Muốn giáo dục chất lượng phải có kỷ cương

02:09, 25/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ cương, nền nếp học đường là yếu tố quan trọng trước tiên phải thực hiện tốt nếu muốn nâng cao chất lượng giáo dục.

TIN LIÊN QUAN

Bàn về câu chuyện giáo dục, từ kinh nghiệm suốt mấy mươi năm làm công tác quản lý ở Trường THPT Tư Nghĩa 1 (trường có chất lượng giáo dục thuộc tốp đầu trong hệ thống các trường THPT công lập của tỉnh) và hiện tại là Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, ông Trương Quang Dũng đúc kết: “Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết phải thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp học đường”.

Xem trường học là nhà

Ngày khai giảng năm học mới, ông Trương Quang Dũng đã đến thăm và chúc mừng thầy và trò hơn 10 ngôi trường trên địa bàn huyện Tư Nghĩa. Đi đến đâu, ông Dũng cũng chỉ căn dặn mỗi một điều, đó là “siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường”. Đây là lời tâm huyết của người đứng đầu ngành GD&ĐT huyện Tư Nghĩa và cũng là chủ đề năm học 2017-2018 được Phòng GD&ĐT huyện phát động trong toàn ngành. Ông Dũng cho biết, sẽ đi đến tất cả các trường nắm bắt tình hình dạy và học, để có chỉ đạo, nhắc nhở kịp thời.

Giáo viên Trường THCS Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) trong giờ lên lớp. Ảnh: B.S
Giáo viên Trường THCS Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) trong giờ lên lớp. Ảnh: B.S


Năm học 2016-2017, qua phản ánh của phụ huynh học sinh về việc, một số giáo viên ăn mặc không phù hợp trong môi trường sư phạm, không chuẩn mực trong ứng xử với học sinh, Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa đã chỉ đạo các trường phải có giải pháp chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp học đường. Có 100% trường học hưởng ứng và phát động thi đua thực hiện việc chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp học đường và văn hóa công sở, tạo chuyển biến tích cực trong tư cách, đạo đức, tác phong nhà giáo và ý thức tổ chức kỷ luật đối với học sinh trong các trường.

Ông Trương Quang Dũng nêu quan điểm: “Phải xem trường học là nhà, ở đó có sự gần gũi, trách nhiệm. Thầy, cô giáo như là cha, là mẹ, phải gương mẫu thì mới dạy bảo được con cháu, học sinh mới tự giác nghe theo. Ở đó, phải có nền nếp, kỷ cương, không phải muốn làm gì thì làm, tùy tiện theo ý mình là không được, như thế thì hỏng”.

Theo ông Trương Quang Dũng, việc chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường tuy có chuyển biến, nhưng vẫn còn tình trạng tùy tiện trong việc sử dụng trang phục khi lên lớp, trong giờ làm việc. Tư cách, tác phong của một số học sinh chưa nghiêm túc, còn nói tục, chửi thề, đua đòi, ham chơi, bỏ học... Đây là tồn tại cần phải khắc phục.

Quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Ông Trương Quang Dũng thẳng thắn nói: “Dứt khoát không vì thành tích, mặt nào tốt phải phát huy, mặt nào yếu phải khắc phục. Phòng GD&ĐT huyện đã phân tích, chỉ rõ cho các trường thấy kết quả dạy và học, nhất là phân tích kết quả làm bài các môn thi vào lớp 10 để các trường so sánh, từ đó có giải pháp giảng dạy tốt hơn”.

Không chỉ trong dịp khai giảng, mà trong các đợt sinh hoạt chính trị hè và qua làm việc trực tiếp với các trường, giáo viên trên địa bàn huyện Tư Nghĩa nghe người đứng đầu ngành GD&ĐT huyện quán triệt từng nhiệm vụ để nâng cao chất lượng giáo dục. Cùng với việc thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp học đường, ông Dũng đề cao vai trò trách nhiệm của người giáo viên.

Mỗi thầy, cô giáo phải nhiệt tâm, sáng tạo, đoàn kết, tự học, trách nhiệm cao đối với học trò. Được đứng trên bục giảng đối với người giáo viên là vinh dự, bởi vậy phải nêu cao tinh thần trách nhiệm. Đối với học trò, phải xác định tinh thần học tập, học trước hết cho bản thân mình, sau đó mới đến gia đình, xã hội, phải xác định học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình.

“Tất cả các trường rà soát, bổ sung các tiêu chí về thi đua và nội quy để siết chặt kỷ cương, nền nếp học đường và văn hóa công sở. Mỗi giáo viên, học sinh phải thấy rõ trách nhiệm của mình để dạy tốt, học tốt. Phòng GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm sai phạm trong các lĩnh vực, nhất là vi phạm đạo đức nhà giáo, dạy thêm, học thêm trái quy định”, ông Dũng nhấn mạnh.

PHƯƠNG LÝ
 


.