Thư viện lưu động "hút" học trò miền biển

04:05, 06/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thấy mô hình thư viện theo cách truyền thống không thu hút học sinh, những thầy cô giáo của Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (Bình Sơn) đã sáng kiến ra mô hình thư viện lưu động, tạo cho học sinh hứng thú hơn trong việc đọc sách, báo...

TIN LIÊN QUAN

Kể từ khi mô hình thư viện được đưa vào áp dụng, tình trạng các em học sinh của Trường Tiểu học số 2 Bình Châu phải chen chúc trong căn phòng thư viện cũ chỉ vỏn vẹn 50m2 ẩm thấp và chật chội để tìm sách, báo đọc đã không còn nữa. Thay vào đó, học sinh của nhà trường thoải mái lựa chọn sách, báo trên những chiếc bàn di động được đặt ngay trên hành lang hoặc dưới những tán cây xanh mát rượi. Sáng kiến thư viện lưu động này được các thầy cô giáo nhà trường đề xuất, triển khai sau khi tham gia các buổi tập huấn.

Các em học sinh Trường Tiểu học số 2 Bình Châu  (Bình Sơn) thoải mái chọn sách, báo để đọc khi mô hình thư viện được ra đời.
Các em học sinh Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (Bình Sơn) thoải mái chọn sách, báo để đọc khi mô hình thư viện được ra đời.


Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Bình Châu Phan Văn Cừ cho hay, mô hình thư viện ra đời từ đầu năm nay, đã “giải tỏa” nhu cầu đọc sách của học sinh, hơn nữa đã tạo cho học sinh một không gian đọc sách báo hết sức mới mẻ, chính vì thế việc tiếp cận kiến thức thông qua sách, báo của các em cũng nhạy bén, hiệu quả hơn trước. Trong nhiều đợt tập huấn, chúng tôi có nghe nhiều đến hình thức thư viện di động treo trên cây được áp dụng ở một số nơi. Nhưng thực tế, chúng tôi thấy những hình thức đó sẽ gặp bất tiện khi có mưa. Vì vậy, nhà trường chọn những chiếc bàn di động chứa sách, báo bố trí ở hành lang hoặc dưới bóng cây, nên khi có mưa, chúng tôi cũng chỉ mất vài phút để di chuyển.

Kinh phí thực hiện mô hình thư viện đi động cũng không đáng kể, nhờ được thiết kế đơn giản. Các thầy cô giáo tận dụng những chiếc bàn cũ bằng sắt, sau đó ghép lại thành một chiếc bàn tròn, sao cho chiều cao vừa tầm với các học sinh tiểu học, có hộc để chứa sách báo, xung quanh viền được bố trí các vị trí để kẹp thêm các loại báo mỏng. Việc mạnh dạn thay đổi cái cũ đã tạo ra những hiệu quả tích cực, góp phần khơi dậy phong trào đọc sách trong học sinh.

Nhanh tay chọn cho mình một quyển truyện tranh, sách báo ưng ý, em Nguyễn Thị Hồng Thương, học sinh lớp 4C hồ hởi nói: Lúc trước mỗi giờ ra chơi, tụi em thường lên thư viện tìm sách báo đọc. Nhưng thư viện của trường nhỏ, chỉ chứa được vài chục bạn, nên có lần em phải bỏ ra ngoài sân để tìm trò chơi khác, mặc dù rất thích đọc truyện, sách báo.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 2 Bình Châu Phan Văn Cừ bộc bạch, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, sắp tới nhà trường sẽ bố trí một khu vực làm một số trò chơi dân gian để các em học sinh giải trí khi đến giờ ra chơi. Xây dựng trường học thân thiện, hướng các em tới các trò chơi dân gian, trí tuệ. Qua đó, chúng tôi hy vọng góp phần giảm các trò chơi bạo lực mà các em bị ảnh hưởng trên thế giới mạng, hướng các em đến một lối sống, sinh hoạt lành mạnh và an toàn hơn.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.