Lớp học ấm tình người

08:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có ai đó đã nói một câu đầy sâu sắc rằng: Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi nó được tưới mát bằng dòng nước của tình thương yêu. Và đó cũng chính là  tình người đầy nhân ái, yêu thương vô bờ bến của Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) dành cho trẻ em khuyết tật.

Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ được thành lập vào năm 2012. Với tình yêu nghề, yêu quê hương, với trăn trở, suy nghĩ phải bồi đắp kiến thức cho các em khuyết tật, những đối tượng thiệt thòi quá nhiều so với trẻ em bình thường cùng lứa tuổi, nên lớp học tình thương được ra đời từ đó. Vẫn là nghề cũ, nhưng với những cựu giáo chức ở Tịnh Thọ, đó lại là trách nhiệm và cả niềm vui mới.

Thầy giáo về hưu ở Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tận tình hướng dẫn trẻ khuyết tật.
Thầy giáo về hưu ở Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) tận tình hướng dẫn trẻ khuyết tật.


Lớp học đặc biệt ngày mới thành lập đối mặt với bao khó khăn, vất vả, từ việc vận động gia đình đưa các em đến lớp, vận động giáo viên ra lớp, cơ sở vật chất thiếu thốn... Thế nhưng, chính bởi tình yêu thương cao cả của những cựu giáo chức, với mong muốn làm sao cho những đứa trẻ bất hạnh biết đọc, biết viết, có công ăn việc làm, nhằm giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội, nên hơn 5 năm học qua, từ năm 2012 đến nay, lớp học đặc biệt đã giúp cho 16 mảnh đời bất hạnh từ việc tạo lập lớp, đến việc bảo trợ miễn phí đưa các em khuyết tật đến trường. Đặc biệt, lớp học này đã giúp cho 8 em học nghề và hiện đã làm việc ở các khu công nghiệp trong tỉnh, với mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Từ những việc làm đầy yêu thương với những mảnh đời bất hạnh của Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ, lớp học đã nhận được sự hỗ trợ của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Sơn Tịnh, các ban ngành, hội đoàn thể, tổ chức và cá nhân quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất lớp học, hỗ trợ sách vở, bút viết, để chung tay, góp sức chăm lo cho các mảnh đời bất hạnh ở lớp học tình thương này.

Ngày qua ngày, với tình yêu thương của những thầy cô giáo mái đầu đã điểm bạc, những đứa trẻ khuyết tật dần dần tiến bộ. Và niềm vui đã lan toả trong từng mái ấm gia đình. Khi mới sinh ra, các em đều phải mang trên mình những thiệt thòi, bất hạnh, những điều bình thường như được đến trường, được có bạn bè, thầy cô đã trở nên quá xa xôi. Nhưng khi đến được với lớp học tình thương này, tất cả các em dần dần đều thích đến lớp; mạnh dạn hơn trong giao tiếp, thể hiện tình cảm; nhiều em đã thuộc mặt chữ, viết được tên của mình; biết hát, biết phân biệt màu sắc và vẽ theo mẫu. Nhiều em đã thích nghi với cuộc sống, biết học nghề và có việc làm.

Với việc làm bình dị, Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ đã góp phần xoa dịu nỗi đau những mảnh đời kém may mắn. Những người giáo già đã thắp lên tình yêu thương, và trao niềm tin, kiến thức cho những người trẻ không may bị khuyết tật, để họ vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cuộc sống.
 

Bài, ảnh: Thu Phượng

 


.