con dừng chương trình học này vì cháu bị “nhiễu” giữa cách tính của toán trí tuệ và phương pháp giáo dục hiện hành ở trường phổ thông. Mình ngộ ra, đây chỉ là phương pháp tính nhanh, không vì thế mà giúp con học giỏi toán” - chị An thừa nhận. 
 
 

Phong trào học toán tư duy đang nở rộ.

 

Tại một trung tâm tiếng Anh trên đường Hai Bà Trưng, chúng tôi có dịp trò chuyện với phụ huynh tên Hoàng đến từ huyện Nghĩa Hành. Anh cũng từng cho con trai mình đang học lớp 4 học toán trí tuệ trong thời gian 1 năm lúc cháu học lớp 2. 

Với sự hối thúc của vợ là giáo viên mầm non, tuần 3 bữa anh lặn lội chở con từ Nghĩa Hành xuống TP.Quảng Ngãi học toán trí tuệ. Mẹ cháu bảo muốn con giỏi thì phải đầu tư. Thấy mọi người ùn ùn cho con đi học, mình không cho con học thì thua bạn bè. 
 
“Cho cháu học cả năm, vợ chồng tôi nhận ra cháu tính nhẩm nhanh hơn, nhưng không hiểu được bản chất của phép tính. Chưa kể, cháu luôn bị “loạn” khi học toán ở trường. Mình khuyên phụ huynh không nên quá kỳ vọng vào phương pháp học này”.- anh Hoàng nói. 
 
Đừng học theo phong trào
 
Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang rộ lớp học dạy toán tư duy thu hút đông đảo trẻ mầm non, tiểu học theo học. Không ít sinh viên ra trường chưa tìm được việc làm, học phương pháp này rồi tự mở lớp dạy hoặc đi dạy kèm, dạy nhóm. 
 
 

Toán tư duy sử dụng các ngón tay để tính.

 
Học phí mỗi khóa đầu từ 1,8 - 2,1 triệu đồng cho 24 buổi học, mỗi buổi 1,5 giờ. Để thu hút học sinh, các lớp học còn các chương trình tặng học bổng, giảm giá, khuyến mãi nếu phụ huynh đóng học phí cho cả chương trình học.
 
Một giảng viên dạy bộ môn Toán, Khoa Sư phạm tự nhiên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng cho rằng, toán tư duy chỉ là thuật toán giúp tính nhanh, không có tác dụng về rèn luyện tư duy.
 
Hơn nữa phương pháp này không phù hợp với cách dạy phổ thông hiện nay ở Việt Nam dễ khiến trẻ bị “nhiễu” giữa hai cách học. Phụ huynh không nên vì ganh đua mà gây áp lực học tập cho con quá sớm đến nỗi trẻ không có thời gian chơi. 
 
Trẻ mầm non, tiểu học là lứa tuổi vừa học vừa chơi. Việc rèn luyện quá sớm có thể gây ra những tổn thương nhất định do não trẻ vì bị quá tải. Khi lớn lên tư duy sẽ chậm lại. Cách tốt nhất là để con phát triển tự nhiên, vừa học vừa chơi. Có thể cho các cháu chơi các trò chơi trí tuệ như xếp hình giúp phát triển tư duy.
 
 
Bài, ảnh: P.V
 

.