Cần quản lý chất lượng hoạt động tại các trung tâm ngoại ngữ

02:11, 23/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự ra đời của các trung tâm ngoại ngữ đã góp phần đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ tiếng Anh đối với học sinh và nhiều đối tượng khác. Tuy nhiên, việc giám sát, quản lý chất lượng hoạt động tại các trung tâm hiện vẫn chưa được ngành chức năng quan tâm đúng mức.

TIN LIÊN QUAN

Toàn tỉnh hiện có 22 Trung tâm ngoại ngữ (tiếng Anh), tin học được cấp phép hoạt động. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các trung tâm đều đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên cơ hữu người Việt Nam, giáo viên thỉnh giảng, trợ giảng người nước ngoài đều có bằng cấp, chứng chỉ sư phạm theo Thông tư 30/2011/TT-BGDĐT.

Các trung tâm chủ yếu đào tạo theo chương trình tiếng Anh thực hành (cấp chứng chỉ A, B, C) và đào tạo ngắn hạn, tiếng Anh giao tiếp; trong đó có 1.400 học viên theo học chương trình thực hành; 2.800 học viên học tiếng Anh trẻ em; hơn 1.900 học viên học tiếng Anh giao tiếp và khoảng 375 học viên đào tạo theo chương trình IELTS và TOEIC.

 Một tiết dạy tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ Amazon.
Một tiết dạy tiếng Anh ở Trung tâm ngoại ngữ Amazon.


Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Toàn Cầu Lê Thị Thảo, cho biết: Trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ và dạy tiếng Anh giao tiếp. Nội dung đào tạo song hành theo hai chương trình là dạy kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết và dạy theo chương trình tiếng Anh phổ thông do Bộ GD&ĐT quy định.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo, trung tâm hợp đồng với 14 giáo viên người nước ngoài (gồm Mỹ, Úc, Anh và Philippin) và 8 giáo viên người Việt Nam. Khi tuyển dụng, trung tâm sát hạch từ trình độ đến văn hóa, đạo đức, cách ứng xử với đồng nghiệp và cộng đồng. Trường hợp nào chưa đáp ứng sẽ không nhận. Đến nay, trung tâm đã thu hút được 800 học viên ở các khối lớp học. Kết quả học tập của các em không đánh giá qua các kỳ thi đầu ra, mà qua các kỳ thi tiếng Anh quốc gia và thi đầu vào Trường THPT chuyên Lê Khiết trong tỉnh, được phụ huynh và ngành giáo dục hài lòng.

Trung tâm ngoại ngữ Amazon (TP.Quảng Ngãi) cũng thu hút khá đông học viên, với khoảng 1.000 học viên. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Thu, cho biết: Trung tâm đào tạo theo chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế. Trung tâm có 38 cán bộ, giáo viên, trong đó có 100% giáo viên đứng lớp là người nước ngoài (Philippin). Trong quá trình đào tạo, trung tâm chú trọng đến bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Khi các học viên hoàn thành khóa học, trung tâm sẽ phối hợp với tổ chức Hội đồng Anh ngữ tổ chức thi và cấp bằng IELTS (là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế).

Tuy nhiên, dư luận hiện nay vẫn còn hoài nghi về chất lượng đào tạo tại một số trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, vì hầu hết các trung tâm chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng và công khai để người học biết. Đề nghị ngành giáo dục và các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

 


.