Xung quanh việc chấm bài thi môn Ngữ văn

02:07, 05/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.7 đến nay, tổ chấm bài tự luận môn Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã chính thức chấm bài theo 2 vòng độc lập. Tất cả 90 giáo viên được huy động chấm bài thi là những thầy, cô giáo có năng lực và có kinh nghiệm.

TIN LIÊN QUAN

Theo nhiều thầy, cô giáo dạy môn Ngữ văn, đề Văn năm nay tuy tạo hứng khởi cho thí sinh nhưng điểm cao sẽ ít hơn so với năm trước. Điều dư luận quan tâm hiện nay là, việc chấm bài thi tự luận sẽ như thế nào để đảm bảo công bằng, khách quan giữa các thí sinh. Bởi đây là đề mở và mỗi thí sinh sẽ có quan điểm, góc nhìn và cách thể hiện khác nhau. Hơn nữa, mỗi thầy cô giáo cũng sẽ có những cảm nhận khác nhau ở mỗi bài văn của thí sinh.

Trong khi đó, đáp án của Bộ GD&ĐT vẫn còn đóng khung ở các luận điểm nhất định, chưa có yếu tố mở để phát huy tính sáng tạo của học sinh khi thể hiện những luận điểm mới. Điều này sẽ gây khó khăn cho giám khảo khi chấm những bài văn có tính sáng tạo.

Bài, ảnh: PV   Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018 tại điểm Trường THPT chuyên Lê Khiết.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2018 tại điểm Trường THPT chuyên Lê Khiết.


Đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như một cuộc khảo sát của giới trẻ về thái độ, quan điểm nhìn nhận về những vấn đề nóng bỏng của đất nước. Việc chọn chủ đề “Đánh thức tiềm lực” của đất nước đưa vào đề thi quốc gia thực sự có ý nghĩa. Đề thi yêu cầu thí sinh viết về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước là tạo cơ hội cho những công dân trẻ phải suy nghĩ, trăn trở, quan tâm và thể hiện trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của đất nước. Nhiều thí sinh cho rằng, đề Văn thực sự tạo hứng khởi, thỏa sức cho các em bày tỏ quan điểm, cảm xúc, chính kiến của mình.

Thí sinh Nguyễn Thị Ngọc Hân, Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho rằng, giám khảo chấm thi cần dựa trên quan điểm và luận giải của thí sinh để cho điểm thì sẽ phù hợp hơn. Bởi đây là đề mở nên mỗi thí sinh sẽ có nhận thức và chính kiến riêng.

Theo thầy Nguyễn Tấn Huy, giáo viên dạy môn Văn, Trường THPT chuyên Lê Khiết, với đáp án của Bộ GD&ĐT thì việc cho bao nhiêu điểm phụ thuộc nhiều vào cái tâm của giáo viên chấm thi. Người chấm cần đọc thật kỹ từng bài làm của thí sinh, biết chấp nhận những quan điểm khác biệt, miễn thí sinh có đủ lý lẽ lập luận trong bài thi.

“Tôi cho rằng, đáp áp và người chấm phải chấp nhận một số ý kiến khác nhau, nhưng phải phù hợp với đạo đức và pháp luật. Những ý kiến hay, thể hiện trách nhiệm với đất nước luôn được tôn trọng và chấp nhận. Với đề Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thì để đạt 5 điểm xét tốt nghiệp là không phải quá khó, nhưng để đạt điểm cao xét tuyển sinh đại học thì thí sinh phải có năng lực nhất định”, thầy Huy nói.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Hữu Tháp cũng khẳng định, cách ra đề Ngữ văn năm nay khá mới mẻ. Mặc dù giáo viên đã quen với dạng đề này từ 2-3 năm nay, nhưng đây cũng là một thách thức không nhỏ với giáo viên chấm thi. Để các giáo viên chấm thi thống nhất quan điểm mở, cả tổ chấm thi đã cùng chấm chung trước khi chấm 2 vòng độc lập theo quy định. Vì đây là kỳ thi quốc gia “2 trong 1” nên chỉ cần chênh nhau ở mức độ rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của thí sinh.

 

Bài, ảnh: PV



 


.