TP.Quảng Ngãi: Số lượng học sinh học bán trú tăng cao

08:09, 13/09/2017
.

(Baoquangngai.vn) – Năm học này, số lượng học sinh có nhu cầu ở bán trú tại các trường tiểu học có tổ chức bán trú trên địa bàn TP.Quảng Ngãi tăng đột biến. Do đó, để đảm bảo cho học sinh ở bán trú, nhà trường phải huy động xã hội hóa để xây thêm nhà ăn, lắp đặt thêm máy điều hòa tại các phòng ngủ của học sinh.

TIN LIÊN QUAN


Góp tiền xây nhà bán trú cho con

Năm học 2017 - 2018, Trường TH Nghĩa Chánh có 270 học sinh ở bán trú với, tăng 100 học sinh so với năm học trước. Số lượng học sinh bán trú tăng đột biến, do đó, nhà trường phải huy động xã hội hóa 310 triệu đồng để xây thêm nhà ăn, phòng ngủ, lắp đặt thêm máy điều hòa tại 8 phòng ngủ cho học sinh.

Khu bán trú của trường vừa xây dựng mở rộng trên diện tích gần 100m2, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trong ngày khai giảng năm học mới. Kinh phí đầu tư hoàn toàn do phụ huynh tự nguyện góp tiền xây nhà bán trú cho con.

Thầy Trần Quang Hiếu - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, số lượng học sinh tăng đột biến nên trường không thể đáp ứng đủ chỗ ăn, ngủ cho học sinh nên phải huy động phụ huynh để xây thêm phòng ăn cho các em, với mong muốn các em có bữa ăn ngon, giấc ngủ ngon để có sức khỏe tiếp tục học buổi chiều chính khóa ở trường.

 

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường TH Nghĩa Chánh.
Bữa ăn bán trú của học sinh Trường TH Nghĩa Chánh.



Tại Trường TH Chánh Lộ, năm học này, trường có 7 lớp bán trú với 295 học sinh. Số học bán trú cũng tăng gần 100 em so với năm ngoái. Để có chỗ ăn ngủ cho các em, nhà trường cũng phải mở rộng nhà ăn, đồng thời cải tạo lại 3 phòng học, lắp máy điều hòa để trở thành phòng ngủ cho học sinh bán trú.

“Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị 3 phòng học, đầy đủ cơ sở vật chất cho các em nghỉ trưa. Bữa ăn trưa đảm bảo đủ chất dinh dưỡng” - thầy Lữ Đình Thành - Phó Hiệu trưởng Trường TH Chánh Lộ cho hay.

Không chỉ ở Trường TH Chánh Lộ, Nghĩa Lộ mà hầu hết các trường có tổ chức bán trú đều có số lượng học sinh ở bán trú tăng đột biến. Nguyên nhân là do trên địa bàn TP.Quảng Ngãi được xây dựng ngày càng nhiều các khu dân cư, khu đô thị mới, dân số đến sinh sống làm việc tăng lên kéo theo nhu cầu học tập của con em cũng tăng theo.

Năm học 2017 - 2018, toàn thành phố có 10 trường tổ chức bán trú, thêm 1 trường so với năm học trước là Trường TH Trương Quang Trọng. Ngân sách nhà nước bỏ ra đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú theo quy định của Bộ GD&ĐT, còn cơ sở vật chất kêu gọi từ nguồn xã hội hóa, phụ huynh đóng góp.

Giáo viên ngủ cùng học sinh

Có mặt tại Trường TH Nghĩa Chánh, sau hồi trống báo hiệu buổi học kết thúc, đúng 10 giờ 15 phút, không ai bảo ai, các em di chuyển trật tự đến khu vực vệ sinh rửa tay sạch sẽ rồi tiến vào khu nhà ăn bán trú, nơi có bàn ăn, thức ăn có sẵn trên bàn. Bữa ăn của các em đủ 3 món gồm rau, canh và món mặn, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

 

Học sinh được ngủ trong phòng máy điều hòa do phụ huynh mua sắm.


Mỗi lớp có dãy bàn ăn riêng. Các giáo viên chủ nhiệm đến khu vực ăn để quan sát, theo dõi học sinh trong suốt bữa ăn của học sinh bán trú. Em nào cần thêm thức ăn, nhân viên nhà bếp sẽ múc thêm cho các em.

Sau khi ăn xong, học sinh vui chơi trong sân trường 30 phút rồi lần lượt trở về phòng ngủ được bật máy lạnh mát rượi để nghỉ ngơi. Mỗi phòng được trang bị hệ thống giường hai tầng, nam, nữ ở hai phòng khác nhau.

Cô Phạm Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A chia sẻ: “Trong suốt thời gian bán trú ở trường, các em đều được ăn, ngủ dưới sự giám sát của giáo viên. Giáo viên ngủ cùng học sinh nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi con bán trú tại trường”.

Em Kỳ Vinh, học sinh lớp 4B phấn khởi chia sẻ: “Em ở bán trú từ lớp 1 đến lớp 4, thấy rất thoải mái. Ở đây, em được ăn uống đầy đủ, ngủ ngon giấc, được thầy cô chăm sóc. Nhiều bạn năm học trước không ở bán trú, thấy tụi em ở đây vui hơn nên cũng tham gia cùng chúng em”.

Ông Nguyễn Văn Kiểm- Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP. Quảng Ngãi cho biết, thời gian qua, các trường đã rất cố gắng để đáp ứng nhu cầu ở bán trú cho học sinh, tuy nhiên, mới chỉ có 20% học sinh của thành phố được ở bán trú.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn, sức ép về cơ sở vật chất, số lượng học sinh, nhưng với mong muốn các em có được những bữa ăn ngon, đảm bảo sức khỏe để học tập tốt, trong thời gian tới, TP.Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, đồng thời kêu gọi xã hội hóa để nâng cao tỷ lệ học sinh bán trú tại các trường TH trên địa bàn.

 

Bài, ảnh: C.P

 


.