Ấm lòng học sinh vùng đặc biệt khó khăn

09:10, 20/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phần lớn học sinh các huyện miền núi  là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Nhằm giúp các em an tâm đến trường học tập, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Tiếp sức cho học sinh nghèo

Có thể nói, việc hỗ trợ gạo cùng nhiều chính sách hỗ trợ khác đã giúp hàng nghìn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh vùng đặc biệt khó khăn vượt qua những khó khăn để tiếp tục đến trường. Đây là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, giúp các trường trên địa bàn miền núi khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Em Đinh Thị Thanh, lớp 9, Trường THCS Sơn Ba (Sơn Hà) có nhà tận thôn Gò Da. Thanh phải đi bộ từ nhà đến trường mất hơn hai giờ đồng hồ. Giờ đây, được học bán trú và được nhận gạo hỗ trợ đã giúp em an tâm hơn khi đến trường.

 

Các em Trường THCS Sơn Ba ấm lòng với bữa cơm bán trú.
Các em Trường THCS Sơn Ba ấm lòng với bữa cơm bán trú.


Với em Đinh Thị Siêu thì có hoàn cảnh khó khăn hơn nhiều, bố đi làm ăn xa, mình mẹ phải nuôi 5 anh chị em, nên cuộc sống bữa đói, bữa no. Khi được nhận gạo hỗ trợ hằng tháng, Siêu đến trường không những được ăn no, mà chất lượng bữa ăn còn được nhà trường cải thiện rất nhiều, có cá, có rau xanh... Siêu chia sẻ: "Giờ mẹ cũng không phải khổ vì lo từng bữa ăn cho tụi em mỗi khi đến lớp nữa”.

Từ khi thực hiện chính sách hỗ trợ gạo cho học sinh đến nay, tỷ lệ học sinh bỏ học ở các huyện miền núi đã giảm, không còn hiện tượng học sinh bỏ học vì thiếu ăn. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ở miền núi đã được nâng lên.
 

Đây là năm thứ 6, Quảng Ngãi hỗ trợ gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn theo chủ trương của Chính phủ. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành việc cấp gạo đợt 1 của năm học 2018-2019 với gần 438 tấn gạo, giúp các em ấm lòng khi đến trường.

Cần hỗ trợ kịp thời

Thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình cấp gần 438 tấn gạo của đầu năm học cho trên 14.600 học sinh tại huyện Bình Sơn, Sơn Hà, Sơn Tây, Nghĩa Hành, Minh Long, Lý Sơn, Ba Tơ, Trà Bồng, Tây Trà và 21 trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT. Mỗi học sinh được hỗ trợ 15kg gạo/tháng.

Sở GD&ĐT và 9 huyện đã hoàn thành việc cấp gạo cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn đợt 1 của học kỳ I, năm học 2018- 2019 vào cuối tháng 9.2018. Tuy nhiên, trên thực tế thì học sinh đã bắt đầu tập trung học từ cuối tháng 8. Đây là một bất cập, ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động học sinh ra lớp đầu năm học đối với các huyện miền núi, nhất là các trường có tổ chức ăn bán trú.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng Trần Minh Điệp cho biết: Thời gian cấp gạo cho học sinh vẫn còn trễ so với thời gian thực học của học sinh. Cùng với việc cấp phát gạo chưa kịp thời, một số trường bán trú có tổ chức nấu ăn cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản gạo. Vì mỗi đợt, các trường phải nhận từ 2-3 tháng với số lượng gạo lớn, trong khi trường không có kho, dẫn đến gạo để lâu ngày bị giảm chất lượng...


           Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.