Hướng đi nào cho học sinh sau tốt nghiệp THCS

02:09, 06/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có hơn 4.000 học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng không đủ điều kiện xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập. Cơ hội học tập đối với những học sinh này sẽ như thế nào?

Trưởng Phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT) Trương Lê Hoài Vũ cho biết, năm học 2017-2018, chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh là 11.798 em, trong khi đó số lượng HS  tốt nghiệp THCS là 15.817 em, có hơn 4.000 em không đủ điều kiện xét tuyển vào lớp 10 các trường công lập. Theo ông Vũ, với những HS không trúng tuyển vào lớp 10, nếu muốn tiếp tục học văn hóa thì nộp hồ sơ học tại trung tâm GDTX hoặc trường THPT tư thục. Tất cả các huyện, thành phố đều có trung tâm GDTX. Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 trường THPT tư thục: Hoàng Văn Thụ (TP.Quảng Ngãi) và Trương Định (Sơn Tịnh).

Ngoài ra, các em có thể lựa chọn học nghề, chuyển từ THCS lên trung cấp nghề. "Những em có học lực yếu, nên chọn học nghề. Hiện nay, thị trường lao động đang rất cần những lao động có tay nghề, nhất là ở tỉnh ta đang triển khai nhiều dự án lớn, có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh cần tuyển dụng lao động nghề", ông Vũ cho biết thêm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 9 trường cao đẳng và trung cấp nghề, các trường đều có 2 hệ đào tạo: Hệ cao đẳng dành cho HS đã tốt nghiệp THPT và hệ trung cấp dành cho HS  tốt nghiệp THCS. Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB&XH) Huỳnh Việt Hùng cho biết, bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, tất cả HS tốt nghiệp THCS vào học hệ trung cấp tại các trường trung cấp nghề đều được miễn 100% học phí theo Luật Giáo dục nghề nghiệp do Chính phủ quy định. Hầu như các trường cao đẳng, trung cấp nghề trong tỉnh đều có chương trình liên kết với doanh nghiệp, cơ sở lao động, nên sẽ giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Năm học 2017-2018, các trường trung cấp, cao đẳng nghề trong tỉnh tuyển gần 2.000 HS tốt nghiệp bậc THCS.

Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ Dung Quất Nguyễn Hồng Tây cho biết, năm học 2017 - 2018 chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 650 học viên, đến thời điểm này trường đã nhận được gần 400 hồ sơ và đang tiếp tục tuyển sinh. Theo ông Tây, gần 100% học viên của trường đều có việc làm ổn định sau khi tốt nghiệp. “Trong quá trình đào tạo, nhà trường đều có liên kết với doanh nghiệp để các học viên được thực hành với chính công việc của mình. Nên sau khi tốt nghiệp các em được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngay”, ông Tây nói.     


 VŨ YẾN
 


.