Giúp học sinh thêm yêu sách

02:04, 16/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm tạo thói quen đọc sách mọi lúc, mọi nơi cho học sinh, nhiều trường ở huyện Trà Bồng đã triển khai mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện...

TIN LIÊN QUAN

Với việc thay đổi cách bố trí sách, không gian đọc đã tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận và sử dụng sách nhiều hơn, giúp cải thiện khả năng đọc hiểu của học sinh.

Hút mắt với thư viện xanh

Chúng tôi đến Trường THCS Trà Thủy cũng vừa lúc học sinh đang giải lao giữa giờ. Tại góc sân trường, khu thư viện xanh tập trung khá nhiều học sinh. Không giống như những không gian đọc sách truyền thống, ở thư viện xanh của trường có mái che, bên trong được trang trí cây xanh, hoa cỏ đầy sắc màu và sách, truyện được bố trí khắp nơi từ giỏ hoa treo, trên bàn, trong kệ, với nhiều chủ đề khác nhau...

Thư viện xanh ở Trường THCS Trà Thủy thu hút học sinh đến đọc sách sau mỗi giờ giải lao.
Thư viện xanh ở Trường THCS Trà Thủy thu hút học sinh đến đọc sách sau mỗi giờ giải lao.


Ngôi trường có gần 100% học sinh là người dân tộc thiểu số, nhưng nhờ mô hình này đã góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh tiếp cận và đọc sách. Thích thú lấy cuốn truyện cổ tích nằm trong giỏ hoa treo ở thư viện, em Hồ Thị Hà, lớp 6B, phấn khởi nói: "Em rất thích đọc sách, nhưng ở thư viện cũ không có nhiều chỗ ngồi, đông người và rất nóng. Còn thư viện này, thì gần phòng học và rất mát mẻ nên giải lao, em tranh thủ ra đây vừa chơi, vừa đọc".

Số lượng và thể loại sách ở thư viện xanh được cô phụ trách thư viện thay đổi liên tục theo từng tuần, nhằm tạo sự hứng thú, mới lạ cho các em học sinh. Hiệu trưởng Trường THCS Trà Thủy Dương Thị Thu Hà cho biết: "Mô hình thư viện xanh triển khai từ đầu năm 2018 và thu hút nhiều học sinh đến với thư viện. Ý thức đọc sách của các em được nâng cao rõ rệt. Mỗi khi ra chơi, thư viện xanh tập trung rất đông học sinh. Thời gian đến, trường sẽ cố gắng huy động thêm nhiều nguồn sách, để phục vụ nhu cầu đọc của học sinh".

Phụ huynh chung tay xây dựng thư viện

Thời gian qua, thư viện truyền thống không mang lại hiệu quả, học sinh được tiếp cận sách rất ít và không gian đọc gò bó, nên thường không thu hút được học sinh. Từ năm 2017, Trường Tiểu học Trà Xuân đưa tủ sách mini về từng lớp học. Và để thu hút thêm học sinh đến với sách, cũng như các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh khác, đầu năm 2018, trường xây dựng mô hình thư viện thân thiện.

Mô hình thư viện thân thiện chia thành khu ở trong nhà và ngoài trời. Trường sẽ tận dụng phòng đọc cũ, nhưng thầy cô và học sinh sẽ cùng nhau tô vẽ, “khoác áo mới” cho phòng đọc. Còn khu ngoài trời sẽ bố trí tủ sách, bàn ghế đá và xích đu.

“Để thực hiện được mô hình thư viện thân thiện này, có sự ủng hộ, đóng góp rất lớn của phụ huynh trong trường. Phụ huynh vừa góp ý tưởng, vừa mua bàn ghế đá, xích đu, tủ sách... Kinh phí cho việc xây dựng thư viện thân thiện khoảng hơn 50 triệu đồng, chủ yếu từ phụ huynh đóng góp”, thầy Võ Văn Nam, phụ trách thư viện cho hay.

Trong 2 năm qua, Trường Tiểu học Trà Xuân đầu tư, bổ sung thêm hơn 2.000 đầu sách, chủ yếu là truyện đọc, sách tham khảo và hiện tổng số sách thư viện đang có là 17.000 cuốn sách. Với mong muốn học sinh đến thư viện không chỉ đọc sách, mà đây còn là nơi vui chơi, giải trí, giúp các em trau dồi kỹ năng sống, nên thầy cô trong trường đã hướng dẫn các em chơi các loại cờ vây, cờ tướng, cờ vua...

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Xuân Bùi Thị Thanh Phú, cho biết: "Dù chia làm hai khu, nhưng thư viện lúc nào cũng đông học sinh đến đọc sách, vui chơi. Thư viện thân thiện là mô hình mới và cần có sự đầu tư lớn, nên nhờ sự giúp sức, đóng góp của phụ huynh, mô hình mới thực hiện thành công. Thư viện không chỉ giúp học sinh thêm yêu sách, mà còn làm khuôn viên trường thêm đẹp, tạo môi trường học tập thân thiện”.
 

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.