Nổi "ám ảnh" mang tên nhà vệ sinh trường học

09:08, 30/08/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Học sinh bịt mũi, nhắm mắt chen lấn nhau tới lượt đi vệ sinh trong nhà vệ sinh bốc mùi hôi nồng nặc. Bệ cầu ố vàng, nền gạch đầy nước, tường bám đầy rong rêu… đó là thực trạng chung của nhiều nhà vệ sinh trường học.

TIN LIÊN QUAN

Sợ nhà vệ sinh trường học


Trường TH xã Thanh An, huyện Minh Long có trên 300 học sinh, nhưng chỉ có duy nhất 1 nhà vệ sinh dành cho học sinh được xây dựng cách đây đã 20 năm. Giáo viên thì không có nhà vệ sinh, phải sử dụng tạm tại nhà vệ sinh công vụ. Nhà vệ sinh 20 năm lộ thiên đã quá cũ kỹ, xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng.

Bồn chứa nước đầy lăng quăng, tường bong tróc, rêu phong phủ kín, bốc mùi hôi nồng nặc. Nhà vệ sinh nơi đây là nỗi khiếp sợ của các em học sinh. Mỗi khi bước vào các em phải nhắm mắt, bịt mũi.

Hiệu trưởng Trường TH Thanh An Thới Thượng Thành chia sẻ: “Giờ ra chơi trường phải phân công giáo viên đứng trực tại nhà vệ sinh, cho từng nhóm vào, nếu không có giáo viên các em còn nhỏ, chen lấn, xô đẩy lẫn nhau, dễ té ngã.

Tại Trường THCS Trần Văn Trà, xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi, nhà vệ sinh cũng là nỗi trăn trở của nhà trường trong suốt nhiều năm qua. Trường có hơn 400 học sinh, nhưng chỉ có 2 khu vệ sinh cho học sinh với 4 phòng đã xây dựng hơn 10 năm. Tường thấm nước nham nhở. Nhà vệ sinh quá tải, để hạn chế mùi hôi, bảo vệ nhà trường phải dội rửa liên tục.

 

Nhà vệ sinh duy nhất của Trường TH Thanh An đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Trà Đỗ Việt Tùng cho biết, thông thường thì nhà vệ sinh phải đáp ứng được cùng lúc 10% số lượng học sinh. Thiếu nhà vệ sinh, giờ ra chơi nhiều em không chờ được, tiểu tiện ngay bờ tường trước mặt nhà dân, khiến người dân bức xúc.

Không chỉ tại các trường nông thôn, miền núi, nhà vệ sinh trường học cũng là nỗi ám ảnh của học sinh nội thành, những nơi thực hiện mô hình nhà vệ sinh bích họa.

Bên ngoài, vẽ bích họa rất đẹp, nhưng bên trong không cải thiện là mấy. Trường TH Trần Phú là một trong những ngôi trường có số lượng học sinh đông nhất tỉnh cũng chỉ có 2 khu vệ sinh. Nhiều em nhỏ lớp 1 không chen lấn được với các anh chị lớp lớn, tiểu tiện, đại tiện ngay trước khu vực nhà vệ sinh, thường xuyên gây ra mùi hôi thối, dơ bẩn.

“Nói đến nhà vệ sinh là con bị ám ảnh. Mỗi lần vào đó con phải nhắm mắt, bịt mũi mong nhanh cho xong là chạy ù ra. Thường là con không dám uống nước, không dám đi vệ sinh, nhịn đến lúc về nhà” - một học sinh lớp 4, Trường TH Trần Phú nói.


Vừa thiếu vừa xuống cấp nghiêm trọng


Trong phiên họp Chính phủ thường kì tháng 3.2018, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thốt lên “nhà vệ sinh trường học quá bẩn”, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của học sinh và thầy cô giáo. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học mới 2018 – 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bức xúc “nhiều nhà vệ sinh trường học bẩn kinh khủng".

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Sở GD - ĐT đã thực hiện rà soát hiện trạng nhà vệ sinh trong trường học. Hiện có hơn 600 trường học, tuy nhiên mới chỉ có 65% trường học có nhà vệ sinh, 35% trường học còn lại thiếu nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh xuống cấp, chưa được duy tu, nâng cấp.

Theo Trưởng Phòng GD - ĐT TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, quan tâm đến nhà vệ sinh trường học chính là quan tâm đến sức khỏe của thầy và trò. Ngay trong học kỳ 1 của năm học này, chúng tôi sẽ khắc phục, đầu tư thêm nhà vệ sinh tại 5 trường.

Thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và bố trí nguồn lực để đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây mới công trình vệ sinh tại các trường học, đảm bảo môi trường học tập thân thiện, tích cực cho tất cả học sinh.

Sau khi rà soát, sở báo cáo với UBND tỉnh để có giải pháp huy động tất cả các nguồn lực để có kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa, sớm chấm dứt tình trạng trường học thiếu nhà vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống tâm lý của học sinh.

"Các địa phương cần dành ngân sách chi thường xuyên, giảm các chi khác để lo cho các trường học, cũng lo cho con em. Mỗi năm đầu tư khoảng 5 nhà vệ sinh cho 5  trường, kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng sẽ sớm giải quyết được tình trạng này"- Giám đốc Sở GD - ĐT Đỗ Văn Phu nói.

Các huyện, thành phố cũng cần huy động, kêu gọi xã hội hóa để cải thiện nhà vệ sinh tại các trường học. Các trường học nên tăng cường giáo dục học sinh thói quen gìn giữ nhà vệ sinh sạch, đẹp, đảm bảo môi trường học tập thân thiện, tích cực.

Bài, ảnh: C.P

 


.