Thí sinh Quảng Ninh vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18

01:09, 02/09/2018
.

Kết quả, với 240 điểm, Hoàng Cường đến từ THPT Hòn Gai đã vô địch Olympia năm thứ 18. Giải nhì thuộc về Lê Thanh Tân Nhật (THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) 120 điểm.


 

4 thí sinh thi chung kết
4 thí sinh thi chung kết



Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) đạt tổng điểm 115, Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TPHCM) đạt 100 điểm, cùng được trao giải ba.

Sáng 2-9 đã diễn ra trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18. Chương trình được tuyền hình trực tiếp trên kênh VTV3, tiếp sóng tại 4 điểm cầu Đà Nẵng, TPHCM, Quảng Ninh và Quảng Trị - nơi có 4 thí sinh dự thi.

Trận chung kết năm của Đường lên đỉnh Olympia 2018 là cuộc tranh tài của 4 thí sinh: Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị), Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Chu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TPHCM), Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh).

Kết quả, với 240 điểm, Hoàng Cường đến từ THPT Hòn Gai đã vô địch Olympia năm thứ 18. Giải nhì thuộc về Lê Thanh Tân Nhật (THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) 120 điểm. Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) đạt tổng điểm 115, Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TPHCM) đạt 100 điểm, cùng được trao giải ba.

Trước khi bước vào phần thi Về đích, Hoàng Cường, Quang Trường và Quang Nhật cùng được 150 điểm, Tân Nhật có 100 điểm.

Ở phần thi về đích, lựa chọn an toàn, Hoàng Cường chỉ chọn gói câu hỏi 40 điểm. Câu đầu tiên được đưa ra bởi nhóm phóng viên Olympia tác nghiệp tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương về một nhóm máu. Cường nhanh chóng trả lời là nhóm O và chính xác, có thêm 10 điểm. Câu thứ hai hỏi về bài thơ chúc Tết của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tới nhân dân vào năm 1946. Hoàng Cường tiếp tục chính xác và lại có thêm 10 điểm. Câu thứ ba không còn nhiều ý nghĩa khi Hoàng Cường đã chắc chắn vô địch nhưng em vẫn trả lời chính xác, hoàn thành trọn vẹn phần thi Về đích với tổng 240 điểm.

Đáng tiếc là tại phần thi Về đích, Quang Trường đã mất điểm. Chọn gói câu hỏi 60 điểm, Quang Trường tự tin trả lời đúng câu đầu tiên là bài hát Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao, giành 10 điểm.

Câu hỏi thứ hai về khoa học khiến Quang Trường mất điểm về tay Hoàng Cường. Câu hỏi "Nếu thu nhỏ hệ Mặt Trời và bỏ vào trong một chậu nước, hành tinh duy nhất nào có thể nổi được trong chậu nước đó?", Quang Trường trả lời sao Mộc, trong khi Hoàng Cường đưa ra đáp án đúng là sao Thổ, giành 20 điểm.

Tiếp theo là câu hỏi Toán học bằng tiếng Anh. Quang Trường thể hiện sự lúng túng, đưa ra câu trả lời không chính xác là "fourteen" (14) nhưng không chính xác. Quang Nhật giành quyền trả lời nhưng cũng đưa ra đáp án sai. Kết quả, Quang Trường còn 100 điểm sau phần Về đích của cá nhân.

Cuộc đua năm nay có sự rượt đuổi hấp dẫn. Hoàng Cường là người khởi động không thành công khi chỉ đạt 50 điểm, trong khi đó, Quang Trường đạt 90 điểm. Phần thi Vượt chướng ngại vật, Quang Trường cũng chính là người vượt chướng ngại vật thành công.

Ngay sau khi hình ảnh từ hàng ngang thứ nhất được mở ra, Quang Trường đã lập tức nhấn chuông để trả lời từ khóa là "trí tuệ nhân tạo". Đây là một quyết định được đánh giá là liều lĩnh bởi còn 3 hàng ngang chưa được mở ra và Quang Trường đang là thí sinh dẫn đầu về điểm số.

Trường cho biết đã kịp đếm từ khóa có đủ 13 chữ cái. Sự liều lĩnh đã đem lại cho Quang Trường thêm 60 điểm.

Kết thúc Vượt chướng ngại vật, Quang Trường tiếp tục dẫn đầu với 150 điểm, Quang Nhật đứng thứ hai với 80 điểm, Tân Nhật 70 và Hoàng Cường 50 điểm.

Nhiều người tiếc cho Quang Trường vì đã có 3 phần thi đầu xuất sắc nhưng về đích không thành công.

Theo thông lệ, quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia hàng năm sẽ được nhận học bổng toàn phần dành cho sinh viên bậc đại học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia, trị giá 35.000 USD.
 

Theo PHAN THẢO/SGGPO

 


.