Điểm sáng khuyến học ở một khu dân cư

04:01, 02/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thức sâu sắc giá trị tư tưởng, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, những năm qua, Ban Khuyến học Khu dân cư số 4, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã vận động các gia đình trong khu dân cư đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, góp phần cổ vũ, động viên và định hướng tương lai cho các cháu học sinh.           

TIN LIÊN QUAN

Ban Khuyến học Khu dân cư số 4 hiện có trên 70 hội viên, họ đều là những người tâm huyết với sự nghiệp trồng người, tích cực tham gia công tác xã hội hóa giáo dục. Ban Khuyến học đã tiến hành xây dựng quỹ phát thưởng, cử hội viên đến từng gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, điều tra số học sinh học các cấp, động viên các gia đình góp sức xây dựng quỹ khuyến học. Hằng năm tổ chức phát thưởng cho học sinh giỏi, tổ chức vui chơi, sinh hoạt hè, tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ và vui chơi trong những ngày Tết của thiếu niên nhi đồng...

Cô Nguyễn Thị Liên Thọ - Thay mặt Ban Khuyến học KDC số 4 (thứ 4 từ trái qua) nhận giấy khen trong phong trào khuyến học.
Cô Nguyễn Thị Liên Thọ - Thay mặt Ban Khuyến học KDC số 4 (thứ 4 từ trái qua) nhận giấy khen trong phong trào khuyến học.


Trò chuyện cùng chúng tôi, cô Nguyễn Thị Liên Thọ, một giáo viên nghỉ hưu nay tham gia vào công tác khuyến học ở KDC, chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, đồng thời cụ thể hóa các tiêu chí “Gia đình hiếu học” nên kết quả học tập, kết quả thi đỗ đại học của học sinh trong KDC năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, trong KDC có 117 gia đình đăng ký là gia đình hội viên khuyến học của KDC. Ngay từ ngày đầu thành lập Khu dân cư khuyến học, bà con trong KDC đã đóng góp xây dựng quỹ trên 7 triệu đồng, đến nay sau 5 năm hoạt động, cộng đồng học tập KDC số 4 đã vận động hội viên và các nhà hảo tâm đóng góp được trên 32 triệu đồng. Điều đáng mừng ở đây, mỗi lần bàn đến góp quỹ khuyến học ai nấy cũng tự nguyện, người từ 20- 100 ngàn, kể cả 500 ngàn đồng/năm. Nhiều hộ cận nghèo, hộ nghèo, các cụ già neo đơn cũng vui vẻ đóng góp và mong cho phong trào khuyến học ở KDC ngày càng khởi sắc.

Nhận thức được vị trí, vai trò của khuyến học, khuyến tài, Ban Khuyến học Khu dân cư số 4 đã rất quan tâm đến việc tuyên dương, khen thưởng các học sinh, sinh viên xuất sắc; đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi bộ môn các cấp, thi vào đại học. Từ năm 2013 đến nay, KDC đã tổ chức phát thưởng và tặng quà cho trên 300 em. Ngoài ra, hằng năm cộng đồng học tập KDC dùng quỹ hội để phát thưởng và tặng quà cho các cháu từ mầm non đến lớp 12 có thành tích học tập đạt khá, giỏi và những tân sinh viên đỗ vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Bên cạnh đó, ở KDC số 4 còn có một lớp học dành cho người khuyết tật do Hội Cựu giáo chức xã Tịnh Thọ lập ra. Lớp học nhỏ nằm bên cánh đồng làng vẫn rộn rã tiếng ê a, những thầy cô giáo của vùng quê này tuy đã lớn tuổi, nhưng vẫn đều đặn đến lớp để truyền đạt tri thức cho các em học trò khuyết tật nghèo. Đây là lớp học đặc biệt, bởi các em đủ mọi lứa tuổi và đều là những trẻ khuyết tật, thậm chí nhiều em vẫn chưa biết mặt chữ, chưa biết đánh vần. Nhờ sự kiên trì, tận tình của các thầy cô giáo, trải qua thời gian, giờ đây những em đã biết đọc, biết viết và nhận thức được sự việc xảy ra xung quanh mình, điều đáng quý hơn cả, đó là các em cảm nhận được tình yêu thương của thầy, cô giáo và bạn bè trong lớp.

Ban Khuyến học KDC số 4 đã có nhiều sáng kiến trong hoạt động, không chỉ nâng cao được nhận thức mà còn đổi mới phương thức hoạt động, khéo léo vận động nhân dân và các nhà hảo tâm xây dựng quỹ khuyến học để hỗ trợ cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Từ những việc làm của mình, Khu dân cư số 4 xứng đáng là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng “Xã hội học tập” của xã Tịnh Thọ.


Như Đồng - Đức Văn

 


.