Đưa vào sử dụng ký túc xá Trường THPT Chuyên Lê Khiết

08:09, 19/09/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Ký túc xá (KTX) Trường THPT Chuyên Lê Khiết vừa đi vào sử dụng, đón học sinh đến ở, mang đến thêm niềm vui cho học sinh ở xa trong năm học mới. Đây là dự án mà thầy và trò nhà trường mong đợi trong nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN


Thầy và trò đều phấn khởi

KTX nằm trong khuôn viên của trường, được xây dựng và trang bị tiện nghi với 40 phòng và có sức chứa 240 học sinh. Ngày 16.9, KTX chính thức mở cửa đón học sinh về ở. Có KTX ở miễn phí, học sinh ở xa phấn khởi, an tâm về chỗ ở để có điều kiện học tập tốt nhất.

Cùng với 120 bạn học sinh của trường, em Trương Thị Ái Hậu, học sinh lớp 11 Chuyên Sinh khi nghe trường thông báo có KTX phục vụ học sinh ở xa, miễn phí hoàn toàn, kể cả tiền điện, nước, em vui mừng, làm đơn xin vào KTX để ở thay vì ở trọ như năm học trước.

Gia đình Hậu ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). Từ năm lớp 10, em phải xuống thuê phòng trọ gần trường để ở, tiện cho việc đi lại. Bình quân 1 tháng tiền trọ học, điện nước mất 600.000 - 700.000 đồng. Với những gia đình ở nông thôn thì bấy nhiêu là số tiền không nhỏ.

“Ở trọ ẩm thấp, nóng nực, việc học của em rất khó khăn. Ở đây mọi thứ đều rất ổn, chỗ ăn, nghỉ ngơi, vệ sinh, phơi quần áo, vui chơi đều thoáng mát, sạch sẽ, vừa có bàn học, giường ngủ, máy quạt, em cảm thấy thoải mái. Vả lại, còn có người quản lý, giám sát an ninh nên em rất yên tâm” - Hậu chia sẻ.

 

Học sinh xa nhà được ở KTX khang trang, sạch đẹp.
Học sinh xa nhà được ở KTX miễn phí.


Với tâm trạng háo hức này, nhiều học sinh đã tình nguyện dọn dẹp cùng nhân viên vệ sinh để nhanh chóng vào ở. Cũng như Hậu, em Diễm Quỳnh, học sinh lớp 11 Chuyên Anh 2, nhà ở xã Bình Trị (Bình Sơn) cũng trả nhà trọ để vào ở KTX ở cùng các bạn.

Quỳnh bộc bạch: “Do nhà xa nên em phải thuê trọ mỗi tháng 600.000 đồng, cộng với tiền điện, nước, ăn, học thêm, tốn đến vài triệu đồng. Nay em vào ở KTX miễn phí và được hưởng chính sách hỗ trợ riêng cho trường chuyên, đỡ gánh nặng cho bố mẹ, em cũng an tâm học tập”.

Thầy Cao Quốc Oanh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết cho biết, KTX hoàn thành và đưa vào sử dụng, cả thầy và trò đều vui mừng. Trường đã phân phòng ở cho các em phù hợp từng khối, lớp để thuận lợi cho các em.

Các em nam ở tầng 1. Tầng 2 bố trí cho các em nữ. Tầng 3 và 4, trường bố trí cho các em ở gần 10km ở bán trú buổi trưa, 18 giờ, các em trả phòng, về với gia đình.

KTX Trường THPT chuyên Lê Khiết được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8.2015, với nguồn vốn gần 17 tỷ đồng. Giai đoạn 1 xây dựng nhà KTX cao 4 tầng với 40 phòng, mỗi phòng có 3 gường 2 tầng, được trang bị bàn, ghế, giường tầng, quạt, điện, hệ thống nhà vệ sinh khép kín.

Giai đoạn 1, KTX đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt cho 240 học sinh. Đến nay, đã có hơn 120 học sinh đến ở, trong đó có 70 học sinh nội trú và hơn 50 học sinh bán trú.

Gỡ “nút thắt” cho trường chuyên

Thầy Oanh cho biết thêm, để đảm bảo các điều kiện cho KTX đi vào hoạt động, hệ thống camera an ninh cũng được lắp đặt. Nhà trường đã thành lập Ban quản lý KTX giám sát 24/24, ban hành nội quy, thời gian biểu để các em sinh hoạt, học tập nề nếp.

 

KTX dành cho 240 học sinh.
KTX khang trang dành cho 240 học sinh.



Ở cùng nhau, các em có điều kiện trao đổi học tập, không gian yên tĩnh thuận lợi học tập. Cơ sở vật chất đầy đủ, thoáng mát và có khu chơi bóng rổ để các em vui chơi thể thao sau giờ học.

Trường THPT Chuyên Lê Khiết hiện có gần 300 học sinh ở các huyện theo học. Để tiếp tục thu hút, tạo điều kiện cho học sinh ở tại KTX, nhà trường đang xin chủ trương xã hội hóa thành lập căng tin. Đồng thời tiếp tục xin lắp đặt lưới bảo vệ nhà xe, cửa kéo cầu thang và lưới điện bảo vệ để đảm bảo an ninh cho KTX.

Với chất lượng giáo dục đào tạo dẫn đầu các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, trường thu hút rất đông học sinh đăng ký dự thi. Tuy nhiên, vì điều kiện ăn, ở, sinh hoạt khó khăn nên không ít học sinh phải xin chuyển trường về học ở các trường huyện gần nhà.

Một số khác dù thành tích học tập xuất sắc cũng không về trường học tập. Không có KTX là một trong những “trở ngại” khiến trường chưa thu hút được nhiều học sinh xuất sắc ở các huyện cách xa TP.Quảng Ngãi về học tập tại trường.

Có chính sách hỗ trợ cho học sinh và KTX hoàn thành, đi vào sử dụng đã gỡ “nút thắt” cho trường chuyên, mang đến thêm niềm vui cho những học sinh nhà ở xa trong năm học mới. Học sinh ở KTX có điều kiện học tập tốt hơn, do có sự hỗ trợ lẫn nhau. Hơn thế, học sinh sẽ được rèn  tính tự lập, tinh thần tập thể, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt và kỹ năng sống.

Hy vọng, với sự quan tâm của tỉnh cùng với sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò, chất lượng dạy và học ở Trường THPT Chuyên Lê Khiết sẽ tiếp tục nâng cao, khẳng định vị thế của ngôi trường được ví là cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh nhà.


Bài, ảnh: A.KIỀU
 


.