Gặp gỡ những thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia

11:07, 08/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa một lần biết đến quần áo hàng hiệu, quán xá lung linh, 2 thủ khoa của kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại Quảng Ngãi lớn lên từ lũy tre làng. Các em đang tỏa sáng theo cách riêng khiến mọi người phải đi từ ngạc nhiên đến khâm phục.

TIN LIÊN QUAN

Ao ước một lần được họp phụ huynh cho con
 
Tìm về nhà của bạn Thanh Danh, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, thủ khoa khối B cũng là thủ khoa ĐH của tỉnh với số điểm 29,8 điểm, chúng tôi không khỏi bất ngờ. Ngôi nhà nhỏ đơn sơ, nằm sâu trong ngõ nhỏ ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa). 
 
Bảy năm qua, khi anh trai và chị gái Danh bước chân vào giảng đường cũng là lúc ông Nguyễn Phúc Ảnh (bố Danh) bắt đầu xa quê để mưu sinh. Bốn năm sau, khi Danh theo học tại trường chuyên, mẹ Danh lại theo ông vào Sài Gòn cùng chồng làm đủ việđể kiếm tiền nuôi 3 con ăn học. 
 
Thấu hiểu nỗi vất vả của bố mẹ, 3 anh chị và Danh cùng dặn lòng: “Nhà mình nghèo, mình phải cố gắng hơn để tương lai bằng bạn bè, báo đáp công ơn của bố mẹ”. 
 
 
Em Thanh Danh.
Ngoài học tập, Thanh Danh rất đam mê chơi đàn ghi ta.
 
Thành quả học tập của Danh và anh, chị rất đáng tự hào. Riêng Danh 12 năm liền đều đạt danh hiệu học sinh Giỏi, đoạt giải Bạc, giải Vàng trong cuộc thi giải Toán qua mạng.
 
Trong kỳ thi THPT 2017, Danh đã xuất sắc vượt qua gần 13.000 thí sinh đỗ thủ khoa ĐH của tỉnh. Em sẽ theo học tại Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh để nuôi ước mơ trở thành bác sỹ đa khoa.
 
Chia sẻ kinh nghiệm học tốt, Danh cười hiền: “Thật ra em cũng không có bí quyết nào. Học ở trường, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy cô ngay, dành nhiều thời gian tự học, khi nào tinh thần thoải mái thì học, mệt mỏi thì nghỉ chứ không đặt mình vào khuôn khổ phải học đến 1, 2 giờ sáng”.
 
Và bí quyết để “xả” stress sau những giờ học tập của Danh là lên mạng học chơi đàn ghi ta, thổi sáo, đọc sách và xem tin tức thời sự. 
 
“Ba năm qua, ao ước một lần được đi họp phụ huynh cho con mà ở xa quá không thể nào về được, lần này, tui quyết tâm nghĩ làm về quê đưa cháu đi thi. Nay cháu đỗ thủ khoa không uổng công sức mình đã hy sinh. Sắp tới chắc phải tốn tiền nhiều lắm, nhưng khổ mấy cũng thấy vui”- ông Ảnh bộc bạch.
 
Từng “choáng” trước các bạn ở thành phố
 
Tạm biệt Danh, chúng tôi đến thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) gặp em Bảo Ngọc, bạn cùng trường với Danh, là thủ khoa tốt nghiệp, vừa là thủ khoa ĐH khối D với 28,5 điểm. Ngọc cũng là thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất tỉnh với 9,5 điểm. Với thành tích này, Ngọc là thí sinh có điểm thi môn Ngữ văn đứng thứ 4 cả nước. 

 

Thủ khoa Bảo Ngọc.
Thủ khoa Bảo Ngọc.
 
Ngọc kể: “Em từng choáng ngợp trước sức học quá “siêu” của các bạn ở thành phố, từng có ý định từ bỏ ước mơ vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết”. Nhưng sau đó em nhanh chóng lấy lại sự tự tin, trở thành thí sinh “ngoại đạo” khi học chuyên tiếng Anh lại có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất tỉnh. 
 
Vui mừng và bất ngờ là cảm xúc của Ngọc khi biết mình đỗ thủ khoa “kép”, đặc biệt là thủ khoa môn Ngữ văn. Không có bí quyết gì đặc biệt, Ngọc chia sẻ có bạn cho rằng, việc học đều không cần thiết và không đem lại kết quả, còn em từ nhỏ đã thích học đều, chia đều thời gian cho tất cả các môn. 
 
Không học chuyên Văn, nhưng Ngọc luôn đề cao việc đọc sách, báo và xem tin tức thời sự, xã hội để bổ trợ thêm kiến thức cho việc học ở trường.
 
Chia sẻ về đề thi môn Ngữ văn xoay quanh câu chuyện “thấu cảm”, Ngọc thật thà: “Lần đầu tiên em gặp cụm từ này, nhưng em nghĩ đơn giản nó là sự thấu hiểu và cảm thông. Đề thi rất hay, nó mang lại cho em cảm giác dễ chịu, kích thích sự sáng tạo, thăng hoa khi làm bài”.
 
Trong bài em dẫn chứng rất nhiều câu chuyện, từ nhỏ đến lớn đến sự vô cảm trong xã hội ngày nay, hậu quả của sự vô cảm, từ đó con người rất cần có sự cảm thông và chia sẻ. 
 
Nói về dự định trong tương lai, Ngọc cho hay em sẽ theo học ngành kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh để được học chuyên sâu về lĩnh vực kinh tế mà em yêu thích. 
 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU
 
 

.