Đào tạo kỹ năng cho cán bộ công đoàn

09:03, 15/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các cấp công đoàn trong tỉnh luôn xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trần Văn Thanh, cho biết: Tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) vừa và nhỏ, nhất là ở khu vực ngoài quốc doanh, cán bộ công đoàn hầu hết là kiêm nhiệm, tập trung thời gian cho nhiệm vụ chuyên môn; thường có sự  thay đổi nhân sự trong ban chấp hành. Do đó, để nâng cao chấp lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, LĐLĐ tỉnh và CĐCS chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn.

LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Chính sách kinh tế & Thi đua khen thưởng Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn trong việc tư vấn, giúp đỡ, bảo vệ người lao động.
LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Chính sách kinh tế & Thi đua khen thưởng Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn trong việc tư vấn, giúp đỡ, bảo vệ người lao động.


Năm 2017, các cấp công đoàn trong tỉnh đã bố trí kinh phí tổ chức 157 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn ngắn ngày cho hơn 3.039 lượt cán bộ công đoàn. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn khu vực kinh tế ngoài nhà nước, cán bộ chuyên trách công đoàn để nâng cao hiểu biết về kiến thức pháp luật, những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động và kỹ năng xử lý tình huống trong quan hệ lao động. Các CĐCS cũng tích cực lồng ghép, kết hợp hướng dẫn tập huấn các kỹ năng về tổ chức, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn trong các hoạt động khác của đơn vị...

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Quảng Ngãi  tổ chức hội nghị tập huấn công tác tài chính về việc triển khai các văn bản mới liên quan đến thu, chi tài chính công đoàn... Để tăng cường việc cung cấp thông tin, tư vấn cho lao động đi làm việc ở nước ngoài, LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho 70 tuyên truyền viên ở địa phương là những cán bộ công đoàn, người trực tiếp làm thủ tục xác nhận hồ sơ cho lao động ở xã, phường, thị trấn...

Chủ tịch Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Trần Ngọc Tuân, cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, Công đoàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh mở nhiều tập huấn kiến thức công đoàn nhằm giúp cán bộ CĐCS nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động công đoàn. Cụ thể là đã tổ chức 4 lớp tập huấn, tuyên truyền thực hiện công tác vận động trong nữ công nhân, viên chức, lao động, với 264 lượt cán bộ làm công tác nữ công tham dự; đồng thời cử cán bộ chủ chốt CĐCS tham dự các lớp tập huấn do LĐLĐ tỉnh tổ chức...

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh, nhấn mạnh: “Nhờ chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng,  trình độ, năng lực của cán bộ công đoàn được nâng cao; chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS được nâng lên rõ rệt. Cán bộ CĐCS đã chủ động chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc thù của đơn vị, từ đó hoạt động công đoàn và phong trào CNVC-LĐ toàn tỉnh vững mạnh hơn..”.


Bài, ảnh: SÔNG THƯƠNG

 


.