Vươn lên từ bất hạnh

03:08, 10/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bị bỏ rơi, hoặc mồ côi cha mẹ, được Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh nhận vào nuôi dưỡng, dạy dỗ, các em đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, người trực tiếp chăm sóc em Nguyễn Thục Phi bộc bạch: "Do bị tâm lý nặng nên em Phi vẫn chưa thể thoải mái trò chuyện cùng người lạ. Em vào Trung tâm từ khi học lớp 3. Khi còn nhỏ, em bị bỏ rơi và trải qua hai lần được nhận nuôi. Vợ chồng người nhận nuôi em Phi ở Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) thường xuyên đánh đập, hành hạ nên chính quyền can thiệp và đưa em vào trung tâm nuôi dưỡng".

 

 Em Đinh Thị Nhi (bên phải) thường xuyên chỉ các em nhỏ ở cùng phòng học tập.
Em Đinh Thị Nhi (bên phải) thường xuyên chỉ các em nhỏ ở cùng phòng học tập.


Vì thế, những ngày mới vào trung tâm, Phi luôn trốn trong phòng một mình. Đến giờ ăn cơm, đợi mọi người ăn xong em mới đến ăn sau. Thấy vậy, các cô nuôi dưỡng luôn nhẹ nhàng động viên, giúp em thích nghi dần với cuộc sống nơi đây.

"Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng 26 em. Trong đó có 19 em đang học từ mẫu giáo đến bậc đại học; 7 trẻ sơ sinh và khuyết tật. Các em ở đây đều có hoàn cảnh mồ côi hoặc bị bỏ rơi. Vì vậy, chúng tôi luôn dành tình yêu thương chân thành để các em có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống".


Phó giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh LÊ THỊ BA

Em Lê Thị Ngọc Thụy, sống cùng phòng với Phi, hiện là sinh viên năm 2 Trường Đại học Phạm Văn Đồng kể: "Thời gian đầu, Phi rất nhút nhát, nhưng rất siêng năng học tập. Sau khi biết em cùng cảnh ngộ, Phi dần chia sẻ và hai chị em thường chỉ bảo nhau trong học tập và cuộc sống".

Nhờ siêng năng học tập, nên Phi luôn đạt thành tích cao, nhất là môn Lịch sử. Năm học lớp 9 vừa qua, Phi đoạt giải ba môn Sử cấp thành phố và mới đây đã thi đỗ vào lớp chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.

Với em Đinh Thị Nhi thì cũng không giấu được niềm vui khi biết tin đã trúng tuyển vào lớp 10, Trường THPT Lê Trung Đình. Nhi là người đồng bào dân tộc Hrê, ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây). Cha mẹ Nhi qua đời để lại chị em Nhi cho ông bà già yếu. Hoàn cảnh quá khó khăn, Nhi cùng em trai được đưa vào trung tâm nuôi dưỡng, khi Nhi vừa được 7 tuổi, em trai Nhi 3 tuổi.

Từ nhỏ Nhi đã nhanh nhẹn, ngoan ngoãn, luôn lễ phép với mọi người trong trung tâm. Không những vậy, Nhi còn cố gắng học tập tốt để không phụ công dạy dỗ của các mẹ ở trung tâm. Nhi chia sẻ: "Nhờ sự dìu dắt của các mẹ ở trung tâm, mà em có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Em nghĩ, chỉ có cách học tập thật tốt để không phụ công ơn của các mẹ. Em mơ ước trở thành giáo viên để sau này dạy chữ cho các em ở vùng cao".

 Nguyễn Thục Phi đã thi đỗ vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.
Nguyễn Thục Phi đã thi đỗ vào lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Khiết.


Với suy nghĩ đó, nhiều năm liền Nhi đều đạt thành tích khá, giỏi trong học tập. Nhi là một học sinh rất năng động, tích cực tham gia các môn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền trong nhà trường...



Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG





 


.