Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Không bất ngờ đối với giáo viên và học sinh

05:10, 11/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay đầu năm học 2017-2018, Bộ GD&ĐT đã công bố phương án thi THPT quốc gia 2018, sớm hơn so với mọi năm. Theo đó, kỳ thi cơ bản vẫn giữ ổn định như năm học 2016-2017, song khung chương trình thi năm nay sẽ được mở rộng cả chương trình lớp 11.

TIN LIÊN QUAN

Ổn định và mở rộng khung chương trình thi

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy từ năm 2018. Công văn nêu rõ: Từ năm 2015, Bộ GD&ĐT đã đổi mới phương thức tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội, đảm bảo độ tin cậy, trung thực, khách quan, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Sau 3 năm thực hiện đổi mới, đến nay phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng đã đạt được những mục tiêu cơ bản, được xã hội đồng tình, đánh giá cao. Do vậy, phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong các năm tới sẽ được giữ ổn định như năm 2017.

Cô và trò Trường THPT Lê Trung Đình trong một tiết học.
Cô và trò Trường THPT Lê Trung Đình trong một tiết học.


Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao độ phân hóa của đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, từng bước định hướng nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm; đổi mới phương thức xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với nhóm ngành/ngành đào tạo giáo viên dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng của từng trường; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp khác để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học.

Bộ GD&ĐT cũng sẽ rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để điều chỉnh mức điểm ưu tiên trong tuyển sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế và thực hiện tốt hơn công bằng xã hội. Trong đó, nội dung thi năm học này nằm trong chương trình lớp 11 và 12.

Chuẩn bị tâm thế cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Giáo viên và học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh không bất ngờ trước nội dung công văn Bộ GD&ĐT vừa mới công bố, vì đã có sự chuẩn bị tâm thế từ năm học trước.  Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Sơn Hà) Nguyễn Duy Anh cho hay, toàn trường có gần 900 học sinh, trong đó có 220 em lớp 12. Ngay từ đầu năm học 2017-2018, trường đã phân loại học sinh, tổ chức dạy bồi dưỡng đối với những em học tốt, phụ đạo cho những em yếu kém.

Học sinh của trường chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Vì vậy, kinh phí của phụ huynh đóng góp cho con em học phụ đạo là rất ít, nên nhà trường trích một phần kinh phí hỗ trợ để giáo viên tăng cường phụ đạo cho các em. Hiện nay, nhà trường đã quán triệt cho cán bộ, giáo viên và học sinh về kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đối với học sinh khối 12, nhà trường vừa hướng nghiệp vừa tuyên truyền, nhằm giúp các em nắm kỹ những quy định của kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) cũng tổ chức dạy tăng cường và phụ đạo cho học sinh. “Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng chung. Trong đó, giáo viên cho các em kiểm tra kết hợp trắc nghiệm với tự luận.

Dự kiến trường sẽ tổ chức 2 đợt thi thử cho học sinh khối 12, để các em tiếp cận với kỳ thi THPT quốc gia 2018”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Đình Huỳnh Văn Nhứt cho biết. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD&ĐT nên có những bộ đề phù hợp, có tính phân loại cao, đáp ứng cho hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. “Nhiều em điểm gần như tuyệt đối vẫn không đậu vào các trường tốp đầu. Nguyên nhân là do đề chưa có sự phân hóa rõ rệt ở phổ điểm cho học sinh giỏi và xuất sắc”, thầy giáo Nguyễn Văn Thuận, dạy môn Toán - Trường THPT Lê Trung Đình nêu quan điểm.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đưa cả chương trình lớp 11 vào đề thi đã khiến không ít học sinh lo lắng. Em Lê Vy Công, lớp 12C9- Trường THPT Lê Trung Đình, nói: "Em rất lo vì nội dung thi THPT quốc gia năm nay nặng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, em sẽ nỗ lực học tập và củng cố kiến thức để sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2018".

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.