Vì lợi ích của đoàn viên công đoàn

02:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để có những việc làm thiết thực, hiệu quả...

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Văn Thanh cho biết, thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống; đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CNLĐ và tình hình sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp để chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ doanh nghiệp tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo việc làm, giải quyết tiền lương, thực hiện các chế độ chính sách, cải thiện đời sống cho CNLĐ. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị CB,CCVC và hội nghị NLĐ tại 1.115/1.120 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và 184/218 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho con em CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng quà cho con em CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.


Thực hiện chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể”, các cấp công đoàn đã phát huy vai trò đại diện cho tập thể NLĐ trong việc thương lượng, lý kết thỏa ước và đã có 154/196 doanh nghiệp tổ chức ký kết. Trong đó có trên 50% bản thỏa ước có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Văn phòng tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tư vấn cho 11 trường hợp về tiền lương, giải quyết các chế độ, chính sách trợ cấp thôi việc và chế độ BHXH cho CNLĐ.
 

"Phương châm hành động xuyên suốt của các cấp công đoàn trong tỉnh là: Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn. Vì thế, các cấp công đoàn đã tích cực thực hiện việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, thực sự là chỗ dựa vật chất và tinh thần cho NLĐ"
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh TRẦN VĂN THANH

Trước tình trạng doanh nghiệp nợ đọng BHXH của NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã ký kết với BHXH tỉnh, TAND tỉnh, kiên quyết khởi kiện ra tòa những doanh nghiệp xâm phạm, không thực hiện tốt các chế độ, chính sách của NLĐ theo quy định của pháp luật. Qua làm việc đã có 12/20 doanh nghiệp nợ BHXH đã trả với số tiền 2,1/19,2 tỷ đồng, số tiền còn lại các doanh nghiệp cam kết trả nợ trong thời gian tới...

Ngoài ra, các cấp công đoàn còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVC-LĐ nhân các ngày lễ, Tết, các trường hợp gặp khó khăn đột xuất... với tổng số tiền và quà hỗ trợ từ đầu năm đến nay lên tới hàng chục tỷ đồng.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với ngành y tế tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 750 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, sắt thép, chế biến gỗ, chế biến thủy sản, may mặc, giày da ở KKT Dung Quất và KCN Tịnh Phong. Chị Phạm Thị Liễu - công nhân Công ty Tam Minh, cho biết: Tôi bị viêm thanh quản mạn tính, nhưng không có thời gian đi khám, chữa bệnh, nên không biết được bệnh tình của mình như thế nào, trong khi hằng ngày lại tiếp xúc với khói bụi. Qua tư vấn của bác sĩ, tôi đã được điều trị và cách phòng ngừa để bệnh khỏi tái phát.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xây mới 20 ngôi nhà, sửa chữa 15 ngôi nhà, với tổng số tiền 1,1 tỷ đồng. Mức hỗ trợ sửa chữa là 20 triệu đồng và xây mới là 40 triệu đồng. Bà Lê Tân - công nhân Công ty TNHH MTV Gallant Dachan Seafood được hỗ trợ xây mới nhà phấn khởi cho biết: Được hỗ trợ 40 triệu đồng và gia đình vay mượn thêm người thân, bạn bè, nên đã xây dựng được ngôi nhà khang trang. Giờ có thể yên tâm làm việc và lo cho con cái ăn học.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.