Nam sinh 9x chế tạo "bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật"

09:09, 28/09/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Cậu sinh viên Ngô Văn Dết (23 tuổi), khoa Kỹ thuật công nghệ (Trường ĐH Phạm Văn Đồng) đã nghiên cứu và chế tạo thiết bị  “Bàn tay robot” để hỗ trợ cử động cơ bản cho người khuyết tật ở tay. 

Từ ý tưởng giúp đỡ người khuyết tật...
 
Hằng ngày, chứng kiến người bị khuyết tật về tay ở xung quanh mình gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt, trong khi các sản phẩm hỗ trợ cho người khuyết tật có giá thành tương đối cao, những người dân quê có mức thu nhập thấp thì rất khó tiếp cận được sản phẩm nên Dết nảy ra ý tưởng chế tạo “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật”. 
 
Theo Dết, với bàn tay robot này, những người khuyết tật, không may bị mất bàn tay chỉ cần đeo vào cánh tay và chuyển động thì ngay lập  tức bàn tay thực hiện cầm nắm, co duỗi như ý muốn. Chính nhờ bàn tay robot này mà sinh hoạt, vận động hàng ngày đối với người khuyết tật  sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không đòi hỏi phải mất nhiều chi phí. 
 
Ngô Văn Dết với sản phẩm
Ngô Văn Dết với sản phẩm "Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật".
 
Thầy Phạm Trường Tùng, giảng viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng chia sẻ: “Khi Dết đưa ra ý tưởng, tôi đánh giá rất cao. Thứ nhất là tính nhân văn rất lớn của ý tưởng khi nó phục vụ trực tiếp cho người khuyết tật. Thứ hai, dù chưa phải là một sản phẩm mới nhưng nó vẫn có nhiều hướng phát triển và hoàn thiện hơn. Vì vậy,  tôi đã đồng hành, động viên Dết quyết tâm làm cho bằng được”. 
 
Cả hai thầy trò cùng vạch hướng chế tạo bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật trên nguyên tắc điều khiển bằng cảm biến áp suất. Sản phẩm cánh tay robot gồm 2 phần chính: bàn tay và cảm biến ấp suất. Cánh tay có cấu tạo, hình dạng mô phỏng theo cánh tay người thật, có thể chuyển động một cách linh hoạt với các chuyển động cơ bản của ngón tay như cầm nắm, co duỗi.
 
Cảm biến áp suất có nhiệm vụ nhận lực từ phần cơ ở cẳng tay và truyền tín hiệu lực đến bộ vi xử lý để điều khiển hoạt động của động cơ chứa bên trong lòng bàn tay. Từ đó, người sử dụng có thể sinh hoạt, vận động được dễ dàng hơn…
 
Bàn tay robot sử dụng cảm biến
Sản phẩm này  hoạt động theo nguyên tắc điều khiển bàn tay bằng lực từ phần cơ của cánh tay bị mất tạo ra thông qua cảm biến áp suất.
 
Điều đặc biệt ở mô hình này, Dết đã sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo ra thiết bị có cấu tạo, hình dạng mô phỏng theo bàn tay người thật. Kích thước, hình dáng có thể thay đổi phù hợp với người sử dụng. Hơn nữa, phần các ngón tay được  cố định bằng chốt đàn hồi, do đó có thể chuyển động một cách linh hoạt với các chuyển động cơ bản của ngón tay. Phần khung tay được dựng thiết kế 3D và gia công bằng máy in 3D. Sau đó, các bộ phận của cánh tay được lắp ráp vào nhau .
 
...Không ngừng sáng tạo để hoàn thiện
 
Là sinh viên, việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học phải mất một khoản chi phí không hề nhỏ. Tuy nhiên, với niềm đam mê khoa học và mong muốn tạo ra sản phẩm tốt nhất để hỗ trợ người khuyết tật, Dết đã dè sẻn chi tiêu từ số tiền chu cấp của gia đình. Thế nhưng, chừng đó vẫn chưa đủ, Dết lại tranh thủ thời gian học tập vào ban ngày, còn buổi tối dành hết thời gian để đi làm thêm. 
 
Từ lúc thiết kế đến khi hoàn thiện sản phẩm Dết đã từng có ý định từ bỏ dự án: “Để điều khiển các ngón tay theo ý muốn cảm biến cơ (EMG)  liên tục gặp trở ngại, các ngón tay không nắm giữ được đồ vật. Phải mất một thời gian khá lâu, em mới quyết định chuyển sang dùng cảm biến áp suất. Cũng may mắn, có sự hỗ trợ của thầy hướng dẫn Ths. Phạm Trường Tùng đã tạo động lực giúp em sáng tạo và tiếp tục thực hiện”, Dết tâm sự.
 
Cùng với sự say mê, quyết tâm, sau 8 tháng mày mò vất vả, Dết đã vượt qua mọi trở ngại để cho ra sản phẩm bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật hoạt động bằng cảm biến áp suất. Điều đặc biệt ở sản phẩm này là Dết đã đưa vào sử dụng nguồn pin ngoài để tiện trong việc di chuyển và nạp, sạc khi cần. Hơn nữa, bàn tay dùng hệ thống cảm biến sinh học nên an toàn cho người sử dụng. 
 
Dết giúp ông Phùng Tấn Minh dùng thử bàn tay robot.
Dết giúp ông Trần Tấn Minh dùng thử bàn tay robot.
 
...Và Dết cũng hy vọng
...Và cũng hy vọng sản phẩm của mình sẽ giúp những người khuyết tật chủ động hơn trong cuộc sống. 
 
Ông Trần Tấn Minh ở xã Nghĩa Điền, huyên Tư Nghĩa là người đã sử dụng thử bàn tay robot, cho biết: Tôi bị khuyết tật tay phải nên mọi sinh hoạt hàng ngày phải sử dụng tay trái, nhiều việc tôi không thể làm được bằng một tay nên phải nhờ đến sự hỗ trợ của người nhà. Nhưng khi sử dụng thử nghiệm cánh tay robot của cháu Dết,  tôi đã có thể cầm, nắm được một số đồ vật khá dễ dàng”. 
 
Ông Minh cũng mong muốn dự án cánh tay robot sớm được hoàn thiện hơn và có thể sản xuất đại trà, để nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội sử dụng.    

Với tính độc đáo và nhân văn, “Bàn tay robot hỗ trợ người khuyết tật” của Ngô Văn Dết đã vượt qua 63 mô hình sáng tạo và giành giải Nhì cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường, năm 2016-2018. Thời gian này, Dết đang nghiên cứu sử dụng cảm biến bằng suy nghĩ thay cho cảm biến áp suất. Mong muốn người khuyết tật ở tay có thể dụng sử dụng một cách dễ dàng mà không cần tạo lực từ cơ tay. 

 
Bài, ảnh: P.TIÊN
 
 
.
 
 

.