Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở mức cao

08:06, 09/06/2017
.

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam số 13 - quý I năm 2017 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố chiều nay (9-6), tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở mức cao (7,29%), cao hơn quý trước và cao hơn cùng kỳ năm 2016. 
 

 

Tuyển dụng lao động thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Tuyển dụng lao động thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
 
Kết quả công bố cũng cho thấy, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm nay là 5,1%, thấp hơn cùng kỳ nhiều năm, trong khi tỷ số giá tiêu dùng tăng 4,96% (quý I năm 2016 tăng 1,25%). Thị trường lao động có dấu hiệu tích cực khi tỷ lệ lao động khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản giảm nhanh hơn các quý trước; tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tiếp tục tăng, thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương đạt 5,4 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 300 nghìn đồng/người/tháng. 
 
Về công tác giải quyết việc làm, trong quý I, số người có việc làm là hơn 53 triệu người, tăng hơn 74 nghìn người (bằng 0,14%) so với cùng kỳ năm 2016, nhưng lại giảm hơn 40 nghìn người (bằng 0,08%) so với thời điểm cuối năm 2016. Số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động có xu hướng giảm, song cả nước vẫn còn hơn 1,1 triệu người thất nghiệp, trong đó có 242 nghìn người có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
 
Đáng lưu ý là nhóm người tìm việc làm nhiều nhất ở nhóm nghề kế toán - kiểm toán (3,6 nghìn người), tiếp đến là nhóm nghề nhân sự (1,1 nghìn người), lao động phổ thông (1,1 nghìn người). Thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm, hơn 232 nghìn người tìm được việc làm; thông qua các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, hơn 22 nghìn lao động Việt Nam tìm được việc làm ở thị trường Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…
 
Như vậy, thị trường lao động Việt Nam tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập. Nhóm lao động có trình độ cao đẳng, đại học trở lên chiếm gần 27% số người thất nghiệp trong độ lao động. Thu nhập từ nhóm lao động có trình độ sơ cấp nghề cao hơn trung cấp và cao đẳng. 
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường lao động chưa có nhiều khởi sắc, song vẫn bảo đảm cho kinh tế, xã hội phát triển theo chiều hướng thuận lợi.
 
Hà Hiền/Hà Nội mới
 

.