Kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017: Phải nghiêm túc, khách quan

03:12, 07/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu tổ chức vòng 2, kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. Theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương phải hướng đến một kỳ thi công bằng, khách quan.

TIN LIÊN QUAN

Vòng thi thứ 2 đã được phân cấp. Theo đó, bậc THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên do Sở GD&ĐT tổ chức; bậc mầm non, tiểu học và THCS do các huyện, thành phố tổ chức. Để chuẩn bị cho thí sinh bước vào vòng thi thứ 2 với phần thi thực hành 1 tiết lên lớp bắt đầu từ ngày 4.12 đến ngày 15.12 ở 3 bậc mầm non, tiểu học và THCS, huyện Tư Nghĩa đã tổ chức gặp mặt tất cả thí sinh và giám khảo chấm thi, quán triệt quy chế, mục đích, yêu cầu của kỳ thi.

Với tính chất kỳ thi yêu cầu tính khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh dự thi và tính cạnh tranh cao, huyện Tư Nghĩa đã chọn lọc đội ngũ giáo viên làm giám khảo là những giáo viên đạt giải giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ giải 3 trở lên, hoặc giáo viên có kinh nghiệm lâu năm giảng dạy, cốt cán của các trường.

Các phiếu điểm đều được niêm phong theo quy định
Các phiếu điểm đều được niêm phong theo quy định


Ở phần thi thực hành lên lớp, thí sinh dự thi được chủ động bốc thăm ngày, giờ, địa điểm thi, còn lại hầu như không biết giám khảo chấm là ai. Giám khảo cũng chỉ biết phòng chấm thi và thí sinh mình sẽ chấm trước 5 phút lên lớp. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa Trương Quang Dũng, cho biết: Sau khi thí sinh và giám khảo cùng bốc thăm, giám khảo sẽ được nhận 1 hồ sơ chấm thực hành có phiếu chấm của Sở GD&ĐT.

Trong một phòng thi thực hành, có 3 giám khảo ngồi độc lập. Đến cuối buổi, giám khảo chốt các điểm thành phần vào phiếu và tự niêm phong, ký chú và nộp cho tổ trưởng. Sau đó cả 3 phiếu sẽ được bỏ vào bì lớn và nộp cho Trưởng Ban tổ chức thi. “Với cách thức tổ chức như vậy sẽ tạo được sự yên tâm, công bằng cho thí sinh”, ông  Dũng khẳng định.

Với cách thức tổ chức như trên chắc chắn sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong Hội đồng giám khảo và dư luận xã hội. Các giám khảo làm công tác chấm thi và thí sinh dự thi đều yên tâm với cách thức tổ chức khoa học, lôgic, đảm bảo tính  khách quan.

Cô giáo Lê Thị Thanh, giám khảo chấm thi môn tiếng Việt bậc tiểu học, nhận xét: Đây là đợt thi tuyển rất mới, nên các thành viên trong hội đồng thi cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, khi thực hiện theo quy trình do Ban tổ chức đưa ra, tất cả đều vào guồng rất nhanh chóng. Tất cả đều theo một chương trình khép kín, bí mật. Cả giám khảo và giáo sinh dự thi đều không biết mình sẽ chấm ai và ngược lại. “Tất cả các phương tiện liên lạc đều bị thu hồi, giám khảo không được thí sinh bốc trúng cũng phải ngồi chờ đến cuối buổi thi mới được ra về. Mọi thứ đều gọn gàng, khoa học, bản thân tôi rất hài lòng”, cô Thanh cho hay.

Huyện Tư Nghĩa dự kiến, sau khi kết thúc phần thi thực hành lên lớp của giáo sinh được tổ chức từ ngày 4-15.12, huyện mới tổ chức phần thi kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành. Vòng 2 kỳ thi tuyển giáo viên của huyện Tư Nghĩa có 278 thí sinh dự thi. Chỉ tiêu biên chế của huyện tuyển trong đợt này là 111 giáo viên cho 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS.

Ngoài Tư Nghĩa, các huyện Mộ Đức, Sơn Hà, Nghĩa Hành và Tây Trà cũng là những huyện đầu tiên tổ chức vòng thi thứ 2 của kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017 để bổ sung vào biên chế, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của ngành.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.