Ngành GD&ĐT: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung

09:10, 24/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với hiệu quả thiết thực sau hơn 1 năm triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, chất lượng quản lý của ngành giáo dục đã được nâng lên.

TIN LIÊN QUAN

“Loạn” phần mềm quản lý giáo dục

Trong những năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực trong việc đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập, thống kê số liệu. Hàng loạt chương trình phần mềm được mua, hoặc Bộ GD&ĐT cấp miễn phí để thực hiện trong công tác quản lý giáo dục.

Mỗi cấp học, ngành học, hoặc từng bộ phận chuyên môn đều có phần mềm riêng như: Phần mềm báo cáo thống kê (EMIS), phần mềm quản lý nhân sự (PMIS), phần mềm quản lý thông tin ở tiểu học (EQMS), phần mềm quản lý nhà trường tiểu học (SMAS), trường học kết nối hay các phần mềm quản lý trẻ và dinh dưỡng của trẻ ở bậc học mầm non, phần mềm kế toán...

 

Cô và trò Trường Mầm non Hướng Dương, ở xã Sơn Bao (Sơn Hà) trong một giờ học. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG
Cô và trò Trường Mầm non Hướng Dương, ở xã Sơn Bao (Sơn Hà) trong một giờ học. ẢNH: TRỊNH PHƯƠNG


Mỗi phần mềm có những chức năng và tính ưu việt riêng. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều phần mềm trong ngành dẫn đến không ít bất cập, khó khăn trong việc khai thác, sử dụng, gây phức tạp, tốn kém kinh phí, nhân lực phụ trách. Thậm chí, còn có sự chồng chéo, sai sót trong cập nhật số liệu, dẫn đến nhận định, đánh giá sai lệch về thực trạng giáo dục và khó khăn cho cơ sở trong việc thực thi nhiệm vụ.

Phó Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nguyễn Đức Huân cho biết: “Việc triển khai cùng một lúc nhiều phần mềm dẫn đến cùng một nội dung phải báo qua nhiều kênh, bậc học nào cũng phải phân công nhân sự để báo cáo số liệu, muốn có số liệu chung phải làm công tác tổng hợp tất cả các bậc học, làm mất rất nhiều thời gian, chưa nói đến việc sai sót và bảo mật thông tin về dữ liệu”.

Đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu ngành

Từ những bất cập trong việc sử dụng quá nhiều phần mềm trong công tác quản lý số liệu liên quan đến ngành, từ năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã triển khai phần mềm "Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trong toàn ngành". Đây là hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu được cập nhật trực tuyến, đồng bộ hóa tất cả các cơ sở dữ liệu liên quan đến ngành.

“Hệ thống cơ sở dữ liệu được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của ngành đã tạo thuận lợi cho việc cập nhật, tra cứu, trích xuất thông tin. Việc đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và bảo mật thông tin dữ liệu", Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam cho biết.

Ông Nguyễn Đức Huân cho biết thêm: Khi hệ thống cơ sở dữ liệu được cập nhật đầy đủ sẽ tạo sự đồng bộ các dữ liệu liên quan đến giáo dục từ bậc mầm non đến THPT, tạo thuận lợi trong công tác báo cáo, đánh giá, xây dựng kế hoạch ở từng địa phương nói riêng cũng như hoạch định chiến lược phát triển của ngành nói chung. Đây cũng là một trong những tiêu chí để nâng chỉ số cải cách hành chính mà ngành GD&ĐT đang hướng tới.

Việc xây dựng hệ thống dữ liệu ngành đã đem lại những hiệu quả bước đầu, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn cần phải khắc phục. Đó là, hạ tầng kỹ thuật ở nhiều cơ sở giáo dục chưa đảm bảo, nhất là ở các huyện miền núi, làm ảnh hưởng đến quá trình nhập dữ liệu, truy cập vào hệ thống. Ngoài ra, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên chưa cao, bậc học mầm non không có giáo viên công nghệ thông tin, nên việc cập nhật dữ liệu còn chậm...


TRỊNH PHƯƠNG



 


.