Học cùng con

09:09, 18/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày nay, do áp lực công việc, cuộc sống mưu sinh đã khiến cho không ít bậc phụ huynh quên dần "việc học cùng con và giúp con học tập". Thực trạng này đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của con em; đồng thời làm cho mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong gia đình thiếu bền chặt...

Chuyên viên Sở GD&ĐT Lê Văn Nghĩa, cho hay: Không ai hiểu con bằng cha mẹ. Khi học ở trường, do lớp đông học sinh, nên giáo viên ít có thời gian gần gũi từng học sinh để hiểu rõ tính cách, ưu điểm của mỗi em. Vì vậy, trong quá trình cha mẹ học cùng con sẽ phát hiện ra bé có sở trường trong lĩnh vực gì, để khuyến khích, hỗ trợ trẻ phát triển. Qua đó, cha mẹ cũng có thể phát hiện ra những điểm yếu, tật xấu của con để kịp thời góp ý, uốn nắn. Sự thấu hiểu của cha mẹ đối với con sẽ là sức mạnh giúp hai bên gắn kết và cùng chia sẻ mọi chuyện, kể cả khi con đã trưởng thành.

 Học cùng con giúp trẻ tự tin hơn.
Học cùng con giúp trẻ tự tin hơn.


Hiện nay, học cùng con tại nhà đang là xu hướng giáo dục của nhiều nước trên thế giới. Phương pháp dạy con tại nhà sẽ tạo cho trẻ môi trường học tập thoải mái, gần gũi. Dưới sự hướng dẫn của cha mẹ, con sẽ dần hình thành tính cách tự tin, độc lập khi giải quyết mọi vấn đề. Kiểm nghiệm lại những lợi ích khi học cùng con, chị Lê Thị Bích Nghị, ở xã Phổ Ninh (Đức Phổ), chia sẻ: "Dù bận rộn đến mấy tôi cũng phải sắp xếp thời gian để học cùng con. Nhất là giai đoạn con chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1, bởi đây là khoảng thời gian trẻ phải thay đổi mọi thứ từ môi trường sinh hoạt đến các mối quan hệ".

Những nghiên cứu về giáo dục đã chỉ ra, đồng hành với việc học của con sẽ mang lại những lợi ích hết sức rõ ràng, như cải thiện kết quả học tập, định hướng tư duy, giúp duy trì sự gắn kết và cha mẹ sẽ nắm bắt được những thay đổi tâm lý của con dễ dàng hơn. Đặc biệt, đối với các em học cấp 1, cấp 2 là những cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển tương lai của các em. Việc học cùng con không phải chỉ riêng kiến thức văn hóa mà là phương pháp truyền thụ những kỹ năng sống cho con ở môi trường mới, giúp trẻ có ý thức và thực hiện nền nếp trong việc tự học, qua đó cũng giúp trẻ hiểu được tình cảm mà bố mẹ dành cho các em.

Vừa là mẹ có 2 con học giỏi, vừa với vai trò là một cô giáo, chị Lương Thị Anh Thư - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), tâm sự: “Theo tôi trong cuộc sống hiện nay, đi đôi với việc làm kinh tế, thì các bậc phụ huynh nên dành khoảng thời gian nhất định để học tập cùng con. Nếu chúng ta chỉ lo làm kinh tế mà không quan tâm đến con cái thì trẻ dễ bị sa ngã”. Với suy nghĩ đó, ngoài giờ dạy trên lớp, chị Thư luôn dành phần lớn thời gian cho gia đình và quan tâm đến việc học của con. Nhờ vậy mà các con của chị đã học giỏi và trưởng thành rất nhiều.

Bên cạnh việc học tập ở lớp, nếu bố mẹ dành thời gian kèm thêm cho con khi ở nhà sẽ giúp các em nắm vững thêm kiến thức. Để trở thành “đôi bạn học cùng tiến" với con, phụ huynh cần lựa chọn phương pháp học cùng con hợp lý, điều tiết thời gian học thích hợp, tạo không khí thoải mái trong khi học; đồng thời luyện khả năng tập trung, khuyến khích con đưa ra những ý kiến cá nhân, tìm tòi, khám phá những điều xung quanh để con phát triển khả năng nhận thức và suy nghĩ một cách tốt nhất. Với những "vùng kiến thức" bị hạn chế, phụ huynh nên nhờ sự trợ giúp của giáo viên, để có những giải đáp thích đáng cho những thắc mắc của con.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.