Giúp trẻ tự tin bước vào lớp 1

08:08, 28/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi tựu trường, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động rất có ý nghĩa, qua đó giúp học sinh lớp 1 phấn khởi, tự tin bước vào môi trường giáo dục mới. Đây là bước đổi mới rất quan trọng của ngành giáo dục trong công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp.

TIN LIÊN QUAN

Tại các trường tiểu học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, học sinh khối lớp 1 được các thầy cô giáo dạy cho cách cầm bút, cách chào hỏi và làm quen với môi trường giáo dục mới. Những trẻ ở bán trú còn được hướng dẫn cách sinh hoạt, làm quen với bữa ăn bán trú.

Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây) được làm quen với bạn bè, thầy cô giáo.
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Sơn Tân (Sơn Tây) được làm quen với bạn bè, thầy cô giáo.

Cháu Trương Quang Hưng, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) nói: “Con rất thích trường mới. Những ngày đầu đến trường con được các cô giáo hướng dẫn nhiều thứ về trường lớp, làm quen với bạn bè”.

Năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng, đơn vị trường học trong tỉnh chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón trẻ vào lớp 1. Trong đó, chú trọng việc tạo tâm lý thoải mái cho học sinh làm quen với trường lớp, thầy cô trước khi bước vào học. Các điểm trường đã tổ chức “Tuần lễ làm quen” cho trẻ trước khi bước vào dạy chương trình chính khóa.


Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) LÊ THỊ KIM ÁNH


Ở các huyện miền núi, các thầy cô giáo dạy tiểu học phải đến trường sớm hơn để vận động học sinh ra lớp, nhiều trường dành phần lớn thời gian để dạy trẻ nói tiếng Việt. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 Vũ Như Nghĩa cho biết: Năm học 2018-2019, toàn trường có 450 học sinh, trong đó có 106 học sinh lớp 1 được biên chế thành 6 lớp. Ngay sau khi nghỉ hè, nhà trường đã chọn những giáo viên "yêu nghề, mến trẻ" để phân công phụ trách chủ nhiệm các lớp 1.
 
Đầu tháng 7, giáo viên chủ nhiệm đã lên lớp suốt một tháng để dạy trẻ nói tiếng Việt. Ngoài ra, ngay sau khi tựu trường (20.8), nhà trường cũng tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh lớp 1. Trong 2 tuần đầu, học sinh lớp 1 được học cách chào hỏi thầy cô, nội quy lớp học, trường học, cách xếp hàng, làm quen với các đồ dùng học tập... Qua đó, giúp trẻ tự tin, phấn khởi khi đến trường.
 

 

 Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 được trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi vào học chính thức.
Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 được trang bị những kỹ năng cần thiết trước khi vào học chính thức.

Sau một thời gian làm quen với trường lớp, thầy cô và bạn bè, cháu Đinh Thị Ngọc Vỹ, lớp 1A, Trường Tiểu học Sơn Hạ 2 bộc bạch: “Con rất thích được đi học. Đến trường con được làm quen với nhiều bạn mới, được cô giáo hướng dẫn cách ngồi học đúng tư thế, cách cầm bút...".

Trưởng Phòng GD&ĐT Sơn Hà Nguyễn Thị Thành cho rằng, việc tổ chức các hoạt động cho học sinh lớp 1 trước khi chính thức bước vào năm học mới có rất nhiều ý nghĩa, giúp trẻ không những tự tin với môi trường giáo dục mới, mà còn rèn luyện cho các em nhiều kỹ năng sống trong việc ứng xử với thầy cô, bạn bè...


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

    
 


.