Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT miền núi

09:04, 14/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như các trường THPT ở đồng bằng, công tác phân luồng và giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh vùng cao là một trong những giải pháp giúp các em có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực của bản thân.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, có hơn 10 trường ĐH, CĐ trong cả nước đến Trường THPT Minh Long thực hiện các chương trình giao lưu, hướng nghiệp, thu hút nhiều giáo viên, học sinh tham dự. Tại đây, các em được thầy, cô giáo chia sẻ kinh nghiệm chọn nghề, đặc thù những nghề nghiệp trong xã hội, hay phẩm chất, năng lực mà người lao động cần có trong quá trình làm việc.

Giáo viên Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà) hướng dẫn các em trong giờ học.
Giáo viên Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà) hướng dẫn các em trong giờ học.


Ngoài ra, các em còn được nghe những câu chuyện vượt khó học tập, rèn luyện, phấn đấu, nỗ lực trong công việc từ những người anh, người chị có cùng hoàn cảnh. Những thông tin về nhu cầu việc làm, ngành nghề, công việc mà địa phương đang cần cũng được đề cập, nhằm giúp học sinh có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích và nhu cầu việc làm trong tương lai...

Em Trần Thị Lệ Hậu, học sinh lớp 12C1 Trường THPT Minh Long cho biết: "Qua các buổi tư vấn, hướng nghiệp của các thầy cô đã giúp chúng em có cách nhìn đúng đắn hơn về việc lựa chọn ngành nghề trong tương lai. Qua đó, em cũng nắm được ưu thế, đặc điểm của từng trường để chọn thi vào những trường phù hợp với lực học của mình...".

Thời gian qua, công tác tư vấn hướng nghiệp tại Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà) cũng được nhiều trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung Nguyễn Tấn Phước cho biết: Bên cạnh các trường ĐH, CĐ về trường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, các giáo viên của trường cũng tích cực GDHN cho các em. Nội dung và hình thức của GDHN liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội, đòi hỏi phải có thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Các giáo viên không ngừng tìm hiểu, cập nhật kiến thức, kỹ năng liên quan đến hoạt động hướng nghiệp và tham vấn nghề để truyền đạt đến học sinh kịp thời. Vấn đề học sinh quan tâm nhiều nhất từ thực tế công tác GDHN là, nghề nào có khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường. Nhiều em vì không có điều kiện tiếp tục đi học nên sau khi tốt nghiệp THPT đã chọn đi làm nghề để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Hiệu trưởng Trường THPT Minh Long Lê Ngọc Đức chia sẻ, phần lớn các em ở miền núi, sau khi học xong THPT đều ở nhà làm nương rẫy rồi lập gia đình sớm. Không ít em rời quê hương đi làm ăn xa với nghề tự do đã vấp phải những cạm bẫy ngoài xã hội... "Trước thực trạng đó, giáo viên trong trường đã tư vấn hướng nghiệp chia thành nhiều đối tượng.

Trường hợp các em không thi đỗ tốt nghiệp hoặc đỗ tốt nghiệp mà không đủ điểm vào ĐH, CĐ thì thầy cô giải thích và giới thiệu các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để các em đến học tập, sau này có việc làm ổn định. Thầy cô cũng thường xuyên cập nhật và tìm hiểu về thị trường lao động để giúp các em chọn được nghề phù hợp", thầy Đức cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

 


.