Đoàn viên công đoàn ngày càng được quan tâm

02:12, 13/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ đề năm 2017- “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh đã triển khai và tập trung thực hiện nhiều công việc cụ thể, thiết thực, qua đó góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ).

TIN LIÊN QUAN

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đồng, cho biết: “Năm vì lợi ích ĐVCĐ” là hướng đến các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho ĐVCĐ và NLĐ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên và hiệu quả hoạt động công đoàn, nhằm xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để thu hút NLĐ tự giác gia nhập Công đoàn Việt Nam. Do đó, để triển khai có hiệu quả “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các cấp công đoàn để thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Quảng Ngãi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi về việc công ty nợ lương, nợ BHXH của người lao động.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ TP.Quảng Ngãi làm việc với lãnh đạo Công ty cổ phần Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi về việc công ty nợ lương, nợ BHXH của người lao động.


Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã cụ thể hóa phù hợp với tình hình của mỗi địa phương, đơn vị; quan tâm hơn đến đời sống, việc làm của NLĐ là ĐVCĐ... Nhờ đó, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, thu hút được nhiều NLĐ tự giác gia nhập tổ chức công đoàn. Hằng tháng, lãnh đạo các cấp công đoàn còn dành thời gian để tiếp xúc, gặp gỡ ĐVCĐ, NLĐ để kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị; giải quyết những vấn đề bức xúc, nhằm góp phần đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.

Để cụ thể hóa “Năm vì lợi ích ĐVCĐ”, các cấp công đoàn đã phát huy vai trò đại diện cho tập thể NLĐ trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, đưa vào thỏa ước các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ và có 147/187 công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể.

Trong đó có 78 thỏa ước lao động tập thể có lợi cho đoàn viên, NLĐ. Sau khi ký kết, LĐLĐ tỉnh phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ; giám sát việc thực hiện chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ... nhằm góp phần đảm bảo việc làm, thu nhập của ĐVCĐ và NLĐ. LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với các DN ký kết chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ. Theo đó, khi sử dụng thẻ đoàn viên để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của các DN đã ký kết, ĐVCĐ sẽ được ưu đãi giảm giá từ 2 - 20% trên hóa đơn mua hàng.

Đặc biệt là, LĐLĐ tỉnh ký kết chương trình phối hợp với BHXH tỉnh, TAND tỉnh về việc khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH. Sau khi ký kết, LĐLĐ tỉnh tiếp nhận 34 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH để khởi kiện. Tiếp nhận hồ sơ, LĐLĐ tỉnh thành lập đoàn công tác làm việc với 25 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Qua làm việc, các doanh nghiệp đã trả nợ được 6/21,5 tỷ đồng. Số tiền còn lại các doanh nghiệp cam kết lộ trình trả nợ.

Các hoạt động xã hội của công đoàn như hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở “mái ấm công đoàn” cũng được thực hiện có hiệu quả. Trong năm, LĐLĐ tỉnh đã huy động nguồn Quỹ "Mái ấm công đoàn" được 2,78 tỷ đồng, hỗ trợ 79 trường hợp khó khăn về nhà ở (sửa chữa 26 căn, xây mới 53 căn nhà), với mức hỗ trợ sửa chữa 20 triệu đồng/căn, xây dựng mới 40 triệu đồng/căn. Phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các gian hàng bán hàng giảm giá, phát phiếu tặng quà và phiếu giảm giá ưu đãi cho CNLĐ.

Quỹ trợ vốn LĐLĐ tỉnh đã cho nhiều đoàn viên công đoàn khó khăn vay vốn giải quyết việc làm. Ngoài ra, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ... đều tập trung ưu tiên cho ĐVCĐ trước, sau đó mới đến NLĐ chưa là ĐVCĐ. Việc tăng cường hỗ trợ tư vấn pháp luật đã giúp 52 trường hợp thắc mắc về tiền lương, giải quyết các chế độ, chính sách trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH cho CNLĐ. Qua tư vấn, NLĐ hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật có liên quan đến NLĐ.

Song song với vệc chăm lo vật chất, các hoạt động của công đoàn các cấp cũng chú trọng hơn đến việc chăm lo đến đời sống tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên. Cụ thể là, tạo điều kiện cho ĐVCĐ tham gia các hoạt động văn hóa, TDTT; hoạt động tham quan, nghỉ mát, vui chơi, giải trí; bảo đảm các quyền lợi chính trị cho ĐVCĐ, nhất là tạo điều kiện cho đoàn viên có cơ hội và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn.


Bài, ảnh: BÁ SƠN

 


.