Thay áo mới cho các nhà vệ sinh trường học

02:05, 17/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm tạo mỹ quan cho các nhà vệ sinh trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, Thành Đoàn Quảng Ngãi đã triển khai ý tưởng độc đáo. Đó là đồng loạt khoác những chiếc áo mới bằng các bức bích họa rực rỡ, có ý nghĩa giáo dục cho toàn bộ nhà vệ sinh trường học.
Buổi trang trí nhà vệ sinh tại trường tiểu học Trần Phú thu hút nhiều giáo viên lẫn học sinh tham gia. Để đặt nét cọ đầu tiên lên nền tường, các giáo viên mỹ thuật của trường cùng đoàn viên thanh niên phường Trần Phú đã cùng nhau thảo luận sôi nổi về chủ đề bức bích họa. Cuối cùng, chủ đề những đóa hoa hướng dương vươn mình trong nắng mang thông điệp “Nhớ rửa tay sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh chung” được hiện thực hóa cho công trình nhà vệ sinh của trường.
 
 
Các em học sinh tham gia tô màu cho bức bích họa nhà vệ sinh trường học
Các em học sinh tham gia tô màu cho bức bích họa nhà vệ sinh trường học.
 
Các giáo viên mỹ thuật phụ trách phần phác họa, còn các em học sinh thích thú khi được giao nhiệm vụ phụ các cô tô màu. Với em Trần Thị Thùy Dương- học sinh lớp 5A, Trường tiểu học Trần Phú, đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị ở trường. 
 
“Trước đây khi nhà vệ sinh chưa được trang trí thì các bạn ra vào không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nhưng giờ nhà vệ sinh bắt đầu đẹp lên thì không ai bảo ai, chúng em đều luôn muốn giữ cho nhà vệ sinh chung lúc nào cũng sạch đẹp như bức vẽ ở tường”- Dương chia sẻ niềm phấn khởi.
 
Bức tường của nhà vệ sinh- một nơi không thân thiện, vốn trống không bị bỏ quên lâu nay, giờ được phủ lên chiếc áo mới với màu sắc rực rỡ, khiến cả thầy và trò đều cảm thấy vui mắt. Điều quan trọng hơn nữa, những bức bích họa được vẽ lên không chỉ đẹp, mà còn mang thông điệp ý nghĩa, giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cho các em học sinh.
 
Cô Huỳnh Thị Phương Trang- Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Phú cho biết: Nhà vệ sinh trường học thường là nơi không được quan tâm. Nay những bức vẽ vừa giúp nhà vệ sinh đẹp hơn, vừa là lời nhắc nhở các em học sinh. Trước trường Trần Phú, nhiều trường khác cũng thực hiện các bức vẽ sinh động và thấy hiệu quả nên trường chúng tôi bắt tay vào thực hiện.
 
 
Mang ý nghĩa thiết thực, nên phong trào thay áo mới cho nhà vệ sinh trường học được nhiều trường hưởng ứng, các giáo viên tự tay thực hiện các bức vẽ
Mang ý nghĩa thiết thực, nên phong trào thay áo mới cho nhà vệ sinh trường học được nhiều trường hưởng ứng, các giáo viên tự tay thực hiện các bức vẽ.
 
Ý tưởng độc đáo này được thực hiện đầu tiên tại Trường tiểu học Phổ An, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi. Công trình điểm này được thực hiện với kinh phí hơn 60 triệu đồng. Toàn bộ nhà vệ sinh cũ đã xuống cấp được tháo dỡ hoàn toàn. Thay vào đó là khu nhà vệ sinh mới khang trang với những bức vẽ sinh động. Niềm vui có nhà vệ sinh mới sạch đẹp được chuyển thành ý thức cao của các em học sinh trong việc giữ gìn công trình mới.
 
Việc trang trí cho nhà vệ sinh là công trình do Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi phát động từ đầu tháng 3.2017. Đến nay, đã có 15 trường tiểu học và 4 trường THCS trên địa bàn TP.Quảng Ngãi bắt tay thực hiện. Tường nhà vệ sinh ở các trường tiểu học Nghĩa Lộ, Nghĩa Dõng... được trang trí các hình ảnh sinh động, phù hợp với lứa tuổi học sinh đang có sức lan tỏa mạnh mẽ.
 
Chị Nguyễn Thị Minh Thương- Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TP.Quảng Ngãi cho biết: Chúng tôi đặt mục tiêu đến tháng 8.2017, toàn bộ 53 nhà vệ sinh trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều hoàn thành công trình nhà vệ sinh cho em với những bức bích họa sống động, có ý nghĩa giáo dục.  Từ đây, nhà vệ sinh trường học trở thành nơi thân thiện, sạch sẽ đối với các em.

 

Nhà vệ sinh với hình ảnh sinh động, có ý nghĩa giáo dục trở thành nơi thân thiện của các học sinh
Nhà vệ sinh với hình ảnh sinh động, có ý nghĩa giáo dục đối với các học sinh.
 
Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực vì trong hoàn cảnh hiện nay tại các trường học trên địa bàn thành phố vẫn còn tình trạng những nhà vệ sinh chưa đủ chuẩn và an toàn gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của các em học sinh. Qua đó đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh học đường sạch đẹp góp phần chăm lo sức khỏe thế hệ trẻ.
 
Chỉ với kinh phí từ 2-10 triệu đồng trích từ sự phối hợp của nhà trường và Đoàn cấp phường, xã, các nhà vệ sinh đã được chính tay các giáo viên và học sinh của trường tự tay trang trí, làm đẹp. Đây là hoạt động mang tính giáo dục thiết thực và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đây, những bức bích họa đẹp đẽ đang dần được hình thành ở tường các nhà vệ sinh trường học, biến nơi đây trở thành công trình thân thiện đối với các em học sinh.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 

.