Sau Tết, học sinh hăng hái ra lớp

02:02, 26/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết, học sinh ở các trường học trong tỉnh, đặc biệt là ở miền núi và các xã ven biển hăng hái ra lớp. So với mọi năm, số học sinh vắng học sau Tết giảm đáng kể.

Tại Trường THCS Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), trong ngày học đầu tiên sau Tết, không khí học tập khá nghiêm túc. Bí thư Chi bộ Trường THCS Nghĩa An Lê Văn Tạo, cho hay: Năm nay, học sinh ra lớp sau Tết chuyển biến tích cực.

 Học sinh Trường Tiểu học Ba Xa (Ba Tơ) đi học đông đủ sau Tết.                                                                                                   Ảnh: Mai Hạ
Học sinh Trường Tiểu học Ba Xa (Ba Tơ) đi học đông đủ sau Tết. Ảnh: Mai Hạ

Năm trước, sau Tết có 70 em vắng, trong đó 46 em không phép. Năm nay, ngày đầu tiên đi học sau Tết, toàn trường có 46 em vắng, trong đó 15 em có phép. Những năm trước, số học sinh vắng học sau Tết rơi vào khối lớp 8 và 9, các em nghỉ học để đi biển. “Để có những chuyển biến tích cực trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong suốt một quá trình dài. Nhà trường tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong hội nghị phụ huynh và học sinh, nhằm thay đổi nhận thức trong việc học của con em”, ông Tạo chia sẻ.
 

"Ngày 22.2, Sở GD&ĐT thành lập 4 Đoàn đi kiểm tra cơ sở giáo dục tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, số lượng học sinh ra lớp đầu năm đạt tỷ lệ cao, đặc biệt là các bậc học mầm non, tiểu học và THCS tỷ lệ học sinh ra lớp trên 90% trong buổi học đầu tiên sau Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có số lượng học sinh vắng học nhiều. Sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, cơ sở giáo dục tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; phối hợp với phụ huynh tăng cường vận động học sinh ra lớp để đảm bảo sĩ số, tổ chức tốt các hoạt động dạy học theo đúng kế hoạch năm học".
Giám đốc Sở GD&ĐT ĐỖ VĂN PHU

Đối với trường hợp những em vắng sau Tết, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ trực tiếp với phụ huynh để tìm hiểu nguyên nhân. Nhà trường cũng đã kiến nghị chính quyền địa phương tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức cho phụ huynh học sinh.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Võ Thị Lệ Thu, cho biết: Trong những năm qua, chính quyền địa phương quan tâm đến việc vận động học sinh ra lớp. Tuy nhiên do đặc thù của địa phương và nhận thức của một số người dân vẫn còn hạn chế, nên việc huy động học sinh ra lớp còn khó khăn. Địa phương sẽ tiếp tục vận động và có sự hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí của địa phương để các em an tâm đến lớp.

Mặc dù thuộc xã miền núi của huyện Tư Nghĩa, nhưng Trường Tiểu học Nghĩa Thọ lại có sĩ số học sinh ra lớp ngày đầu năm đạt cao. Ngày đầu tiên đi học sau Tết chỉ có 7 em vắng. Đến ngày thứ hai có 5 em vắng, trong đó 3 em bị ốm, 2 em có người thân mất. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Thọ Võ Văn Hải, cho biết: Tinh thần học tập của học sinh sau Tết rất nghiêm túc.

Tại huyện Ba Tơ, ngày đầu tiên đi học sau Tết có hơn 71% học sinh ra lớp. Ở một số xã do tập tục ăn Tết của đồng bào dân tộc thiểu số, nên học sinh vẫn chưa ra lớp đầy đủ. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam, cho biết: Học sinh vắng học sau Tết chủ yếu rơi vào bậc THCS của các xã vùng sâu, vùng xa như: Ba Xa, Ba Lế, Ba Trang, Ba Khâm... Phòng đã chỉ đạo các trường phân công giáo viên về tận nhà học sinh để tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em ra lớp. Riêng bậc tiểu học sĩ số học sinh ra lớp đạt tương đối cao.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ba Xa Nguyễn Thị Thu Nương, chia sẻ: Nhà trường đã thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện và Phòng GD&ĐT trong việc tổ chức trò chơi dân gian, phát quà nên đã thu hút các em ra lớp. Đến ngày 23.2 chỉ có  5 em vắng mặt.

Còn ở huyện miền núi Tây Trà, các trường cử giáo viên đến tận nhà để vận động học sinh ra lớp. Trưởng Phòng GD&ĐT Tây Trà Phạm Sơn, cho hay: Phòng đã quán triệt với giáo viên vận động, tuyên truyền trong phụ huynh, học sinh dịp trước Tết. Vì vậy sau Tết, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt gần 92%, cao hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, một số trường ở vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ học sinh ra lớp vẫn cònthấp. Phòng chỉ đạo các trường tiếp tục vận động để phụ huynh đưa con em đến trường.


M.HẠ- TR.PHƯƠNG


 


.