Lý Sơn: Chuẩn bị cho năm học mới

09:07, 22/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do đặc thù của vùng biển đảo, nên nhiều trường lớp trên địa bàn huyện Lý Sơn đã nhanh xuống cấp. Để đảm bảo an toàn cho thầy và trò, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, ngành giáo dục huyện đang đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây dựng mới... để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Còn hơn một tháng nữa là bước vào năm học mới 2017 – 2018. Những ngày này, đơn vị thi công Trường THCS An Hải đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, để sớm hoàn thiện 12 phòng học và 1 nhà hiệu bộ. Hiệu trưởng Phạm Hoàng Trường, cho biết:  Đến thời điểm này, công trình đã xây dựng đạt 75% tiến độ. Hiện nay, lãnh đạo nhà trường luôn giám sát để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh, nhằm đưa công trình vào sử dụng đúng tiến độ.

Huyện Lý Sơn đang phấn đấu xây dựng trường lớp học đạt 80% kiên cố đầu năm 2018.
Huyện Lý Sơn đang phấn đấu xây dựng trường lớp học đạt 80% kiên cố đầu năm 2018.


Trường THCS An Hải được xây dựng cách đây hơn 20 năm, nên đã có nhiều phòng học xuống cấp nghiêm trọng. Chia sẻ khó khăn với địa phương, đầu năm 2017, Công ty CP dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi (PTSC) hỗ trợ 8,3 tỷ đồng xây dựng 12 phòng học; đồng thời huyện đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng nhà hiệu bộ. “Khi công trình đưa vào sử dụng, không chỉ đáp ứng nhu cầu dạy và học của thầy trò, mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã An Hải trong năm 2018”, ông Phạm Hoàng Trường cho biết. Tại điểm Trường Mầm non Lý Sơn, nhà thầu cũng đang gấp rút xây dựng 4 phòng học và 2 phòng chức năng để đáp ứng nhu cầu dạy bán trú cho con em trên địa bàn trong năm học đến.

 Theo thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Lý Sơn, toàn huyện hiện có 10 trường ở các cấp học, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Số trường còn lại đa số xây dựng theo tiêu chuẩn cấp bốn đã lâu, nay xuống cấp nghiêm trọng. Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 An Vĩnh Lê Văn Lành, lo lắng: Trường có 15 phòng học, nhưng có đến 6 phòng học đang xuống cấp nặng, có nguy cơ sập đổ trong mùa mưa bão đến, do đã xây dựng hơn 25 năm. Hiện nay, vách tường, ron mè, ngói đã xuống cấp, mưa lớn là phòng học bị dột ướt.

Trong khi đó, số lượng học sinh hằng năm đến trường khá đông, bình quân có khoảng trên 500 em, nên chỉ đáp ứng dạy học 1 buổi/ngày.  Lý giải về việc này, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lý Sơn Phan Văn Thảo, cho biết: Phòng đã đề nghị huyện bố trí kinh phí xây dựng trường, nhưng nguồn kinh phí tập trung cho các điểm xây dựng xã nông thôn mới. Năm 2017, BIDV Quảng Ngãi đã có kế hoạch hỗ trợ 10 tỷ đồng để xây dựng các phòng học, nhưng do nhiều nguyên nhân nên chưa triển khai. Trước mắt, Phòng đã bố trí kinh phí để trường tu sửa nhỏ, để đảm bảo việc dạy và học trong năm học đến.

Ngành giáo dục huyện Lý Sơn cũng đã trích kinh phí mua sắm thiết bị phục vụ công tác giảng dạy ở các cấp học; lên kế hoạch luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên và tuyển mới giáo viên. Theo đó, phòng sẽ luân chuyển 4 cán bộ quản lý, thuyên chuyển 3 giáo viên công tác lâu năm vào đất liền; tuyển mới khoảng 20 giáo viên bậc THCS. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới ở Lý Sơn đã đảm bảo tiến độ.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.