Năm học 2018 - 2019: Nguy cơ thiếu sách giáo khoa

03:08, 24/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kế hoạch, năm học 2018-2019, bậc THCS, THPT bắt đầu học từ ngày 20.8, các bậc học còn lại học sau lễ khai giảng 5.9. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều phụ huynh rất lo lắng vì không mua được sách giáo khoa cho con, nhất là sách giáo khoa lớp 6 và lớp 1.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều ngày qua, anh Đ ở Tư Nghĩa đã đến nhiều nhà sách trên địa bàn huyện Tư Nghĩa để mua bộ sách lớp 1 cho con. Tuy nhiên, đến nay anh vẫn chưa mua đủ bộ. Anh Đ lo lắng: "Giờ phải xuống TP.Quảng Ngãi để tìm mua sách giáo khoa, nếu không thì phải mượn sách để photo cho con học".

 

Nhà sách Trần Quốc Tuấn, TP.Quảng Ngãi trữ nhiều sách đầu cấp để phục vụ học sinh nhưng số lượng hiện không còn nhiều.
Nhà sách Trần Quốc Tuấn, TP.Quảng Ngãi trữ nhiều sách đầu cấp để phục vụ học sinh nhưng số lượng hiện không còn nhiều.

Tại nhà sách của Công ty CP Sách- Thiết bị Quảng Ngãi, chị Nguyễn Thị Mai đến từ xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) cũng không tìm được sách Toán, Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Chị Mai cho biết đã đi rất nhiều cửa hàng sách ở Sơn Tịnh và TP.Quảng Ngãi để lấy sách về bán, nhưng hầu như không có.

Phó Giám đốc Công ty CP Sách - Thiết bị Quảng Ngãi Lê Như Thống cho biết: "Hằng năm, công ty tiếp nhận danh sách về số lượng học sinh dự kiến của năm học từ Sở GD&ĐT. Theo đó, công ty dự kiến số sách nhập về. Tuy nhiên, việc dự kiến số lượng sách rất khó, vì có em sẽ học lại sách cũ... Vì vậy, công ty chỉ nhập một lượng sách vừa phải để cung cấp cho các nhà sách. Đến thời điểm này, công ty đã bán trên 1,8 triệu bản sách giáo khoa và 1,4 triệu bản sách bài tập".

Ông Thống cho biết thêm, theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, bắt đầu từ năm học 2019-2020, học sinh lớp 1 học bộ sách giáo khoa mới. Các năm tiếp theo sẽ lần lượt đến lớp 6 và lớp 10. Vì vậy, nhà xuất bản đã chỉ đạo từ đầu năm là chấp nhận cho thiếu sách để học sinh photo. Vì nếu để sách tồn thì năm sau sẽ không sử dụng được nữa. Những năm trước có sách trữ cho bão lũ, nhưng năm nay cũng không dự trữ, vì sang năm sẽ thay sách. Dự kiến đến ngày 30.8, sẽ xả hết các kho dự trữ của 4 vùng (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng bằng Sông Cửu Long), vì để qua sang năm thì số sách trên sẽ thành phế liệu.

Ngoài sách giáo khoa thông thường, sách bán cho các trường dạy học theo mô hình trường học mới cũng chưa có. Hiện các trường THCS phải học chay ở những lớp chưa có sách. Với thâm niên gần 20 năm mở nhà sách, chủ nhà sách Trần Quốc Tuấn Phan Viết Nhẫn cho biết: "Mỗi lần có chỉnh lý là tình trạng thiếu sách lại diễn ra. Nắm trước kế hoạch của Bộ GD&ĐT, nên cuối năm học 2017-2018, tôi đã trữ 2.000 bộ sách lớp 1 để phục vụ. Nhờ vậy, đến thời điểm này nhiều phụ huynh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có thể mua đủ bộ sách khi đến đây".

Mặc dù biết trữ sách lớp 1 ở giai đoạn này là rất phi phỏng, vì chỉ còn một tuần nữa là sách tồn sẽ phải bán phế liệu, nhưng anh Nhẫn vẫn mạnh dạn trữ, nhằm phục vụ nhu cầu học tập của con em.

Anh Mai Văn Anh từ xã Nghĩa Hà lên nhà sách Trần Quốc Tuấn để mua sách cho con cho hay: Đây là nhà sách lớn của tỉnh, nên hằng năm anh đều đến đây để mua sách cho con. May mắn là đến nay nhà sách vẫn có đầy đủ sách.

Hiện tại, nhiều nhà sách trên địa bàn tỉnh đang thiếu sách Toán, Tự nhiên và Xã hội lớp 1. Riêng khối lớp 6 thì thiếu sách giáo khoa ở các bộ môn Ngữ văn, Sinh học, Công nghệ...


Bài, ảnh: PV


 


.