Ngôi trường mang tên Sơn Mỹ

10:03, 01/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trở lại Sơn Mỹ- nơi đã xảy ra vụ thảm sát tàn khốc cách đây 50 năm về trước, làng quê giờ đã đổi thay rất nhiều. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng kiên cố; công tác giáo dục được chính quyền quan tâm chu đáo. Các thế hệ thầy và trò Trường THPT Sơn Mỹ đã không ngừng vươn lên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp...

Sau hơn một tuần nghỉ Tết, thầy và trò Trường THPT Sơn Mỹ đã và đang trở lại trường để tiếp tục công tác dạy và học của học kỳ II. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Địch, cho biết: Trường THPT Sơn Mỹ được xây dựng vào năm 1985. Lúc bấy giờ học sinh của trường chưa tới 250 em, được chia làm 6 lớp, trong đó có 2 lớp 11 và 4 lớp 10. Toàn trường chỉ có vỏn vẹn 10 cán bộ, giáo viên và nhân viên.

Cơ sở vật chất của trường lúc bấy giờ cũng chỉ có dãy nhà cấp 4 với 8 phòng vừa dùng làm phòng học, vừa làm phòng sinh hoạt Hội đồng sư phạm, phòng làm việc của Ban giám hiệu và các đoàn thể. Ngoài ra, trường còn có khu nội trú gồm 4 phòng cho các thầy, cô giáo ở xa.

 Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Sơn Mỹ trong giờ học.


Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn hạn chế, nhưng với sự quan tâm của địa phương và nỗ lực của tập thể nhà trường, nên ngôi trường ngày một lớn mạnh. Đến nay, cơ sở vật chất của trường từng bước được cải thiện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được nâng lên cả số lượng, lẫn chất lượng. Các thầy cô giáo không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy. Nhờ đó, chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT bình quân đạt trên 97%; học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt 25-40%. Nhiều học sinh của trường đạt giải cao trong các cuộc thi đã tạo động lực cho các thế hệ học sinh của trường phấn đấu trong học tập. Trong đó có em Phạm Tâm Bình đạt giải nhất tuần và nhất tháng cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 14, đã góp phần làm rạng danh ngôi trường ở làng quê Sơn Mỹ.
 

Trường THPT Sơn Mỹ được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh. Công đoàn nhà trường đạt “vững mạnh, xuất sắc”, nhiều năm liền được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen.

Bên cạnh những thành tích đạt được, trường cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Những năm gần đây, chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường luôn nằm ở nhóm có điểm thấp nhất của tỉnh; có năm điểm trúng tuyển vào trường chỉ trên 7 điểm, nên cũng ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dạy và học của trường.

Để khắc phục những khó khăn đó, trường đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên thông qua việc tạo điều kiện cho các thầy cô giáo được bồi dưỡng, học tập để đảm bảo chuẩn và vượt chuẩn. Các thầy cô giáo cũng luôn nỗ lực cầu thị học hỏi chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh.

Thầy Phan Văn Quý-giáo viên môn Ngữ văn, cho biết: Tôi cũng như các đồng nghiệp luôn nêu cao ý thức trong việc đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát triển năng lực thực tế của học sinh, khả năng sáng tạo của từng em. Hằng năm, các thầy cô giáo được tham gia các đợt tập huấn do ngành tổ chức; tham gia thao giảng cụm để học hỏi đồng nghiệp và tiếp cận với những phương pháp dạy mới.

Nhằm động viên các em có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn tiếp tục vươn lên trong học tập, hằng năm, nhà trường đã vận động được từ 250-300 triệu đồng từ các nhà hảo tâm để tặng học bổng. Tổ chức Thư viện Việt Nam cũng tài trợ nhà trường xây dựng một thư viện khang trang, Sở GD&ĐT đầu tư phòng học kết nối và phòng học tương tác. Khuôn viên nhà trường cũng được đầu tư mở rộng với trên 18.200m2.

Để xứng đáng với ngôi trường mang địa danh Sơn Mỹ, các thế hệ học sinh nơi đây luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Em Võ Thị Hồng Ánh, lớp 11A7, bộc bạch: Bản thân em luôn gắng sức thi đua học tập tốt để sau này có công việc ổn định, đóng góp một phần công sức xây dựng quê hương Sơn Mỹ ngày càng giàu mạnh. Với ý thức đó, nên trong suốt 10 năm học qua và học kỳ 1 năm học 2017-2018, Ánh luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Hiện nay, nhà trường đã và đang đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học, trước mắt là chuẩn bị kiến thức cho các em để thi tốt nghiệp THPT năm học 2017-2018 đạt kết quả cao nhất.


Bài, ảnh: DUY HÙNG


 


.