Tập trung ôn thi THPT quốc gia 2018

02:05, 16/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đến thời điểm này, học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất chương trình phổ thông và tập trung cho việc ôn thi THPT quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn Lư Quốc Trung cho hay: Toàn trường có 208 học sinh lớp 12. Ngay từ đầu năm, trường đã tổ chức ôn tập đợt 1 tăng 2 tiết/tuần/môn, đợt 2 bắt đầu từ ngày 7.5-17.6. Vào thời điểm này các em đã kết thúc chương trình chính khóa, vì vậy nhà trường tăng cường ôn tập 4 tiết/tuần đối với các môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; các môn còn lại được bố trí thời lượng 2 tiết/tuần.

Riêng học sinh yếu kém, trường đã tổ chức phụ đạo chương trình lớp 11 cho các em trong học kỳ I, để lấp lỗ hổng kiến thức, giúp các em theo kịp chương trình. Nhà trường chọn những giáo viên có kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh để ôn tập cho các em.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Sơn tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Sơn tập trung ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.


Cô Phạm Thị Vy, dạy môn Toán, Trường THPT Lý Sơn chia sẻ: Thi tự luận có chuyên đề cụ thể, còn thi trắc nghiệm thì nội dung rất rộng, giáo viên phải ôn tập cho học sinh tất cả các kiến thức, rèn cho các em kỹ năng sử dụng máy tính. Đối với những em học yếu, giáo viên hướng dẫn ôn tập thêm phần kiến thức lớp 11 và phần nhận biết, thông hiểu. Riêng những em có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, được giáo viên cho làm bài tập nâng cao và rèn tốc độ làm bài.

Vào thời điểm này, học sinh lớp 12 ở các trường THPT trong toàn tỉnh đang tăng tốc ôn tập. Em Phan Võ Thu Tuyền, lớp 12B3, Trường THPT Lý Sơn, cho biết: Em chọn tổ hợp tự nhiên và ôn tập theo chuyên đề. Ngoài các buổi ôn tập trên lớp, em còn phân bổ thời gian để luyện đề và tham gia các đợt thi thử trên mạng.

Còn em Nguyễn Hoàng Nguyên, lớp 12 Hóa, Trường THPT chuyên Lê Khiết thì chia sẻ: “Trên lớp em tập trung ôn tập theo sự hướng dẫn của thầy, cô giáo. Về nhà, mỗi ngày em ôn tập xen kẽ giữa các môn. Nếu ôn tập kỹ theo chương trình sách giáo khoa và những đề minh họa của Bộ GD&ĐT, thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt”.

Nhiều học sinh cho hay,  trong số các môn thi lần này thì tiếng Anh là môn đáng lo nhất. Nhiều em vẫn còn hạn chế ở kỹ năng nghe, nói. Thầy, cô giáo ở các trường cũng tập trung rèn luyện các kỹ năng cho học sinh, để "chống liệt". Thầy giáo Lê Thương, dạy môn tiếng Anh, Trường THPT Lý Sơn bộc bạch: Các thầy, cô giáo bộ môn đã bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT để ôn tập cho các em; đồng thời tổ bộ môn cũng biên soạn đề cương riêng phù hợp với năng lực từng học sinh.

Ngoài ra, để học sinh tiếp cận với kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều trường đã tổ chức những đợt thi thử. Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Khiết Lương Thành Hưng cho biết: Toàn trường có 400/404 học sinh tham gia thi tiếp cận kỳ thi THPT quốc gia 2018. Kết quả, phổ điểm 6-7 là nhiều nhất. Cao nhất là 9,5 điểm và thấp nhất 2,6 điểm. Qua kết quả đó, học sinh thấy được thực lực của mình để tiếp tục ôn tập; giáo viên bộ môn cũng nhìn nhận lại để có sự điều chỉnh, giúp học sinh ôn tập tốt  hơn.

Theo thống kê từ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, nội dung chương trình lớp 11 chiếm từ 20-30%. Tuy nhiên, kiến thức cơ bản chiếm tới 50-60%. Vì vậy, nhiều giáo viên khuyến cáo học sinh tập trung ôn tập chuẩn kiến thức để có mức điểm trung bình. Riêng học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, thì phải ôn tập nâng cao và rèn luyện các kỹ năng; đồng thời không được chủ quan đối với những câu hỏi thuộc phần nhận biết, tránh làm mất điểm không đáng có.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG



 


.