Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017: Thanh tra tại một số địa phương nổi cộm

02:04, 09/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, dư luận xôn xao trước kết quả phúc khảo kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 (do các huyện, thành phố tổ chức). Bởi lẽ, một số thí sinh sau khi phúc khảo có số điểm tăng vọt so với kết quả chấm lần đầu. Vì thế, một số thí sinh nằm trong tốp “đỗ” thành “rớt” và ngược lại...

 

 Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm 2017. Ảnh: CP
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển viên chức giáo viên năm 2017. Ảnh: CP


Tại Hội đồng thi huyện Bình Sơn có hơn 600 thí sinh đăng ký dự thi trên tổng chỉ tiêu tuyển dụng 197 viên chức (bậc mầm non tuyển 68, tiểu học 113 và THCS 16). Sau khi công bố điểm thi có 86 thí sinh xin phúc khảo. Kết quả phúc khảo có 74 thí sinh có điểm số thay đổi, trong đó có 3 thí sinh bị giảm điểm và 71 thí sinh tăng điểm; có 14 thí sinh phúc khảo hai môn đều tăng cả hai; 10 thí sinh bị điểm liệt, sau khi phúc khảo thì không còn bị liệt; 7 thí sinh tăng từ 10 điểm trở lên; 18 thí sinh tăng từ 5 - 9 điểm, còn lại tăng từ 2 - 4 điểm. Thí sinh có tổng điểm phúc khảo cả 2 môn tăng cao nhất là 14 điểm. Điều đáng nói là, có 13 thí sinh lúc công bố điểm lần đầu rơi vào nhóm không đỗ, nhưng sau khi phúc khảo lại nằm trong nhóm đỗ; còn 8 thí sinh trước đó tổng điểm thuộc nhóm đỗ thì nay lại rớt.  
 

Đây là kỳ thi đã được phân cấp về cho 14 huyện, thành phố. Trước những dư luận về sự bất thường trong kết quả của kỳ thi tuyển dụng giáo viên ở một số huyện, Sở Nội vụ đã có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định chấm thi lại ở các địa phương có dư luận. Sở Nội vụ đã thành lập các đoàn thanh tra để chấm lại ngẫu nhiên những bài phúc khảo tăng điểm và những bài chấm điểm quá cao. Trước mắt, Sở thanh tra tại huyện Bình Sơn, sau đó đến các huyện Đức Phổ, Trà Bồng...
Giám đốc Sở Nội vụ  ĐOÀN DỤNG

Đơn cử như thi tuyển giáo viên bộ môn Tin học, có 62 thí sinh dự thi để tuyển 32 viên chức. Kết quả công bố lần đầu, chỉ có 26 thí sinh trúng tuyển. Thế nhưng, sau khi phúc khảo thì 11/11 thí sinh đều tăng điểm. Trong số đó có 5 thí sinh bị điểm “liệt”, thì tăng lên hết “liệt” và cả 5 thí sinh này đều đủ điều kiện trúng tuyển sau khi phúc khảo. Theo Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Bình Sơn Hồ Tấn Sỹ, số điểm mà các thí sinh được tăng không vượt quá quy định. Việc biến động điểm sau phúc khảo là bình thường.

Thực tế đó khiến dư luận khá bức xúc. Bởi tại Hội đồng thi do Sở GD&ĐT tổ chức chỉ có  27% thí sinh sau phúc khảo biến đổi điểm, nhưng không có thí sinh từ điểm liệt lên hết liệt; duy nhất chỉ có 1 thí sinh tăng 1 điểm, còn lại 2 thí sinh tăng 0,5 điểm. Chính vì vậy nên kết quả phúc khảo không làm thay đổi kết quả thi đã công bố trước đó.

  Tại Hội đồng thi tuyển của huyện Nghĩa Hành, Đức Phổ, Trà Bồng... cũng có nhiều biến động sau khi có kết quả phúc khảo. Như tại huyện Đức Phổ, trong số 36 thí sinh phúc khảo thì có 7 thí sinh có kết quả điểm thay đổi. Trong đó, có 3 trường hợp từ điểm “liệt” tăng lên hết “liệt” và trúng tuyển, đẩy người thuộc nhóm trúng tuyển thành rớt.

Trao đổi với chúng tôi về điều này, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Bảy cho rằng, cán bộ chấm thi là những giáo viên dạy giỏi, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt. Giáo viên chấm phúc khảo là những người không chấm thi ở vòng 1 và hoàn toàn không biết điểm của thí sinh ở lần chấm đầu tiên.         


Bài, ảnh: PV

 


.