LĐLĐ huyện Tư Nghĩa: Tích cực chăm lo cho người lao động

08:03, 19/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, LĐLĐ huyện Tư Nghĩa đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

TIN LIÊN QUAN


Chủ tịch LĐLĐ huyện Tư Nghĩa Nguyễn Văn Thùy, cho biết: Toàn huyện có 2.655 đoàn viên, sinh hoạt ở 87 công đoàn cơ sở (CĐCS). LĐLĐ huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

LĐLĐ huyện Tư Nghĩa tổ chức gặp mặt, biểu dương con em CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
LĐLĐ huyện Tư Nghĩa tổ chức gặp mặt, biểu dương con em CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Trong đó, các cấp công đoàn tham gia giải quyết tốt các chế độ chính sách về việc làm, tiền lương, BHXH cho CNVC-LĐ; đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, LĐLĐ huyện phối hợp với các phòng, ban và cơ quan chức năng tham gia 114 lượt kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về lao động; giám sát 3 doanh nghiệp và 4 đơn vị sự nghiệp công lập. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời kiến nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp và cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết việc thực hiện các chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo và hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) lập dự án vay 1,38 tỷ đồng từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm và Quỹ trợ vốn CNVC-LĐ tỉnh, hỗ trợ cho 66 lượt CNVC-LĐ vay tạo việc làm, cải thiện thu nhập, sửa chữa nhà; vận động CNVC-LĐ đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn”, với số tiền gần 200 triệu đồng. Đồng thời, tiến hành khảo sát, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 12 mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 420 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Cước, đoàn viên xã Nghĩa Điền, phấn khởi cho biết: "Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không có điều kiện làm nhà ở, được LĐLĐ huyện xét chọn hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng mái ấm công đoàn, gia đình tôi mừng lắm. Tôi vay mượn thêm xây dựng ngôi nhà cấp 4 khang trang. Có nhà mới, giờ tôi yên tâm công tác, làm ăn”.

Để giúp đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các cấp công đoàn ở huyện Tư Nghĩa phát động phong trào giúp nhau làm kinh tế dưới hình thức  góp vốn xoay vòng không tính lãi. Đến nay đã có 1.636 lượt cán bộ, đoàn viên được giúp đỡ với tổng số tiền cho vay 4,15 tỷ đồng. Ngoài ra, các CĐCS trên địa bàn huyện còn tín chấp cho cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ vay vốn từ ngân hàng để giải quyết khó khăn, mua sắm trang thiết bị, vật dụng gia đình... với số tiền 10 tỷ đồng.

Để giúp đỡ đoàn viên, CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, LĐLĐ huyện Tư Nghĩa vận động mỗi cán bộ, CNVC-LĐ đóng góp 1 ngày lương để xây dựng quỹ tương trợ tại cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua, đã thăm hỏi, động viên 1.422 lượt cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ bị ốm đau, với số tiền 583 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn viên công đoàn còn đóng góp ủng hộ 89 trường hợp qua đời, ốm đau, với số tiền hơn 800 triệu đồng. LĐLĐ huyện phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện tấm lòng vàng thăm, tặng quà 177 lượt CNVC-LĐ và con của CNVC-LĐ, với số tiền 121 triệu đồng; tặng 12 bộ máy vi tính cho các trường học; hỗ trợ 26 triệu đồng cho 20 lượt người dân bị thiệt hại do lũ lụt...

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Tư Nghĩa Nguyễn Văn Thùy, để tạo khí thế thi đua lao động, sản xuất, LĐLĐ huyện phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong CNVC-LĐ. Qua đó, CNVC-LĐ phát huy tính năng động, sáng tạo; tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - xã hội, phát triển kinh tế ở địa phương. Qua các phong trào thi đua, LĐLĐ huyện đã kịp thời khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho 75 lượt tập thể, 239 cá nhân; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 38 lượt tập thể và 103 lượt cá nhân;  Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen cho 9 lượt tập thể và 19 lượt cá nhân...
 

Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.