Ý nghĩa lớn từ gian hàng tự phục vụ

09:01, 14/01/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Gian hàng không có người bán, chỉ có người mua. Chuyện mua bán phó thác bằng niềm tin vào ý thức, lòng trung thực của học sinh. Cần vở, bút hay bánh, kẹo, đồ ăn nhanh… học sinh lấy rồi tự bỏ tiền vào thùng theo giá đã niêm yết. 
 
Gian hàng niềm tin
 
Quầy hàng nhỏ xinh xắn nằm ở góc của văn phòng Đoàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP. Quảng Ngãi đã quá quen thuộc với học sinh. Giờ ra chơi, đông đảo học sinh đến mua hàng. Gian hàng chủ yếu bán sách, vở, bút bi, bánh, kẹo và một ít đồ ăn nhanh là xúc xích.
 
Không có người bán, hàng đã niêm yết sẵn giá, học sinh đến đây, chỉ cần chọn món hàng mình cần rồi bỏ số tiền bằng với giá đã niêm yết vào cái thùng có dán dòng chữ “Kết nối yêu thương” bên cạnh.
 
Cũng như các bạn học sinh trong trường, em Nguyễn Thị Hồng Ân, học sinh lớp 12C11 là khách hàng quen thuộc của gian hàng. Vào giờ ra chơi, Ân lại tìm đến gian hàng để chọn mua các món đồ mình cần. 
 
 
Học sinh thích thú với gian hàng từ phục vụ.
Gian hàng không có người bán, chỉ có người mua là học sinh.
 
Ân chia sẻ: “Tụi em có thể mua hàng ở rất nhiều nơi, nhưng lại thích gian hàng này. Tuy gian hàng không đa dạng như ở các tiệm tạp hóa, nhưng khi mua hàng ở đây, không có người bán, tự lựa hàng rồi bỏ tiền vào thùng, nó giúp em rèn luyện tính tự giác và đức tính trung thực. Hơn nữa, lợi nhuận dành để giúp các cho bạn nghèo vượt khó, đó là sự chia sẻ của chúng em với các bạn”.
 
Tất cả mọi thứ đặt vào lòng tin, sự tử tế, ý thức tự giác của học sinh. Mô hình gian hàng tự phục vụ này này khiến rất nhiều học sinh cảm thấy thích thú vì các em có thể tự làm mọi việc thay vì phải chờ đợi, phụ thuộc vào người bán hàng mà hơn thế là ý nghĩa mà mô hình này mang lại. 
 
"Em và các bạn rất thích mô hình này vì nó hay và có ý nghĩa. Vào đây mua hàng, em thấy rất thoải mái, mua rất nhanh vì không phải chờ đợi tính tiền. Các món hàng ở đây giá cũng rẻ hơn ở ngoài nên các mọi người luôn mua để ủng hộ gian hàng, lại có thêm khoản lãi để giúp các bạn nghèo”- em Phạm Ngọc Luân Lý, học sinh lớp 12C9 bộc bạch.
 
 
Các mặt hàng đã được niêm yết giá sẵn.
Các mặt hàng đã được niêm yết giá sẵn.
 
Chắp cánh cho các bạn nghèo
 
Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng Đặng Xuân Hùng cho biết, gian hàng ra đời vào tháng 10.2016. Đây là một trong hai công trình thanh niên của Đoàn trường chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022.
 
Xuất phát từ thực tế, các em học sinh có nhu cầu mua các dụng cụ học tập, quà ăn vặt, nhưng lại không được phép mở căng tin trong trường học. Học sinh có nhu cầu phải ra bên ngoài, dễ gây tai nạn giao thông và mất thời gian. Vì thế, Đoàn trường mới có sáng kiến xây dựng gian hàng tự phục vụ.
 
Mục đích của nó là vừa xây dựng ý thức tự giác, tính trung thực cho học sinh vừa có khoản kinh phí để giúp đỡ cho học sinh nghèo. Tất cả lợi nhuận thu được từ việc bán hàng (khoảng 10%) đều dành cho hoạt động từ thiện, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học khá, giỏi. 
 
 
Học sinh tự bỏ tiền vào thùng.
Sau khi mua hàng, học sinh tự bỏ tiền vào thùng.
 
Đặt tất cả lòng tin vào học sinh, nhưng học sinh chưa bỏ thiếu một đồng nào cũng chẳng hề bị mất bất cứ thứ gì. Ngoài ra, các em cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, sau khi sử dụng các sản phẩm, vỏ bao bì luôn bỏ đúng nơi quy định.
 
Năm học 2016 - 2017, doanh thu từ gian hàng là 60 triệu đồng, lợi nhuận thu được 6 triệu đồng, Đoàn trường đã trích ra 3 triệu đồng trao 6 suất quà cho học sinh, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Nhận thấy được ý nghĩa của mô hình này, học sinh đến ủng hộ ngày càng đông hơn. 
 
Theo thầy Đặng Xuân Hùng, kết thúc học kỳ 1 của năm học 2017 - 2018, doanh thu từ gian hàng đã đạt mức doanh thu của năm học trước. Đoàn trường sẽ tiếp tục trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lễ tổng kết học kỳ 1 sắp tới. Đây là mô hình hay, rất cần được nhân rộng trong các trường học. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 

.