Các trường đại học trên địa bàn tỉnh: Gặp khó trong công tác tuyển sinh

02:08, 07/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ ngày 1.8, các trường đại học (ĐH) bắt đầu công bố điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1. Ở tỉnh ta, các trường ĐH đã bước đầu xác định số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường đạt từ 50-75% chỉ tiêu tuyển sinh.

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định, từ ngày 1-7.8, các thí sinh trúng tuyển NV1 nếu muốn học tại trường đã trúng tuyển, phải xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia. Theo lãnh đạo các trường, số lượng thí sinh đăng ký NV1 chưa nói lên được gì, vì hiện nay các trường ĐH tốp trên khi chưa đủ nguồn tuyển sẽ hạ điểm chuẩn để thu hút thêm thí sinh.

Thí sinh đến xác nhận nhập học tại Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi.
Thí sinh đến xác nhận nhập học tại Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi.


Theo quy định tuyển sinh năm nay của Bộ GD&ĐT, thuận lợi lớn nhất vẫn nghiêng về phía thí sinh. PGS-TS, Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng Phạm Đăng Phước, cho biết: Chỉ trong những ngày đầu của đợt 1 xét tuyển, các trường ĐH uy tín ở các thành phố lớn có thể đã thừa chỉ tiêu tuyển sinh và tuyển với số điểm rất cao. Các trường ĐH tốp trung bình, các trường địa phương dù điểm xét vào bằng điểm sàn là 15,5 điểm, nhưng vẫn rất ít thí sinh đăng ký xét tuyển cũng như cơ hội nhập học vào các trường thấp.

Đến thời điểm này, Trường ĐH Phạm Văn Đồng có trên 760 nguyện vọng đăng ký trên tổng 1.230 chỉ tiêu tuyển sinh năm nay, đạt 62%. Tỷ lệ này có cao hơn kỳ tuyển sinh năm trước, nhưng theo PGS-TS Phạm Đăng Phước thì vẫn chưa thật sự an tâm. Bởi theo thầy Phước, khi các trường lớn hạ điểm chuẩn, các trường tốp dưới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể, theo đăng ký ban đầu thì ĐH Phạm Văn Đồng dự kiến thí sinh đăng ký xét tuyển NV1 đạt gần 80% chỉ tiêu, nhưng do ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng hạ điểm thì chỉ còn hơn 60%.

Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính- Kế toán, Tiến sĩ Bùi Phụ Anh cho biết thêm, trường nằm trong tốp 20% tổng số trường ĐH trong cả nước có thí sinh đăng ký vào trường đạt từ 75% trở lên, nhưng số lượng thí sinh nhập học bao nhiêu thì vẫn còn là ẩn số. Trường xác định vẫn còn nhiều chỉ tiêu do đó tiếp tục xét tuyển bổ sung lần 1 thông qua 2 phương thức, đó là xét điểm kết quả thi THPT quốc gia bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT và xét kết quả học tập năm lớp 12 với ngưỡng điểm đầu vào là 18 điểm đối với 3 môn phù hợp nguyện vọng xét tuyển vào các ngành.

Lý giải về vấn đề này, ông Bùi Phụ Anh cho rằng: “Quy chế tuyển sinh năm nay mang tính nhân văn cao, vì thí sinh nếu không muốn học tại trường này thì không nộp phiếu điểm chính thức và được nộp hồ sơ vào trường khác theo phương án tuyển sinh riêng của trường. Sau ngày 7.8, các trường mới biết được số lượng thí sinh nhập học vào trường là như thế nào. Sau đó, các trường chưa đạt chỉ tiêu sẽ xác định số lượng tuyển bổ sung”.

Phó giám đốc Phân hiệu Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh tại Quảng Ngãi Phạm Việt Hùng, cho rằng: Qua 6 lần tham gia lọc ảo cùng Bộ GD&ĐT, chỉ có hơn 50% chỉ tiêu trúng tuyển NV1 (cả hai phương thức xét tuyển). Trường vẫn tiếp tục tuyển sinh bổ sung đợt 1 với hai phương thức xét tuyển: 50% xét điểm kỳ thi THPT quốc gia, 50% chỉ tiêu xét học bạ năm lớp 12.

Hiện các trường địa phương vẫn còn thiếu nhiều chỉ tiêu tuyển sinh. Vì vậy, các trường đều dành từ 50-60% chỉ tiêu xét học bạ của năm lớp 12, còn lại là xét điểm kỳ thi THPT quốc gia 2017 bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Thí sinh có thể vào trang tin điện tử của các trường, tìm hiểu rõ hơn về thông tin tuyển sinh trước khi quyết định nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đợt 1 theo phương án tuyển sinh riêng của các trường.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.