Đào tạo, cung ứng nhân lực cho KKT Dung Quất: Việc làm cấp bách

03:03, 14/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực tế tình hình thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh hiện nay, việc đẩy mạnh đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi là vấn đề cấp bách.

Đào tạo theo đơn đặt hàng

Tháng 8.2017, khi Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất chính thức triển khai đầu tư Dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Trường Cao đẳng kỹ nghệ Dung Quất đã nhanh chóng phối hợp đào tạo cung ứng nhân lực cho giai đoạn 1 của dự án và đến nay đã cung ứng 343 nhân lực trình độ cao đẳng nghề cho Hòa Phát Dung Quất. Phó Giám đốc Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất Hồ Đức Thọ cho biết, hầu hết những lao động được Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đào tạo đã đáp ứng được nhu cầu công việc của công ty. Đặc biệt, nhiều người có trình độ kỹ thuật tốt, được công ty bố trí vào những vị trí chủ chốt như tổ trưởng, trưởng các ca sản xuất...

Học viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất được chuyên gia người Pháp hướng dẫn trong giờ thực hành.
Học viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất được chuyên gia người Pháp hướng dẫn trong giờ thực hành.


Không chỉ được nhà đầu tư “khó tính” Hòa Phát Dung Quất đánh giá cao, mà hầu hết các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh cũng nhận định “đầu ra” của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất có chất lượng tốt. Bên cạnh đó, nhờ sự hợp tác chặt chẽ của nhà trường với các DN trong việc tuyển dụng nhu cầu lao động, liên kết đào tạo phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của DN, nên hầu hết học sinh sinh viên (HSSV) có việc làm ngay sau tốt nghiệp. Để tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo cho người học, từ năm học 2017 - 2018, trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo hệ cao đẳng từ 3 năm xuống còn 2 năm, hệ trung cấp còn 1,5 năm, riêng hệ cao đẳng chất lượng cao của Pháp vẫn giữ 3 năm...
 

Đầu năm 2018, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất đã tổ chức lễ ký kết đặt hàng đào tạo, cung ứng nhân lực gần 16.000 lao động cho các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và KCN VSIP Quảng Ngãi. Riêng tại KCN VSIP Quảng Ngãi, trong năm 2018 tiếp tục có 3 công ty lớn đặt hàng đào tạo với trường. Đó là  Công ty TNHH Properwell Việt Nam 1.400 nhân lực; Công ty TNHH South Sea LeatherWares 1.000 nhân lực; Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam 460 nhân lực.

Yêu cầu cấp bách

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ, để phát triển kinh tế - xã hội, bất cứ địa phương nào cũng cần ba nguồn lực cơ bản là tài chính, công nghệ và nguồn lực con người, trong đó nguồn lực con người là nhân tố quyết định. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi trong nhiều năm qua đã dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên huy động nhiều nguồn lực phát triển nguồn nhân lực. Các cơ sở giáo dục phổ thông đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong việc phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thách thức hiện nay là chất lượng đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu sử dụng của người lao động; chưa phù hợp với nhu cầu thị trường, thiếu công nhân lành nghề ở lĩnh vực then chốt, dẫn đến tình trạng vừa thừa lại vừa thiếu.

Trước thực tế đó, việc liên kết đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho các DN tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất là việc làm hết sức cần thiết, mở ra cơ hội việc làm cho học sinh sinh viên theo học tại trường và khắc phục tình trạng lãng phí trong đào tạo nghề hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Tây- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dung Quất cho biết, để thực hiện đơn đặt hàng của các DN trong năm 2018 và giai đoạn 2018-2020 hiệu quả, nhà trường đang nỗ lực nâng cao năng lực đào tạo, tổ chức đào tạo nghề theo hướng chất lượng cao. Đồng thời, tăng cường gắn kết giữa nhà trường với các trường THPT ở các địa phương để cung cấp thông tin “việc cần người”, tư vấn hướng nghiệp nhằm tuyển sinh đủ số lượng để đào tạo. Gắn kết, đồng hành với DN trong suốt quá trình đào tạo để đầu ra của trường đáp ứng “đúng yêu cầu” và “trúng thời điểm” DN cần.
 

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.