"Ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi" vào đề thi Ngữ văn lớp 10

07:06, 05/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Hơn 12.700 thí sinh vừa kết thúc môn thi đầu tiên,  môn Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. Đề thi Ngữ văn được đánh giá dễ, không lạ, nhưng vẫn hay, tạo cảm hứng cho học sinh.

TIN LIÊN QUAN

Đề thi có 2 phần, đọc hiểu và làm văn với 5 câu hỏi. Ở câu nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc không ngừng học hỏi thông qua đoạn trích: Học vấn chỉ là một phần trong quá trình học hỏi mà thôi. Thông qua học hỏi, bạn sẽ đạt được nhiều thứ hơn… Và bạn có thể học hỏi nhiều thứ từ mọi người chung quanh, từ mỗi trải nghiệm, hay những khó khăn, giông tố trong đời.
 
Phần làm văn cảm nhận về nhân vật Phương Định qua đoạn trích trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Trên cơ sở đó yêu cầu thí sinh lý giải ngắn gọn vì sao chuyện kể về những cô gái thanh niên xung phong được đặt tên là “Những ngôi sao xa xôi”.
 
 
Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là hay.
Đề thi môn Ngữ văn được đánh giá là hay.
 
Một thí sinh dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn cho biết, đề thi dễ, rõ ràng, mạch lạc, riêng tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” nằm trong nội dung chương trình ôn tập. Với phần nghị luận xã hội về ý nghĩa của học vấn, em rất thích câu này, vì tạo được cảm hứng cho học sinh. Em làm được 80% đề thi. 
 
Nhận định đề không mới, lạ nhưng hay, Nguyễn Tấn Toàn cùng dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn nói em thích câu nghị luận xã hội vì mở nhiều điều hay. Giúp các em nhận thức đúng đắn về học vấn và học hỏi. Học vấn chỉ là một phần của học hỏi, học hỏi từ thế giới chung quanh sẽ giúp ta hòa nhập với thế giới bên ngoài, giúp ta trưởng thành hơn. 
 
 
Thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi đầu tiên.
Hầu hết thí sinh nhận định đề thi dễ, nhưng hay và tạo được cảm hứng cho thí sinh khi làm bài. 
 
Nhận định của đa số thí sinh, đề thi Ngữ văn nhẹ nhàng, dễ đạt điểm 7 trở lên. “Đề thi tạo sự thỏa mái cho thí sinh khi làm bài. Em nghĩ với đề Văn này sẽ có nhiều bạn đạt được điểm khá" - em Nguyễn Anh Thư, dự thi tại hội đồng thi Trường THPT Võ Nguyên giáp nhận định. 
 
Chánh Văn phòng Sở GD - ĐT Nguyễn Trà cho biết, môn thi đầu tiên của kỳ thi tại 30 hội đồng thi đều diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi thứ 2, môn Toán trong thời gian làm bài 120 phút. 
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.