Chàng trai 4.0

10:09, 06/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cách bạn bè hay gọi vui để bày tỏ sự thán phục đối với Nguyễn Lê Đông Hải, học lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết. Nhờ đam mê công nghệ số và khả năng học tiếng Anh xuất sắc, chàng trai trẻ này đã vượt qua hàng trăm ứng viên “nặng ký” để đạt được 2 suất học bổng danh giá của các trường trung học hàng đầu nước Mỹ.

Việc săn được học bổng chỉ là câu chuyện mới nhất trong bảng thành tích học tập và hoạt động xã hội đáng nể của cậu học trò Nguyễn Lê Đông Hải...

Từ cậu học trò đa năng...

Trong góc học tập của em, hàng trăm cuốn sách với ngôn ngữ Việt, Anh cùng chiếc máy tính được Đông Hải sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Đối với Hải, sách là cánh cửa mở ra thế giới rộng lớn, nhưng tin học và công nghệ số giúp em chạm đến ước mơ.  Hải chia sẻ, công nghệ thông tin giúp em rèn luyện tư duy logic, khoa học, nhất là thúc đẩy em không ngừng sáng tạo, khám phá.

Ngoài sở hữu kênh Youtube hơn 1,5 triệu lượt xem, Hải còn tích cực hoạt động trên XDA - diễn đàn lập trình viên Android lớn nhất thế giới dưới tên @sirdoha. Dự án gần đây của Hải, bản PORT hệ thống âm thanh XZ2, đã được 24 trang báo công nghệ quốc tế đăng tải.

 

Nguyễn Lê Đông Hải tham gia các hoạt động ngoại khóa.  					Ảnh: NVCC
Nguyễn Lê Đông Hải tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: NVCC


Theo Đông Hải, đây cũng là một trong những yếu tố làm nên thương hiệu cá nhân và đóng vai trò quan trọng trong việc xét học bổng của các trường trung học hàng đầu của Mỹ.

Đông Hải là học sinh xuất sắc trong suốt 10 năm liền với những thành tích đáng nể trong các cuộc thi học sinh giỏi, OTE, IOE, Violympic cấp khu vực và cấp quốc gia. Để chuẩn bị cho việc xin học bổng, ngoài việc duy trì điểm GPA ấn tượng qua các năm và IELTS 7.5 ngay từ đầu năm học lớp 10, Hải còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, trại hè, câu lạc bộ... “Việc tích cực tham gia hoạt động xã hội đã giúp bản thân có nhiều kiến thức, kỹ năng và cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Hoạt động ngoại khóa cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi các trường xét học bổng", Hải nói.
 

Cô Trần Thị Minh Thư - giáo viên chủ nhiệm năm lớp 10 của Hải cho biết: Hải là học sinh có thành tích học tập đứng đầu lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Lê Khiết năm học 2017 - 2018. Ngoài kiến thức trên lớp, em còn tự học và có hiểu biết khá rộng về nhiều lĩnh vực.

...đến chủ nhân 2 suất học bổng danh giá

Hai suất học bổng danh giá mà Hải nhận được là một trong những học bổng bậc trung học của Mỹ có giá trị lớn nhất từ trước đến nay mà một học sinh Việt Nam nhận được.

Hải đã xuất sắc trở thành một trong 2 học sinh trong số ứng viên thuộc hơn 30 nước trên thế giới được trao học bổng toàn phần Ivy Scholarship, bao gồm cả học phí và sinh hoạt phí trị giá 116 nghìn đô la Mỹ cho 2 năm học cuối bậc THPT tại CATS Academy Boston - trường trung học nội trú uy tín tại Mỹ, thành viên Tập đoàn giáo dục Cambridge (CEG) danh tiếng của Vương quốc Anh.

Ngoài ra, Hải còn nhận được học bổng hỗ trợ tài chính trị giá 100% học phí từ Trường trung học The MacDuffie School ở Grandby, tiểu bang Massachussets.

CATS Academy Boston là trường có chất lượng đào tạo hàng đầu, với 100% học sinh tốt nghiệp lên thẳng đại học, 89% được nhận vào top 5% các trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Ngôi trường tọa lạc tại TP.Boston (Massachussets), nơi có các trường đại học hàng đầu thế giới, như Harvard, MIT, Tufts, BostonUniversity.

Để nhận được học bổng này, ngoài các yêu cầu về GPA (điểm trung bình môn) và IELTS, ứng viên cần phải hoàn thành 3 bài luận của trường và trải qua 3 vòng phỏng vấn với các đại diện của trường. Vòng phỏng vấn cuối cùng dài hơn 1 tiếng với thầy George Casley, Giám đốc Giáo dục (Academic Director) của Tập đoàn giáo dục Cambridge được Hải đánh giá là gay go hơn cả so với 2 vòng phỏng vấn trước đó cùng thầy hiệu trưởng và giám đốc tuyển sinh của trường.


HOÀNG ANH



 


.