Đường đến vinh quang

10:02, 17/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, cách đây 10 năm về trước, thí sinh Lê Viết Hà đến từ Trường THPT chuyên Lê Khiết đã làm rạng danh quê nhà khi xuất sắc vượt qua các đối thủ và trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia mùa thứ 7. Trong mùa thi lần thứ 14, thí sinh Phạm Tâm Bình đến từ Trường THPT Sơn Mỹ cũng lọt vào vòng thi quý ở mùa thi thứ 14. Năm 2017, cái không khí, cảm xúc đó một lần nữa được xuất hiện khi thí sinh Trần Minh Thảo đến từ Trường THPT Phạm Văn Đồng (Mộ Đức) đã xuất sắc vượt qua các đối thủ để bước vào cuộc thi quý I.

Ở phần thi khởi động của vòng thi tháng diễn ra ngày 19.11.2017, Trần Minh Thảo đã bám sát thí sinh Hồng Phát khi giành 60 điểm. Đến vòng thi vượt chướng ngại vật, Thảo đã nhanh chóng tìm ra từ khóa chỉ sau một hàng ngang gợi ý và góc hình ảnh, vươn lên dẫn đầu với 150 điểm. Ở phần thi tăng tốc, Thảo đã khiến cho trường quay trở nên nóng hẳn khi em xuất sắc trả lời đúng 4/4 câu hỏi và tăng quỹ điểm lên 260 điểm. Kết quả với 270 điểm của 4 phần thi, Thảo đã chiến thắng cuộc thi tháng 3, quý I.

Trần Minh Thảo (đứng) luôn là học sinh giỏi toàn diện.
Trần Minh Thảo (đứng) luôn là học sinh giỏi toàn diện.


Thảo chia sẻ, từ nhỏ rất thích xem chương trình Đường lên đỉnh Olympia và không bỏ sót một vòng thi nào. Trước khi quyết định tham gia chương trình, Thảo đã dành thời gian 6 tháng để củng cố kiến thức, như xem lại chương trình từ những năm trước và tham gia vào cộng đồng The Best of Pre-Olympians do thí sinh vào chung kết năm thứ 11 Lê Bảo Lộc sáng lập và điều hành. Theo Thảo, các thí sinh có thể vào đó để ôn luyện các kỹ năng và cập nhật các kiến thức. Hầu hết những đối thủ của Thảo đều là thành viên của The Best of Pre-Olympians. Bên cạnh đó, thí sinh cũng phải nắm kỹ kiến thức trên trường.

Tuy nhiên, tại cuộc thi quý, Thảo thiếu may mắn nên không vào được vòng Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18, nhưng cũng phần nào thỏa mãn được ước mơ từ nhỏ. Hiện nay, Thảo học lớp 11 và đang tiếp tục truyền lửa cho cô em gái Trần Mai Thụy, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nam Đàn (Mộ Đức) và hướng dẫn em gái tham gia The Best of Pre-Olympians để chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để có thể tham gia Chương trình Đường lên đỉnh Olympia sau này.

Thầy Phạm Quốc Thắng, chủ nhiệm lớp Thảo, cho hay, ngoài tham gia Đường lên đỉnh Olympia, Thảo còn tham gia nhiều cuộc thi và đạt giải cao. Như năm lớp 10, em đạt giải nhì quốc gia về vận dụng kiến thức liên môn với dự án khắc phục tình trạng lãng phí trong nhà trường. Trong dự án, Thảo đã nêu lên thực trạng lãng phí trong trường học; đồng thời đưa ra các giải pháp trong việc nâng cao ý thức cho mọi người và cả việc thay đổi cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng để tiết kiệm điện, nước trong trường học...

Nói về dự định của mình, Thảo không ngần ngại chia sẻ, trong thời gian tới em sẽ tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật. Em thực hiện đề tài nghiên cứu loại phân bón được làm từ chất polyme giữ nước cho cây, nhằm thích ứng với tình trạng hạn hán trong nông nghiệp. Nhưng khi nói về tương lai, Thảo mơ ước được theo học chuyên ngành báo chí.

Bài, ảnh: TR.PHƯƠNG
 


.