Bảo mật đề thi tuyển giáo viên

09:12, 25/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, đến ngày 30.12, hơn 4.600 thí sinh dự thi tuyển giáo viên năm 2017 ở tất cả 14 huyện, thành phố và Sở GD&ĐT sẽ đồng loạt bước vào phần thi viết (vòng thi thứ 2). Đây là kỳ thi lớn nhất từ trước tới nay, nên thu hút được nhiều người quan tâm, nhất là vấn đề bảo mật đề thi.

TIN LIÊN QUAN

Ở vòng thi này, các thí sinh sẽ hoàn thành 2 bài thi viết về kiến thức chung và kiến thức chuyên môn. Đây là vòng thi có sự phân cấp. Cụ thể là, bậc THPT và các trung tâm giáo dục do Sở GD&ĐT tổ chức; bậc mầm non, tiểu học và THCS do các huyện, thành phố tổ chức. Do đó, các địa phương phải đảm bảo tất cả các quy trình của kỳ thi, gồm khâu tổ chức, ra đề, chấm thi và công bố kết quả. Tuy nhiên, nhiều địa phương gặp khó khăn trong khâu ra đề, nhất là công tác bảo mật đề thi để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc...

Các thí sinh tham gia vòng 1 kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017.
Các thí sinh tham gia vòng 1 kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017.


Để giải quyết vấn đề này, nhiều địa phương đã đề xuất Sở GD&ĐT hỗ trợ việc ra đề. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam, cho biết: Được sự thống nhất của Chủ tịch UBND huyện, Hội đồng tuyển dụng của huyện đã đề nghị Sở GD&ĐT hỗ trợ ra đề thi với tổng cộng số bài thi là 273 bài. Ông Nam lý giải: Do địa phương chưa đảm bảo các điều kiện để ra đề, nhất là vấn đề bảo mật đề thi. Vì vậy, việc Sở ra đề sẽ tránh tình trạng lộ lọt đề thi.
 

Sở GD&ĐT sẽ hỗ trợ ra đề thi viết cho 6 địa phương với tổng số 1.090 bài thi. Trong đó, bậc mầm non là 347 bài thi; 6 môn của bậc tiểu học, gồm: Giáo viên tiểu học, tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục là 327 bài thi; 14 môn học của bậc THCS là 416 bài thi.

Theo quy định, giáo viên ra đề thi phải là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh từ giải 3 trở lên. Tuy nhiên, một số địa phương không có giáo viên như môn tin, công nghệ... đảm bảo chuẩn theo quy định, nên đã đề nghị Sở GD&ĐT ra đề ở một số môn nhất định. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 6 huyện, gồm: Lý Sơn, Tây Trà, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Minh Long và Ba Tơ đề nghị Sở hỗ trợ làm đề thi các môn kiến thức chuyên ngành.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu, cho hay: Việc ra đề thi đối với Sở là việc làm thường xuyên. Vì vậy, Sở sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc ra đề thi cho kỳ thi tuyển giáo viên năm 2017. Sở có đội ngũ cán bộ, giáo viên có chuyên môn theo từng môn; đồng thời mời riêng lẻ từng giáo viên cốt cán để đảm bảo tính bảo mật. Các giáo viên được mời về Sở để tham gia ra đề thi sẽ được ở trong khu vực làm đề thi cách ly cùng những máy móc thiết bị có sẵn. Mỗi địa phương đều có quyền tuyển dụng riêng. Kết quả trúng tuyển sẽ được xét theo số điểm từ cao đến thấp. Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, nếu để lộ lọt đề thi ra bên ngoài.

Riêng 8 huyện, thành phố tự làm đề thi cũng đang gấp rút chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm đảm bảo cho công tác làm đề thi ngay tại địa phương. Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh, kỳ thi tuyển dụng giáo viên năm 2017 của TP.Quảng Ngãi có 517 thí sinh đủ điều kiện dự thi vòng 2 để tuyển 101 chỉ tiêu.

Dự kiến trong các ngày 28 và 29.12, thành phố sẽ tiến hành làm đề thi. Đề thi được giới hạn chủ yếu trong đề cương ôn tập do Sở Nội vụ và Sở GD&ĐT đã ban hành. TP.Quảng Ngãi mời người có đủ trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức và đáp ứng đầy đủ các quy định để ra đề. Việc bảo mật đề thi sẽ được địa phương đặc biệt quan tâm, nhằm đảm bảo cho kỳ thi tại thành phố diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.