Hàng trăm học sinh vẫn học trong phòng học lồ ô

09:08, 30/08/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Năm học mới đã bắt đầu, lại một năm học nữa, hàng trăm học sinh ở miền núi Tây Trà vẫn phải học trong những phòng học tạm vách lồ ô, lợp mái tôn.

TIN LIÊN QUAN


Phụ huynh “tựu trường” trước con

Đến hẹn lại lên, mùa tựu trường, nhiều bậc phụ huynh ở Tây Trà lại tất tả vào rừng chặt lồ ô và mang theo dao, rựa, búa, đinh, thang… đến trường trước con để dựng phòng học tạm cho con.

Cũng như bao năm học trước, Trường TH Trà Lãnh ở điểm trường thôn Trà Dinh, một phòng học tạm đã được dựng lên sau 2 ngày làm việc cật lực của phụ huynh.

Gặp anh Hồ Văn Sơn, phụ huynh có con sắp bước vào lớp 1 hồ hởi nói: “Năm nào chúng tôi cũng đến trường trước, mang lồ ô tới dựng phòng cho con học chữ. Đời mình mù cái chữ, khổ nhiều, phải lo cho con biết cái chữ để nó thoát nghèo”.
 
Điểm trường tại thôn Trà Dinh có 5 lớp, nhưng chỉ có 2 phòng học được xây dựng kiên cố và 1 phòng học mượn của trường mẫu giáo vừa chuyển đến trường mới xây.

Vì vậy để đáp ứng nhu cầu học tập học sinh, điểm trường này phải nhờ sự hỗ trợ phụ của phụ huynh dựng thêm một phòng học bằng lồ ô ngay trong sân trường để có phòng cho các em học.

 

Phòng học tạm vứa được dựng lên tại điểm Trường TH Trà Lãnh.
Phòng học tạm vứa được dựng lên tại điểm Trường TH Trà Lãnh.



Phòng học lồ ô vừa được dựng “kiên cố” hơn các năm trước nhờ nền được đổ bê tông; cột, khung được làm bằng sắt, vách vẫn là những thân cây lồ ô đập dập.

Thầy Đỗ Minh Định - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường TH Trà Lãnh cho biết, năm học 2017 - 2018, Trường có 271 học sinh học tại 5 điểm trường, với 13 phòng học, trong đó còn 4 phòng học lồ ô.

Phòng học tạm lồ ô cũng tiếp tục “đồng hành” với 60 học sinh ở 4 điểm trường của Trường TH Trà Khê trong năm học này.

Bước vào năm học mới, Trường có 245 học sinh tại 1 điểm chính và 3 điểm lẻ. Nhà trường vận động phụ huynh dựng thêm 4 phòng học tạm nhưng vẫn không đáp ứng đủ số phòng học cho học sinh học 2 buổi/ngày.

Ngay tại điểm trường chính, phía sau dãy phòng học kiên cố có 2 phòng học tạm vách lồ ô đã bị mối mọt ăn thủng được phụ huynh sửa sang, chắp vá tạm bợ vẫn không che kín nổi bốn phía của căn lều. Tất cả cũng chỉ vì không có kinh phí để xây phòng học cho kiên cố.

"Sắp tới trường sẽ đầu tư làm thêm 2 phòng học ở thôn Sơn 2 bằng khung sắt và vận động phụ huynh che phênh lồ ô để có đủ phòng học dạy 2 buổi/ngày. Ở đây có 5 lớp nhưng chỉ có 2 phòng học kiên cố” - thầy Võ Phúc Huy - Hiệu trưởng Trường TH Trà Khê cho hay.

Khó khăn không chùn bước

Để đáp ứng được yêu cầu dạy học 2  buổi/ngày theo chỉ đạo của huyện Tây Trà, nghĩa là mỗi lớp phải có 1 phòng học riêng để các em ở bán trú, giúp nâng cao chất lượng học tập, tạo điều kiện cho các em tham gia hoạt động rèn luyện thân thể, vui chơi giải trí tại trường.

 

Giáo viên ở Trường TH Trà Khê lau dọn bàn ghế chuẩn bị đón học sinh.
Giáo viên ở Trường TH Trà Khê lau dọn bàn ghế chuẩn bị đón học sinh.


“Học trong phòng học lồ ô mưa tạt vào phên lạnh buốt, nắng thì nóng hầm hập, các lớp học đảo phòng học liên tục. Bữa nay lớp này học phòng học kiên cố, thì mai học phòng học tạm lồ ô và ngược lại. Việc này khá bất tiện nhưng điều kiện quá khó khăn buộc chúng tôi phải làm vậy để đảm bảo sự công bằng cho các em”- thầy Định chia sẻ.

Mỗi mùa tựu trường, học sinh và giáo viên ở vùng cao Tây Trà lại càng thiếu thốn trăm bề. Việc vận động phụ huynh làm thêm phòng học tạm thì dễ, nhưng lại không có bàn ghế.

“Học trò ở đây ăn uống thiếu thốn, học trong phòng học tạm dột nát, ẩm ướt, nhưng các em vẫn rất cố gắng, không chùn bước, đi học đầy đủ. Nhìn rất thương! Giáo viên nơi đây càng quyết tâm giữ bám trường, giữ lớp” - thầy Huy cảm động nói.

Năm học này, Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà đã trích nguồn kinh phí gần 3,3 tỷ đồng để gia cố, sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho các trường, trong đó có 2,4 tỷ đồng dành để sửa chữa, gia cố phòng học tại 15 điểm trường.

Bấy nhiêu chẳng “thấm tháp” gì trong điều kiện điều kiện cơ sở vật chất còn quá khó khăn. Toàn huyện còn đến 23 phòng học tạm, với gần 500 em học sinh theo học.

“Phòng đã rất cố gắng cấp kinh phí để các trường đầu tư trang bị các khung sắt để phòng học kiên cố hơn. Để sự học ở vùng cao đỡ vất vả, chúng tôi rất mong Nhà nước, các nhà hảo tâm giúp xây dựng thêm phòng học kiên cố để các em không phải học ở phòng học tạm, yên tâm học tập”- ông Nguyễn Hữu Duy - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà bộc bạch.



Bài, ảnh: A.KIỀU
 


.