Ý chí vượt khó, học giỏi của cậu học trò nghèo

10:08, 21/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn trăm bề của gia đình, em Trương Ái Nam vẫn luôn hướng về phía trước và nỗ lực đạt kết quả tốt trong học tập.

TIN LIÊN QUAN

Vươn lên từ gian khó

Ở lớp 12B1, Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, thầy cô và các bạn trong lớp luôn thán phục sự nỗ lực vượt khó và chăm học của Trương Ái Nam. Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Nam đã xuất sắc đạt 19,6 điểm khối A. Đây cũng là số điểm cao nhất của tổ hợp môn Toán, Lý, Hóa ở ngôi trường này.

Thành tích như trên sẽ chẳng có gì đáng kể với một học sinh được sống trong một điều kiện tốt, ấm no đầy đủ, nhưng có lẽ những ai biết đến Nam và biết về hoàn cảnh gia đình Nam thì sẽ không khỏi bất ngờ và thán phục nghị lực vươn lên của cậu học trò này.

Là con thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em, cảnh nhà luôn chìm trong sự nghèo túng nên từ nhỏ Nam đã ý thức được việc phải học thật giỏi để sau này có một công việc tốt, kiếm tiền phụ giúp gia đình. “Em cũng chỉ biết cố gắng hết sức trong việc học. Nhà nghèo, vả lại còn các em nên em muốn sau này học xong tìm được việc làm sớm, kiếm tiền để lo cho các em ăn học”, Nam chia sẻ.

 

Nam đang viết đơn để xin cấp học bổng
Nam đang viết đơn để xin cấp học bổng

 

Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã Hành Thiện, Nghĩa Hành, cả nhà 8 người sống trong căn nhà chật hẹp chừng 30m2, được Qũy vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây tặng vào năm 2007. Cũng từ sự thiếu thốn, khó khăn đó đã tiếp thêm động lực và sự quyết tâm vươn lên của cậu học trò nghèo này. Khi được hỏi em có bí quyết gì để đạt được kết quả tốt trong việc học thì Nam chia sẻ: “Để nắm chắc được kiến thức cơ bản thì sau giờ học trên lớp, về nhà em thường giải đi giải lại các bài khó. Còn phần kiến thức mở rộng thì em xin tài liệu từ các bạn trong lớp”.

Cậu học trò với thân hình gầy gò, đôi mắt xa xăm, cảm nhận được sự khó khăn, thách thức trong thời gian sắp tới. Chỉ cách đây vài hôm, cả nhà vui mừng vì Nam đã trúng tuyển vào ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế Đà Nẵng. Nhưng thoảng qua ánh mắt của mẹ Nam đó là nỗi lo con đi học xa thiếu thốn trăm bề, chưa kể học phí, chi phí đi lại chưa biết lấy đâu ra.

“Vui cũng có mà lo cũng có, cách đây vài năm gia đình có vay vốn từ Quỹ xóa đói giảm nghèo mua được 2 con bò về nuôi, rồi năm trước có thêm con nghé. Tới ngày Nam nhập học, chị định sẽ bán con nghé để cho nó có tiền an tâm đi học”, chị Tống Thị Xích, mẹ của Nam tâm sự.

Học trường kinh tế để mong có… kinh tế

Hỏi Nam về lý do tại sao ước mơ học trường kinh tế, thì cậu học trò mỉm cười trả lời: “Em nghe mấy đứa bạn nói nếu muốn sau này ra trường có nhiều tiền thì phải học kinh tế, mà nhất là ngành quản trị kinh doanh nên đó cũng là sự lựa chọn ưu tiên của em”. Tưởng chừng đó như là một câu nói đùa, nhưng ai biết đâu nay nó đã thành sự thật.

Là người bạn thân nhất của Nam, em Phan Thanh Hoàng chia sẻ về người bạn thân: “Nam là người hòa đồng, dễ gần, còn trong việc học thì Nam rất tập trung và luôn là thành viên đạt kết quả cao trong lớp.”

“Em cũng biết về hoàn cảnh gia đình của Nam nên em cũng rất cảm thông với bạn ấy, sau giờ học trên lớp chúng em thường trao đổi với nhau về việc học và sắp tới chúng em cùng học chung Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng”, Hoàng chia sẻ thêm.

 

Nam phụ giúp gia đình nhiều việc
Hằng ngày, Nam phụ giúp gia đình nhiều việc.

 

Theo thầy Lê Văn Bảo- Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, Nam là một cậu học sinh rất cần cù, chịu khó, thành tích Nam đạt được qua kỳ thi vừa rồi là kết quả xứng đáng với thái độ học tập nghiêm túc của em.

“Rất phấn khởi khi biết Nam đạt được kết quả tốt như thế, tuy không vào được các trường top đầu nhưng bấy nhiêu cũng đã tốt lắm rồi. Qua đây, cũng mong muốn và hi vọng các mạnh thường quân sẽ đồng hành cùng Nam trong những năm học đại học để tiếp sức ước mơ cho Nam”, thầy Bảo xúc động nói.

Bài, ảnh: Đức Tươi

 


.