Trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 46

03:05, 12/05/2017
.

Sáng 12-5, tại Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị tổ chức trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 (năm 2017).
 


Cuộc thi UPU năm 2017 do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức với đề tài: “Hãy tưởng tượng bạn là cố vấn cho Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc; vấn đề toàn cầu nào bạn sẽ giúp ông ấy xử lý trước tiên và cách giải quyết vấn đề đó như thế nào?”. Sau 5 vòng chấm, Ban Giám khảo Quốc gia đã chọn 100 bài vào vòng chung khảo. Kết quả, em Nguyễn Đỗ Huyền Vi, học sinh lớp 8 Trường THCS Tây Sơn, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng đã đoạt giải Nhất. Đây cũng là lần thứ 4 (tại các cuộc thi viết thư UPU 38, 39 và 42) Trường THCS Tây Sơn có học sinh giành giải Nhất cuộc thi. Bức thư đoạt giải Nhất được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh gửi Liên minh Bưu chính Thế giới tại Thụy Sĩ để dự thi quốc tế.

Ngoài ra, còn có 3 giải Nhì, 5 giải Ba và 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút triển vọng cùng 3 giải phụ dành cho thí sinh khiếm thị và khuyết tật. Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo. Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10-2016 đến tháng 2-2017. Ban tổ chức đã nhận được 1.171.328 bài dự thi của các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc tham gia.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, bằng sự hiểu biết sâu sắc về tình hình người tị nạn trên thế giới, với lý luận sắc bén, thuyết phục, bức thư của em Nguyễn Đỗ Huyền Vi đã cuốn hút người đọc và người nhận thư khi đưa ra những vấn đề thực tiễn đã, đang xảy ra với người tị nạn. Gửi gắm những lời cố vấn cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trong phần đầu bức thư, Huyền Vi viết: “Thưa ông! Ông nhậm chức trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, xung đột đẫm máu, khủng bố hoành hành, biến đổi khí hậu, sự thay đổi vai trò của Mỹ trên thế giới dưới thời Donald Trump - Và cháu rất ủng hộ khi ông tuyên bố: “Đã tới lúc cần phải đấu tranh vì hòa bình”. Ngày đầu nhậm chức ông đã mong mỏi giải quyết vấn đề hòa bình và người tị nạn”.

Huyền Vi cho rằng, những cách giải quyết trước đây đều theo “hướng cũ”. Hướng mới mà bức thư muốn nêu ra, muốn cố vấn và thấy rằng có lý và có hiệu quả thuyết phục ông Tổng Thư ký. Đó là: “Ý tưởng của cháu xuất phát từ việc tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris muốn mua một hòn đảo tặng cho dân di cư. Chính bức ảnh về cậu bé Aylan 3 tuổi nằm úp mặt bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã thức tỉnh ông ta: “Tôi không thể ngồi yên và giả vờ như đó không phải là chuyện của mình”. Ông sẽ đặt tên đảo là Aylan, xây bến tàu, nhà cửa, trường học, bệnh viện, cung cấp thức ăn, điện nước và tạo công việc cho họ. Ý tưởng này đã được cơ quan UNHCR của ông đồng tình và hợp tác tiến hành. Theo cháu đây là một ý tưởng đầy tính nhân văn, là giải pháp tối ưu cho bài toán người tị nạn mà cả thế giới đang đối mặt”.

Huyền Vi đã dùng rất nhiều lý lẽ riêng của mình để thuyết phục ông Tổng Thư ký Liên hợp quốc: “Ông thấy ý tưởng này của cháu thế nào? Ông hãy viết thư cho cháu, mình sẽ trao đổi thêm cho thấu đáo ông nhé!”. Huyền Vi đã chinh phục Ban Giám khảo bởi sự thẳng thắn, bộc trực, dám chịu trách nhiệm trước những lý lẽ mình đưa ra. Vì thế, bức thư của Huyền Vi đã nhận được sự đồng tình của Ban Giám khảo khi trao giải Nhất quốc gia cho em.

Theo Châu Anh/Báo Hà Nội Mới

 


.